+Aa-
    Zalo

    Những cỗ máy thông minh và tương lai của con người

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Máy móc đang làm thay hầu hết công việc của chúng ta, chúng ta thực sự đang ở trong một cuộc cách mạng công nghiệp mới.
    (ĐSPL) - Máy móc đang làm thay hầu hết công việc của chúng ta, chúng ta thực sự đang ở trong một cuộc cách mạng công nghiệp mới.
    Những cỗ máy thông minh và tương lai của con người
    Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một cuộc cách mạng công nghiệp mới
    Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo
    Những khái niệm đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được đưa ra trong một hội nghị ở Dortmund năm 1956, những người lạc quan đã cho rằng trong 20 năm máy móc sẽ có thể thay thế hoàn toàn con người. Điều đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, nó đã đạt được những tiến bộ rất lớn. Máy tính giờ đay đã làm thay con người trong rất nhiều việc, thậm chí cả những việc tương đối phức tạp như đọc sách, nhận diện khuôn mặt,...
    Trí tuệ nhân tạo giờ đây xuất hiện ngay bên cạnh chúng ta, từ những ứng dụng phổ biến như Siri của Apple, Google Now, đến những cỗ máy phức tạp như IBM Watson. Những thuật toán đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và đi sâu vào đời sống của chúng ta.
    Máy tính giờ đây có thể làm những gì?
    Trí tuệ nhân tạo ra đời với mục tiêu ban đầu là trở thành một phương pháp sản xuất giá rẻ thay thế cho nhân công, nên từ nhiều thập kỉ gần đây, Robot đã thay thế con người làm việc trong các nhà máy với những dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động, những phân xưởng chi cần 1 kỹ sư giám sát hoạt động.
    Máy tính cũng dần thay thế con người trong cả những công việc phức tạp như giáo dục hay y tế. MD Anderson, một trong những trung tâm nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới, đang hợp tác với IBM để phát triển cỗ máy Oncology Expert Advisor nhằm hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh nhân ung thư.
    Máy tính thậm chí còn được sử dụng để đánh giá các sản phẩm sáng tạo. Một số hãng giải trí lớn có những phần mềm để đánh giá khả năng thương mại hóa một bài hát. Những kịch bản cũng được cho chạy qua những phần mềm để đánh giá khả năng hút khách khi được dựng thành phim. Các trung tâm thể thao lớn trên thế giới tại Mỹ, Nhật, Tây Âu đã có những hệ thống tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình sức khỏe của vận động viên để đưa ra những bài tập phù hợp, nhằm hạn chế tối đa chấn thương và giúp cho vận động viên có được thể lực và phong độ tốt nhất.
    Gần đây nhất, chắc các bạn đã nghe đến những chiếc ô tô tự lái của Google, BMW, và Apple cũng đang bắt tay với Tesla để nghiên cứu và sản xuất những chiếc ô tô thông mình iCar. Đó là thị trường chị giá hàng nghìn tỉ USD nhưng cũng cần chi phí đầu tư rất lớn.
    Những cỗ máy thông minh và tương lai của con người
    Siêu máy tính IBM Watson đang ngày càng thông minh.
    Sự đa dạng của trí tuệ
    Trong thế giới của chúng ta, sự thông minh là một món quà mà tạo hóa ban tặng cho một số người, và mỗi người chỉ có năng lực trong một số lĩnh vực cụ thể. Nhưng việc phát huy trí tuệ đó lại  phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng sử dụng nhân tài của xã hội mà người đó được sinh ra. Warren Buffett cũng khó có thể trở thành tỷ phú nếu ông ấy được sinh ra ở châu Phi và hàng ngày làm bạn với động vật hoang dã. Trong một thế giới phức tạp, không có trí tuệ hoàn hảo, không ai có thể giỏi trong mọi lĩnh vực.
    Vậy những siêu máy tính thì sao? Người đứng đầu dự án Watson của IBM cho biết họ đã sử dụng rất nhiều phương pháp tiếp cận để tính toán nhận thức cho Watson, nó không phải là một chiếc máy tính, mà là một tập hợp mở rộng của các hệ thống được áp dụng những phương pháp tiếp cận khác nhau như mạng lưới Bayesian, thuật toán Markov, và các giải thuật di truyền... Watson sẽ xem xét tới tất cả các khả năng có thể xảy ra trước khi đưa ra câu trả lời. Chúng ta khó có thể có những cỗ máy với trí tuệ hoàn hảo, nhưng chúng sẽ là sự pha trộn của rất nhiều các kĩ năng.
    Giá trị của thông tin
    Trong lịch sử đã qua, chúng ta nhận ra rằng, con đường đáng tin cậy nhất để đi đến sự giàu có là khả năng xử lí thông tin. Nó giúp bạn có thể bước vào một trường đại học danh tiếng, hoàn thành chương trình cao học, khởi nghiệp ở một công ty lớn. Nhưng lí do mà xử lý thông tin được đánh giá cao là vì hầu hết mọi người không giỏi việc này. Đó là lý do vì sao máy tính đang được sử dụng ngày càng nhiều để thay thế nguồn nhân lực trình độ cao.
    Nhưng con người chúng ta luôn tiến hóa để thích ứng với điều kiện sống mới, luôn hợp tác với nhau để tồn tại. Công nghệ mới sẽ giúp làm giảm nhu cầu với những kĩ năng cấp thấp để chúng ta có thể tập trung vào những kĩ năng cao cấp hơn. Máy móc sẽ giúp chung ta xử lí những dữ liệu thô để đưa ra những thông tin có giá trị, công việc của chúng ta khi đó là xử lí những thông tin có giá trị để đưa ra quyết định và giải pháp phù hợp.
    Tương lai thuộc về những người có khả năng sáng tạo và xử lí những thông tin, những con người có thể tận dụng sự kết nối để phát triển kĩ năng của bản thân.
    Đức Thọ(Theo Forbes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-co-may-thong-minh-va-tuong-lai-cua-con-nguoi-a22896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan