Những “chiêu trò” lừa đảo qua Facebook


Thứ 5, 27/11/2014 | 23:02


(ĐSPL) – Thời gian vừa qua, nhiều người dân đã bị “sập bẫy” những đối tượng lừa đảo thông qua tin nhắn face book.

(ĐSPL) – Thời gian vừa qua, nhiều người dân đã bị “sập bẫy” những đối tượng lừa đảo thông qua tin nhắn face book.

Xem video:

Thủ đoạn của những đối tượng này là lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Trả lời trên ANTV, Giảng viên Nguyễn Đức Duy Khang – Khoa Công nghệ, trường Đại học Cần Thơ cho hay: "Có 2 cách để các đối tượng lừa đảo thực hiện chiêu trò của mình".

Cụ thể, thứ nhất, đối tượng lừa đảo sẽ hack 1 tài khoản facebook của một người bạn bằng cách gửi link đến facebook. Khi đó, người bạn sẽ nhấp vào link đó để mở ra xem. Việc này buộc phải nhập mật khẩu của facebook.

Thứ hai, đối tượng xấu biết được người dùng có người thân hoặc người quen với tài khoản facebook, sẽ đăng ký 1 tài khoản có tên giống hệt và sử dụng thông tin cá nhân như tài khoản của người đó.

An ninh - Hình sự - Những “chiêu trò” lừa đảo qua Facebook

Ảnh minh họa.

Bằng những thủ đoạn trên, không ít người đã trở thành nạn nhân của chúng. Điển hình, vào khoảng tháng 9 vừa qua, thông qua sự hướng dẫn một người quen tên là Hạnh, chị Tố Như ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhận được yêu cầu mua giúp thẻ cào điện thoại từ nick chat “Trina Le”.

Đây là nick của người em gái chị Tố Như ở nước ngoài dùng để đăng ký mạng xã hội Facebook. Sau khi chuyển số thẻ cào có trị giá lên đến 74 triệu đồng, chị Như mới phát hiện ra là mình bị đối tượng xấu lừa đảo.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, ông Trần Thắng Lợi ở xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cũng bị đối tượng xấu lợi dụng facebook để lừa đảo. Tổng số tiền bị chiếm đoạt là 45 triệu đồng. Thủ đoạn vẫn là mạo danh hoặc sử dụng địa chỉ facebook thân quen với bị hại để yêu cầu nạp tiền điện thoại.

Trả lời về việc lừa đảo này trên khía cạnh pháp luật, Luật sư Nguyễn Văn Đức – Văn phòng Luật sư Vạn Lý, TP Cần Thơ cho biết: "Đối với tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tùy theo giá trị định lượng mà mức chế tài cụ thể. Mức chế tài đối với trường hợp này, cao nhất là chung thân".

Cũng theo Luật sư Nguyên Văn Đức, tính chất của những vụ lừa đảo qua facebook khá phức tạp nên công tác điều tra thường kéo dài. Hiện hình thức lừa đảo qua facebook, bằng cách yêu cầu cào thẻ điện thoại mặc dù thủ đoạn không mới nhưng diễn ra khá phổ biến.

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chieu-tro-lua-dao-qua-facebook-a71316.html