+Aa-
    Zalo

    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2023

    ĐS&PL Bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy; tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động; khách hàng có thể từ chối mua bảo hiểm nhân thọ;... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2023.

    Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy không còn giá trị

    Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ hết hiệu lực.

    Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

    nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 1 2023 dspl 2
    Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2023. Ảnh minh họa

    Trong đó, Nghị định 104 nêu rõ 4 phương thức sử dụng thông tin cư trú của công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy:

    Thứ nhất, tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

    Thứ hai, tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID.

    Thứ ba, sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QR Code hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân gắn chip.

    Thứ tư, là các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

    Cảnh sát cơ động được mang vũ khí lên máy bay làm nhiệm vụ

    Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023, quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ, xác định CSCĐ sử dụng biện pháp vũ trang là chủ yếu để chống hành vi bạo loạn, khủng bố.

    Điều 10 của Luật quy định 7 quyền hạn của CSCĐ, trong đó, có một số quyền hạn mới so với pháp lệnh.

    CSCĐ sẽ được mang theo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không, lên máy bay dân sự khi chống khủng bố, giải cứu con tin; trấn áp đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm có sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt.

    CSCĐ cũng được áp giải bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; sử dụng máy bay do cấp có thẩm quyền huy động riêng cho CSCĐ để kịp thời cơ động giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.

    Ngoài ra, CSCĐ được ngăn chặn, vô hiệu hóa máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ trong phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay theo quy định của Thủ tướng.

    Tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động

    Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Cụ thể, lao động nam làm việc trong điều kiện bình thường tuổi nghỉ hưu năm 2023 là 60 tuổi 9 tháng, còn tuổi nghỉ hưu của lao động nữ là đủ 56 tuổi.

    Theo Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định 135/2020/NĐ-CP, tuổi nghỉ hưu của người lao động được điều chỉnh tăng theo lộ trình cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028, nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035. Theo đó, mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ.

    Trong một số trường hợp lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn… thì có thể về hưu sớm hơn 5 - 10 năm.

    Tăng phụ cấp cho người làm ngành y

    Theo Nghị quyết 69 của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023, có nội dung thực hiện điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở từ ngày 1/1/2023.

    Việc tăng phụ cấp ưu đãi nghề sẽ được thực hiện dựa trên Kết luận số 25 của Bộ Chính trị.

    Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có Nghị định mới được ban hành để thay thế/sửa đổi, bổ sung Nghị định 56/2011/NĐ-CP về phụ cấp ưu đãi nghề cho người làm trong ngành y tế.

    nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 1 2023 dspl 3
    Ảnh minh họa

    Hiện tại, Bộ Y tế mới đang đề xuất: Tăng mức phụ cấp từ 40% lên 100% cho viên chức trực tiếp, thường xuyên làm chuyên môn y tế dự phòng. Viên chức làm việc ở trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh… sẽ được bổ sung mức hưởng phụ cấp ưu đãi nghề là 100%.

    Có thể từ chối mua bảo hiểm nhân thọ trong 21 ngày

    Có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định, đối với 2 loại bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe hợp đồng trên 1 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng, bên mua có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm.

    Khi đó hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn phí đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

    Đăng ký BHYT, BHXH qua mạng

    Theo Quyết định 3510/QĐ-BHXH, người dân chỉ tham gia BHYT thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Và chỉ áp dụng đối với hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

    Ngoài ra, Quyết định 3511/QĐ-BHXH cũng cho phép người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay trên Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-1-2023-a562146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan