+Aa-
    Zalo

    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2019: Cán bộ xã nghỉ hưu được tăng lương hưu, BHXH

    • DSPL
    ĐS&PL Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng; Cán bộ xã nghỉ hưu được tăng 7,19% lương hưu;... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2019.

    Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng; Cán bộ xã nghỉ hưu được tăng 7,19% lương hưu, trợ cấp BHXH; Đăng ký xe máy chuyên dùng tạm thời có thời hạn 20 ngày... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2019.

    Chơi thô bạo trong thi đấu thể thao bị phạt đến 25 triệu đồng

    Chính phủ ban vừa hành Nghị định 46 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao.

    Cụ thể, người nào có hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam khi tham gia hoạt động thể thao sẽ bị phạt tiền 15-20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm phải xin lỗi công khai đối với hành vi của mình.

    Mức phạt tối đa trong lĩnh vực thể thao được quy định tại Nghị định này là 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

    Hiệu lực thi hành: 1/8.

    Cán bộ xã nghỉ hưu được tăng 7,19% lương hưu, trợ cấp BHXH

    Thông tư 09 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

    Theo quy định tại văn bản này, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sẽ tăng thêm 7,19% trên mức trợ cấp được hưởng.

    Công thức tính mức trợ cấp hàng tháng từ 1/7 sẽ là mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 x 1,0719.

    Mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc, nguyên là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã sẽ là hơn 2,1 triệu đồng/tháng. Đối với cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã… là hơn 2 triệu đồng/tháng. Các chức danh còn lại hưởng mức hơn 1,8 triệu đồng/tháng.

    Hiệu lực thi hành: 1/8.

    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2019 - Hình minh họa

    Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng

    Nghị định 58 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

    Theo đó, mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng, cao hơn mức hiện tại 109.000 đồng.

    Cụ thể, với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh sẽ được hưởng mức trợ cấp tối thiểu 1,094 triệu đồng, tối đa 5,207 triệu đồng.

    Thương binh loại B được trợ cấp tối thiểu 904.000 đồng, tối đa 4,308 triệu đồng.

    Thương binh, thương binh loại B suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng hưởng phục cấp 1,67 triệu đồng. Bệnh binh sẽ hưởng trợ cấp tối thiểu 1,695 triệu đồng, tối đa 2,086 triệu đồng.

    Hiệu lực thi hành: 15/8.

    Đăng ký xe máy chuyên dùng tạm thời có thời hạn 20 ngày

    Thông tư 22 của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xe máy chuyên dùng chưa đăng ký, khi di chuyển trên đường bộ phải được đăng ký tạm thời và giấy này có thời hạn 20 ngày kể từ ngày cấp.

    Chủ sở hữu phải nộp một bộ hồ sơ gồm: Tờ khai cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời; Giấy xác nhận quyền sở hữu xe máy chuyên dùng (bản sao); Giấy tờ xác định nguồn gốc xe máy chuyên dùng (bản sao) tới Sở Giao thông Vận tải nơi chủ sở hữu đăng ký thường trú…

    Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp, đổi, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng; không áp dụng đối với việc cấp, đổi, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

    Hiệu lực thi hành: 1/8.

    Cứu người trong thiên tai, hỏa hoạn được đặc xá

    Theo Nghị định 52/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đặc xá, người bị kết án phạt tù cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản lớn (có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên) của Nhà nước, của tập thể, của công dân trong thiên tai, hỏa hoạn sẽ được đề nghị đặc xá.

    Ngoài ra, một số trường hợp lập công khác cũng được đề nghị đặc xá như: Có hành động giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; có những phát minh, sáng kiến có giá trị lớn hoặc thành tích đặc biệt xuất sắc khác được trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xác nhận.

    Phạt 3 triệu đồng nếu ép khách du lịch mua hàng

    Nghị định 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch sẽ có hiệu lực từ 1/8/2019.

    Theo Nghị định 45, các hành vi bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng gồm tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; phân biệt đối xử với khách du lịch; không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

    Ngoài ra, việc không không giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý; thu lời bất chính từ khách du dịch bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. Điểm/khu du lịch không tổ chức thu gom và xử lý rác thải hoặc không có nhà vệ sinh công cộng sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-82019-can-bo-xa-nghi-huu-duoc-tang-luong-huu-bhxh-a286587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan