+Aa-
    Zalo

    Những đại gia Việt có mức lương thua... ô sin

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nếu tính "sơ sơ" lương ô sin (người giúp việc gia đình) hiện tại là 4 triệu đồng/tháng thì những đại gia dưới đây còn nhận lương "bèo" hơn cả ô sin...

    (ĐSPL) - Nếu tính "sơ sơ" lương ô sin (người giúp việc gia đình) hiện tại là 4 triệu đồng/tháng thì những đại gia dưới đây còn nhận lương "bèo" hơn cả ô sin...

    Dương Ngọc Minh: Đại gia nghìn tỷ nhận mức lương 0 đồng

    Thường xuyên nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản nghìn tỷ, ông Dương Ngọc Minh, vị đại gia được xem như “người tình Mỹ Tâm” lại khiến người khác bất ngờ khi nhận mức lương chỉ 0 đồng.

    Theo tin tức từ báo Vietnamnet, sau 12 tháng làm việc vất vả, năm 2014, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) nhận 0 đồng tiền lương thưởng. Không chỉ ông Minh, các thành viên Hội đồng quản trị và ban kiểm soát cũng không nhận bất cứ đồng nào từ công ty.

    Có vẻ như HVG đang thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng. Năm 2014, quỹ phúc lợi, quỹ dự phòng tài chính và quỹ đầu tư phát triển của công ty chỉ là 0 đồng. HVG chi trả cổ tức 10\% bằng tiền mặt cho cổ đông.

    Sang năm 2015, HVG rộng tay hơn với cổ đông khi dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 30\%. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu là tối thiểu 10\%. Phần còn lại được chi trả bằng cổ phiếu.

    Dù vậy, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của HVG vẫn chưa được cải thiện thu nhập. Đại hội cổ đông của HVG diễn ra hồi đầu tháng 4 đã thông qua việc tiếp tục không chi trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát trong năm 2015.

    Ông Dương Ngọc Minh, vị đại gia gắn với tin đồn là “người tình Mỹ Tâm” lại khiến người khác bất ngờ khi nhận mức lương chỉ 0 đồng.

    Lãnh đạo HVG liên tục không nhận lương dù hoàn thành khá tốt công việc của mình. Thậm chí, mới đây, HVG còn công bố các chỉ tiêu kinh doanh rất táo bạo. HVG phấn đấu đến năm 2018 – đúng 15 năm sau thành lập sẽ đạt doanh số 40.000 tỷ đồng (trong đó năm 2016 là 25.000 tỷ đồng; 2017 là 35.000 tỷ đồng). 

    Khi bị cổ đông chất vấn liệu kế hoạch này có viển vông quá không, ông Minh cho biết từ khi HVG lên sàn niêm yết chưa bao giờ HVG bị bể kế hoạch kinh doanh đề ra. Kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng năm 2015 là một kế hoạch phòng thủ. Trên thực tế, HVG chắc chắn phải đạt mức cao hơn.

    Chính vì vậy, dư luận khá ngạc nhiên khi ông Minh và các lãnh đạo HVG lại “thích” nhận lương 0 đồng.

    Không nhận lương ở HVG nhưng với việc sở hữu gần 73 triệu cổ phiếu HVG, ông Minh lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới 1.510 tỷ đồng.

    Cường đô la nhận lương "ô sin"

    Trong năm vừa rồi, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) với chức vụ Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty được trả mức thù lao 3 triệu đồng/tháng.

    Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2014, trong đó cho thấy, công ty này vẫn đang duy trì chính sách “thắt lưng buộc bụng” đầy kham khổ khi mức thù lao dành cho lãnh đạo được “ghìm” ở mức cực thấp so với mặt bằng chung trên thị trường.

    Cụ thể, trong năm vừa rồi, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) với chức vụ Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty được trả mức thù lao 3 triệu đồng/tháng – mức lương ngang với một công nhân làm công việc bình thường tại các doanh nghiệp.

    Sinh năm 1982, bên cạnh là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai, Cường "đô la" còn đảm nhiệm các cương vị quan trọng khác như Thành viên HĐQT Công ty cổ phần ĐTPT Địa ốc Sài Gòn Xanh; Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Khai thác đá Hưng Thịnh Phát.

    Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Lương 7 triệu/tháng

    Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cũng chỉ có mức thù lao 7 triệu đồng/tháng.

    Tuy nhiên, không phải chỉ riêng ông Cường - con trai ruột của bà chủ Quốc Cường Gia Lai là phải gánh chịu mức thu nhập “bèo bọt” nói trên, bản thân bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cũng chỉ có mức thù lao 7 triệu đồng/tháng.

    Mức lương mà ông Cường nhận được tương đương với các Thành viên khác trong HĐQT là ông Lại Thế Hà (kiêm Phó Tổng giám đốc), ông Hà Việt Thắng, bà Đăng Phạm Minh Loan và bà Đặng Thị Bích Thủy là Trưởng Ban kiểm soát. Hai thành viên khác trong Ban Kiểm soát là bà Nguyễn Thị Diệu Phương và ông Nguyễn Đa Thời có thù lao 2 triệu đồng/người/tháng.

    Trong 3 năm liên tiếp từ 2012 đến nay, Quốc Cường Gia Lai chưa thực hiện chia cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên, hồi cuối năm ngoái, trong đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu để cấn trừ công nợ, cơ cấu sở hữu tại Quốc Cường Gia Lai đã thay đổi khá mạnh.

    Cụ thể, công ty đã phát hành tổng cộng trên 145,1 triệu cổ phiếu, tổng giá trị tương đương 1.417,1 tỷ đồng. Trong danh sách 20 nhà đầu tư được công ty chào bán cổ phiếu chuyển đổi lần này thì bà Nguyễn Thị Như Loan và cô em gái Nguyễn Ngọc Huyền My (chứ không phải Cường đô la) là người nhận được số cổ phần lớn nhất.

    Cụ thể, bà Loan nhận được trên 41,3 triệu cổ phiếu QCG trong khi đó Nguyễn Ngọc Huyền My nhận được 39 triệu cổ phiếu. Qua đó, nâng sở hữu của bà Nguyễn Thị Như Loan tại công ty lên 102 triệu cổ phần tương ứng 37,5\% vốn điều lệ. Nguyễn Ngọc Huyền My có 39,2 triệu cổ phần tương ứng 14,32\% vốn điều lệ. Trong khi đó, cổ phần của Cường Đô la vẫn là 537.500 đơn vị, không thay đổi so với trước.

    Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/4, thị giá cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai ở mức 8.500 đồng/cp. Với mức giá này, hiện bà Loan đang sở hữu khối tài sản trên sàn chứng khoán là 867 tỷ đồng, em gái Cường Đô la có 333,2 tỷ đồng. Riêng Cường Đô la chỉ nắm trong tay số cổ phần trị giá 4,6 tỷ đồng. Có vẻ như Cường đô la ngày càng yếu thế so với em gái của mình.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]EqFjr0E9Tl[/mecloud]



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-gia-viet-co-muc-luong-thua-o-sin-a96945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.