Những chuyến xe nghĩa tình nơi tâm lũ


Thứ 6, 28/10/2016 | 02:14


(ĐSPL) - Hơn 10 chuyến xe chở 5.000 suất quà cứu trợ, đã theo chân báo Đời sống & Pháp luật, báo điện tử Người Đưa Tin, đi vào vùng tâm lũ.

(ĐSPL) - Hơn 10 chuyến xe chở 5.000 suất quà cứu trợ, đã theo chân báo Đời sống & Pháp luật, báo điện tử Người Đưa Tin, đi vào vùng tâm lũ. Những chuyến xe ấm tình người từ khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào nước ngoài đã đến với miền Trung ruột thịt, nơi vừa trải qua cơn lũ lịch sử vừa qua.

Hành trình vào vùng lũ

Mấy ngày qua, trực tiếp đi vào tâm lũ, khi dòng nước đang nhấn chìm hàng trăm ngàn ngôi nhà, cuốn đi bao mạng người, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai. Ngay sau cơn đại hồng thủy, Hội Luật gia Việt Nam, báo Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL), báo điện tử Người Đưa Tin (NĐT) và công ty TNHH phát triển công nghệ CFTD đã phát động ủng hộ, chung tay sẻ chia khó khăn với người dân nơi đây.

Đi qua cơn lũ cùng đồng bào miền Trung, thấu hiểu sự tàn khốc mà họ vừa trải qua và đang phải gồng mình gánh chịu, chúng tôi tha thiết kêu gọi các cá nhân, tập thể cùng chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh ấy. Song hành cùng đó, được sự tin tưởng của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, Báo ĐS&PL – NĐT lại lên đường, làm “cầu nối”, đưa những chuyến xe nghĩa tình đi về phía tâm lũ.

Những mặt hàng thiết yếu đã được trao đến tay người dân.

Ngày 18/10, báo ĐS&PL đã đồng hành cùng các nhà hảo tâm, gồm: Công ty TNHH vận tải Bình Nguyên (Hà Tĩnh), công ty CP thép DaNa-Uc (Đà Nẵng), nhà máy xi măng Sông Gianh (Quảng Bình) đã vượt hàng trăm cây số, trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, trao quà cứu trợ người dân tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Với tấm lòng “tương thân tương ái”, 3 đơn vị hảo tâm đã trích ngân sách, kêu gọi sự đóng góp của lãnh đạo, công nhân viên được hơn 200 triệu đồng, để cứu trợ người dân huyện Hương Khê, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do trận lũ lịch sử này gây ra. Đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Gia Phố, trao 500 suất quà, gồm tiền mặt và gạo, mì tôm, áo mưa, nước mắm... Thay mặt các nhà hảo tâm, ông Nguyên Đức Bình, GĐ công ty TNHH vận tải Bình Nguyên cho biết: "Qua báo đài, chúng tôi biết được thiệt hại của người dân Hương Khê trong đợt lũ vừa qua. Để động viên, giúp đỡ bà con vượt qua hoạn nạn, chúng tôi đã kết nối cùng báo ĐS&PL - NĐT trực tiếp trao quà cứu trợ đồng bào”.

Bên cạnh việc đồng hành, các PV, nhân viên của báo đã kịp thời tư vấn cho các nhà hảo tâm trong việc chọn địa bàn trao quà phù hợp. Cụ thể, 2 xã Đức Bồng và Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), tuy chỉ là vùng ven tâm lũ, nhưng lại bị thiệt hại nặng nề. Thông qua tư vấn của báo ĐS&PL – NĐT, chiều 19/10, công ty TNHH TMXNK Vinh Phương (Nghệ An) và công ty TNHH Sản xuất bột mỳ Vimaflour (Quảng Ninh), đã đồng hành cùng báo đến động viên, thăm hỏi, trao quà cứu trợ cho người dân 2 xã trên. 300 thùng hàng đã trao tận tay bà con ngay trên dòng nước bạc, bởi thời điểm đoàn tới thăm, nước vẫn chưa rút hết. Hai công ty dự kiến sẽ thông qua báo ĐS&PL - NĐT hỗ trợ tiếp gần 10 tấn bột mì cho các hộ dân vùng lũ.

Ngày 20/10, 500 suất quà đã được báo ĐS&PL phối hợp cùng công ty TNHH-TM & DV Tuấn Hòa, mang đến cho người dân phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình). Đại diện công ty, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: "Ngoài 500 suất quà đã trao, chúng tôi còn phối hợp với báo ĐS&PL hỗ trợ thêm 300 suất cháo, cho người nhà và các bệnh nhân hiện đang điều trị tại BVĐK Bắc Quảng Bình”.

Ngày 22/10, chuyến xe cứu trợ của báo ĐS&PL tại miền Trung đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Hà Tĩnh đã đến với bà con vùng ven lũ tại 3 huyện: Thạch Hà, Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh). Đây là những địa phương bị ngập sâu, thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau trận lũ vừa qua. Trong chuyến đi này, Agribank chi nhánh Hà Tĩnh đã trao gần 500 triệu đồng đến tận tay các hộ gia đình bị thiệt hại. Ngày 23/10, chuyến xe cứu trợ phối hợp giữa báo ĐS&PL - NĐT tại khu vực miền Trung với công ty CP SX - DVTM Hoàng Gia Việt đã về các xã Hương Đô, Phương Mỹ (Hương Khê) và Sơn Thủy (Hương Sơn). 300 suất quà có tổng giá trị 140 triệu đồng, đã tới với bà con 3 xã trên.

Người dân nhận quà trong niềm phấn khởi, vui mừng.

Cùng ngày, ban lãnh đạo công ty Hoàng Gia Việt và đại diện báo ĐS&PL – NĐT, đã đến chia buồn cùng gia đình anh Trần Văn Hợi (SN 1971) tại xóm 1, xã Hương Đô. Anh Hợi có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, vừa bị tai nạn và tử vong trong lũ.

Ông Hà Đình Chi, Phó TGĐ công ty Hoàng Gia Việt tâm tư: “Trong thời gian tới, DN tiếp tục huy động và đồng hành với báo ĐS&PL - NĐT, để ủng hộ những người dân vùng ven còn gặp nhiều khó khăn sau lũ. Bởi nhờ quý báo, chúng tôi biết được nơi nào thực sự cần mình và họ đang cần cái gì. Hoạt động sẽ ý nghĩa và thiết thực hơn”.

Cơn lũ đi qua, tình người ở lại

Khắp các đường làng ngõ xóm, vẫn bốc lên mùi tanh nồng của bùn, xác động vật; trong những căn nhà tan hoang sau lũ, tiếng khóc đau thương vẫn cất lên xé gan ruột. Nhưng, các nơi mà chuyến xe của chúng tôi dừng bánh, đã bắt gặp lại nụ cười trên môi những con người hốc hác, vừa đi từ lũ ra.

Trên đường đi, ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện công ty TNHH-TM & DV Tuấn Hòa, đã bộc bạch: “Bà con địa phương đang phải sống trong cảnh khốn khó, rất cần được chúng ta quan tâm. Những phần quà trao hôm nay, tuy không lớn, nhưng mong rằng, đó sẽ là nguồn động viên, để giúp bà con từng bước ổn định cuộc sống”.

Run run đón nhận phần quà được trao tặng, chị Phạm Thị Lý ở xã Đức Giang cho hay: “Cảm ơn các nhà hảo tâm đã nhớ tới chúng tôi, những lúc khó khăn như thế này. Chúng tôi sẽ sử dụng phần tiền này, để cải thiện nguồn nước, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho người thân trong gia đình”.

Cùng chung tâm trạng, ông Phạm Quốc Thức, gần nhà chị Lý, xúc động nói: “Với phần quà của ngân hàng trao tặng, gia đình chúng tôi sẽ sử dụng vào việc mua phân bón, để phục vụ cho hoạt động sản xuất, tạo nguồn lương thực duy trì sự sống sau thiệt hại”.

Trước tình cảm của những tấm lòng sẻ chia, ông Lê Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Gia Phố đã thay mặt lãnh đạo địa phương, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm và quý báo. Ông Ngô Quang Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cũng bày tỏ: “Người dân và chính quyền địa phương rất cảm kích và xúc động trước tấm lòng của các nhà hảo tâm và quý báo. Đây là hành động đẹp, có ý nghĩa rất lớn, góp phần động viên, khích lệ địa phương trong công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ”.

Hưởng ứng chiến dịch phát động ủng hộ, chung tay sẻ chia khó khăn với người dân vùng lũ, của Hội Luật gia Việt Nam, báo ĐS&PL, NĐT và công ty TNHH phát triển công nghệ CFTD, mỗi cán bộ, nhân viên đã ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương, hoặc hiện vật. Ngày 25/10, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, báo ĐS&PL, báo điện tử NĐT và công ty TNHH Phát triển công nghệ CFTD đã đến với đồng bào nơi tâm lũ, chuyển tận tay người dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình toàn bộ tiền và hiện vật quyên góp được trong chiến dịch vận động. tâm, thiện nguyện, những tấm lòng nhân ái ấm áp tình người.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, báo ĐS&PL - NĐT, khẩn thiết kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay, hướng về khúc ruột miền Trung thương yêu.

Mọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

- Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An;

Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

ĐT: 0912329293 (Mr Xuân Hồng) hoặc 0912182109 (Mr Quốc Hoàn).

LOAN NGUYỄN 

[mecloud]AuxFaXe2Y3[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chuyen-xe-nghia-tinh-noi-tam-lu-a167930.html