+Aa-
    Zalo

    Những con số "biết nói" trong kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 26.000 tỷ đồng UBND TPHCM phải hoàn trả ngân sách, khoản lãi trên số tiền tạm ứng 10.505 tỷ đồng.. là những con số nói lên sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Hơn 26.000 tỷ đồng UBND TPHCM phải hoàn trả ngân sách, khoản lãi trên số tiền tạm ứng 10.505 tỷ đồng, hay hơn 17.000 tỷ đồng chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư… là những con số nói lên nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao về những con số hàng chục nghìn tỷ đồng trong thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Trong phần kiến nghị về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TPHCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay hơn 26.315 tỷ đồng. Đây là khoản tiền UBND TPHCM đã tạm ứng ngân sách để thực hiện dự án khu đô thị Thủ Thiêm và không hoàn trả tạm ứng hằng năm theo Luật ngân sách.

    Điều này dẫn đến việc UBND TP lấy chi phí đầu tư bình quân vào đất làm mức giá tối thiểu để tính tiền sử dụng đất các lô đất thương mại - dịch vụ - nhà ở (mức giá 26 triệu đồng/m2) đã giao cho chủ đầu tư các dự án trong khu đô thị Thủ Thiêm là thiếu cơ sở pháp lý, chưa chính xác, có khả năng gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

    Giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước khoảng 10.503 tỷ đồng. Xem xét kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch hơn 17.000 tỷ đồng, do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân.

    Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, báo cáo của UBND TP đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư khu đô thị Thủ Thiêm và kết quả thanh tra cho thấy tổng chi phí nhà nước phải trả là hơn 83.000 tỷ đồng, trong đó có gần 73.000 tỷ đồng chi phí đầu tư và hơn 10.000 tỷ đồng là tiền lãi của khoản tạm ứng từ ngân sách.

    Tuy nhiên, sau khi tính toán tổng các khoản thu dự kiến (bao gồm giá trị 55 lô đất còn lại) tại khi đô thị Thủ Thiêm chỉ khoảng 74.600 tỷ đồng. Như vậy đến thời điểm này, việc đầu tư khu đô thị Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng 8.734 tỷ đồng.

    Thanh tra Chính phủ nhận định trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành như: Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm.

    Kết luận thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất còn lại trong khu đô thị Thủ Thiêm, tính lại tiền sử dụng đất của các dự án đã giao cho nhà đầu tư để đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước. Qua đó, khắc phục tình trạng mất cân đối khi đầu tư xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-con-so-biet-noi-trong-ket-luan-thanh-tra-khu-do-thi-moi-thu-thiem-a281877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan