Những chiếc bánh chưng xanh gắn kết những mảnh đời cơ nhỡ


Thứ 7, 21/01/2023 | 20:00


Cùng sự kiện

Tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội), Tết trở nên thật đặc biệt khi các em nhỏ có cơ hội tham gia gói bánh chưng, các hoạt động văn hoá văn nghệ và cùng sẻ chia tình cảm tới những người thân yêu.

Ngày gói bánh chưng, các em nhỏ tự giác gọi nhau dậy thật sớm, cùng nhau sửa soạn, chuẩn bị. Khuôn mặt ai cũng háo hức, phấn khởi. Không khí ấm cúng lan toả khắp trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu.

Đời sống - Những chiếc bánh chưng xanh gắn kết những mảnh đời cơ nhỡ
Không khí ấm cúng lan toả khắp trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu.

Dù đã ở độ tuổi gần 80, bà Trần Thục Linh – giám đốc trung tâm cũng không giấu nổi sự hồi hộp, tất bật tham gia hỗ trợ các em gói bánh: “Năm nào Trung tâm cũng đều tổ chức cho các cháu gói bánh. Vì chiếc bánh Chưng xanh có một ý nghĩa cội nguồn rất là lớn. Công đoạn để làm ra chiếc bánh nhưng như thế nào, cần nguyên liệu gì? thì các con cũng nên biết và đặc biệt là phải biết gói bánh Chưng làm sao để đun nấu không bị hỏng bánh”.

Đời sống - Những chiếc bánh chưng xanh gắn kết những mảnh đời cơ nhỡ (Hình 2).
Mỗi người một công một việc. Người xếp khuôn, người đổ gạo, người bóp đậu, gắp thịt. Các anh chị lớn hướng dẫn các em nhỏ, các em nhỏ hơn thì phụ xếp bánh. Ai ai cũng rất tập trung, mong muốn gói được những chiếc bánh đẹp và ngon nhất.

“Con nhìn theo các anh các chị gói, con cũng gói theo. Con cảm thấy rất là vui khi hôm nay mình gói được 3 cái”, em Mai Thanh Nhàn, 13 tuổi, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội).

“Lần trước con được tham gia gói một lần nhưng không được đẹp và vuông. Nhưng lần này con đã được các anh chị chỉ bảo nên gói được đẹp hơn”, em Nguyễn Đại Dương, 12 tuổi, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội).

Đời sống - Những chiếc bánh chưng xanh gắn kết những mảnh đời cơ nhỡ (Hình 3).
Những chiếc bánh Chưng xanh vừa được gói hoàn thành.

Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 32 em nhỏ, em bé nhất đang học lớp 2, em lớn nhất cũng đã sắp tốt nghiệp đại học. Hầu hết các em đều thiếu thốn tình yêu thương từ bố mẹ ruột, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đời sống - Những chiếc bánh chưng xanh gắn kết những mảnh đời cơ nhỡ (Hình 4).

Có thể nói trung tâm thực sự là một gia đình lớn, các em được nuôi dưỡng, được đi học, được dậy dỗ để biết yêu thương đùm bọc nhau. Trong sinh hoạt, các anh chị lớn cũng có nghĩa vu giúp các em, nhất là học bài, ôn bài.

Mỗi dịp tết, Các bà, các mẹ luôn chu đáo đưa các em đi mua sắm quần áo mới, chuẩn bị cho các em một cái Tết đủ đầy và trọn vẹn. Nhờ sự gắn bó, yêu thương ấy mà mỗi dịp Tết, các em nhỏ đã vơi đi phần nào nỗi nhớ gia đình.

Điều để lại ấn tượng lớn nhất với nhóm PV chúng tôi, chính là sự ngoan ngoãn, lễ phép của các em nhỏ tại trung tâm. Trong đôi mắt của những mảnh đời cơ nhỡ vẫn ánh lên sự yêu thương, sự quyết tâm học tập sinh hoạt thật tốt để không phụ lòng những người bà, người mẹ đã dành trọn tình cảm cho mình.

Thảo Ly

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chiec-banh-chung-xanh-gan-ket-nhung-manh-doi-co-nho-a564063.html