+Aa-
    Zalo

    Những điểm mới trong quy định xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, ưu tú

    (ĐS&PL) - Nghị định mới về xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT có chế độ ưu tiên cho nhóm giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy trẻ khuyết tật.

    Ưu tiên xét NGND, NGƯT cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật

    Thông tin trên báo Dân trí, theo Nghị định 35 (Nghị định số 35/2024/NĐ-CP ngày 2/4/2024) vừa được chính phủ ban hành, quy định về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú có nhiều điểm mới.

    Đáng chú ý là chế độ ưu tiên khi xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT được áp dụng với người công tác tại địa bàn biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt hoặc trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. 

    Giờ học tại lớp học hòa nhập có học sinh khuyết tật tại Nghệ An. Ảnh: TTXVN

    Giờ học tại lớp học hòa nhập có học sinh khuyết tật tại Nghệ An. Ảnh: TTXVN

    Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay, cả nước có 32 trung tâm và 34 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật với hơn 2000 cán bộ giáo viên. Tuy nhiên, trong 3 lần xét tặng gần đây theo quy định cũ (Nghị định 27), chỉ có 2 cán bộ quản lý được phong tặng danh hiệu NGƯT, chưa có giáo viên trực tiếp giảng dạy được phong tặng. 

    Nghị định mới quy định rõ, các thành tích để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT phải đạt được trong thời gian công tác trong ngành giáo dục; không sử dụng thành tích đã được xét tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT. 

    Cá nhân được hưởng lương và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm tại đơn vị nào thì đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT tại đơn vị đó.

    Nghị định cũng chia 7 nhóm để xét tặng danh hiệu theo phân cấp đơn vị công tác và địa bàn công tác với các tiêu chuẩn khác nhau.

    Rút gọn quy trình xét tặng

    Theo quy định mới, hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT chỉ còn 3 cấp: cấp cơ sở, cấp bộ/ban/ngành/tỉnh/đại học quốc gia và cấp nhà nước. 

    Việc lấy phiếu tín nhiệm, hướng dẫn khai hồ sơ, xác nhận hồ sơ, đánh giá uy tín, tầm ảnh hưởng của nhà giáo sẽ do hội đồng thi đua - khen thưởng của đơn vị thực hiện, nhằm giảm bớt 1 hoặc 2 cấp hội đồng trong quá trình xét tặng.

    Điều chỉnh Hội đồng cấp tỉnh, Hội đồng đại học quốc gia đề nghị trình lên Hội đồng cấp Nhà nước, không qua Hội đồng chuyên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm sự công bằng về số lượng cấp hội đồng đối với nhà giáo thuộc bậc học mầm non, phổ thông so với các bậc học khác.

    Danh hiệu NGND, NGƯT được xét tặng và công bố 3 năm/lần vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

    Bổ sung tiêu chuẩn cho đối tượng đặc thù

    Một điểm mới đáng chú ý trong Nghị định 35 là xây dựng tiêu chuẩn cho nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của luật Thi đua, khen thưởng năm 2022.

    Cụ thể, thời gian công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của chính phủ được nhân hệ số 2 khi tính thời gian công tác để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

    Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ, chính sách ưu tiên khi đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

    Bổ sung tiêu chuẩn đối với nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục có 15 năm trở lên liên tục công tác tại các trường, điểm trường ở vùng xa xôi hẻo lánh thuộc thôn, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, vận động được nhiều người học đến trường và duy trì sĩ số học sinh được cấp huyện khen thưởng.

    Theo Bộ GD&ĐT, thực tế qua 16 lần xét tặng cho thấy, các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giảng dạy học sinh khuyết tật, công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được phong tặng còn rất ít, chưa phản ánh hết những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo công tác tại môi trường đặc thù.

    Do vậy, việc điều chỉnh về tiêu chuẩn, thời gian trực tiếp giảng dạy tạo động lực để các nhà giáo tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao hơn trong giảng dạy, giáo dục, góp phần đưa giáo dục vùng khó khăn chuyển biến tích cực, theo báo Tiền Phong.

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-iem-moi-trong-quy-inh-xet-tang-danh-hieu-nha-giao-nhan-dan-uu-tu-a411225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.