Những điều cần biết về viêm đa khớp dạng thấp


Thứ 6, 02/03/2018 | 07:15


Viêm khớp dạng thấp là tình trạng thường gặp hiện nay, diễn ra ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng thường gặp hiện nay, diễn ra ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Dưới đây là những thông tin về viêm khớp dạng thấp bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị để bạn đọc tham khảo:

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm đặc hiệu, xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Đây là một trong các bệnh xương khớp viêm mạn tính thường gặp nhất. Khi bệnh diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp

– Theo Tây y: Viêm khớp dạng với sự tham gia của nhiều yếu tố gây nên một tình trạng viêm không đặc hiệu, mạn tín. Các khớp ngoại biên, đối xứng bị ăn mòn bởi màng hoạt dịch khớp. Diễn biến kéo dài tiến triển thành từng đợt, có xu hướng tăng dần. Dẫn đến tổn thương sụn khớp, ăn mòn xương gây biến dạng khớp, dính khớp và mất chức năng vận động của khớp.

Tác nhân gây bệnh: Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp chưa được xác định chắc chắn nhưng có thể do các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, dị nguyên.

Yếu tố cơ địa: Viêm khớp dạng thấp là bệnh có liên quan rõ rệt đến giới tính, trong đó nữ chiếm số lượng lớn khoảng 70-80% và độ tuổi  khoảng 60-70% gặp ở người trên 30 tuổi.

Viêm khớp dạng thấp do nhiều nguyên nhân gây ra. Ảnh: Internet

Yếu tố di truyền: Viêm đa khớp dạng thấp có tính di truyền trong gia đình, có liên quan với kháng nguyên hóa hợp tổ chức HLA DR4 (Gặp 60-70% bệnh nhân có yếu tố này, chỉ 30% là ở cộng đồng).

Các yếu tố bên ngoài: Cơ thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh, môi trường sống ẩm thấp, phẫu thuật cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp.

– Theo Đông y: Bệnh viêm khớp dạng thấp do vệ khí của cơ thể không đầy đủ. Nguyên nhân là do các tà khí như phong, hàn, thấp, nhiệt xâm phạm vào cân, cơ, khớp xương, kinh lạc làm sự vận hành của khí huyết tắc lại gây các chứng sưng, đỏ nóng, đau các khớp.

Một nguyên khác, bệnh thường gặp ở người gia do người già can thận bị hư, hoặc bệnh lâu ngày làm khí huyết giảm sút dẫn đến can thận bị hư. Từ việc thận hư không chủ được cốt tủy, can huyết hư không nuôi dưỡng được cân dẫn đến việc xương, khớp xương bị thoái hóa, biến dạng, cơ bị teo và khớp bị dính,…

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Tính đối xứng: Trong các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp thì triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh viêm đa khớp dạng thấp đó là tính đối xứng. Hai khớp đối xứng nhau của người bệnh như ở hai đầu gối, hai ngón tay cùng vị trí ở hai bàn tay bị viêm.

Cứng khớp buổi sáng: Người bị viêm khớp dạng thấp, mỗi sáng thức dậy các khớp bị cứng không thể vận động được, người bệnh phải thực hiện việc xoay khớp, xoa bóp chừng 10-15 phút mới có thể xuống giường.

Đau khớp: Biểu hiện khác của viêm khớp dạng thấp là đau khớp, đặc biệt là ở các khớp nhỏ như: khớp bàn ngón tay, cổ tay, bàn ngón chân, cổ chân.

Viêm đau: Người bị viêm khớp dạng thấp các khớp có đặc điểm là viêm đau, có thể sưng như không đỏ lên.

Biến dạng khớp: Đây là biểu hiện giai đoạn nặng của viêm khớp dạng thấp khi bàn tay, bàn chân bị biến dạng sau một thời gian đau khớp. Tình trạng này lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng dính, biến dạng khớp, thậm chí có thể gây tàn phế.

Cách chữa trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Đông y chữa viêm khớp dạng thấp

Cách chữa trị bằng Đông y khi chữa bệnh viêm khớp dạng thấp là lưu thông khí huyết ở cân, cơ xương, đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài, bồi bổ khí huyết can, thận để chống tái phát (ngay vệ khí cũng do thận sinh ra). Và để chống lại các hiện tượng thoái hóa khớp, biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp nhằm phục hồi chức năng bình thường của các khớp xương.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng Tây y

Tây y hiện nay chưa có phương pháp chữa trị tận gốc căn bệnh này. Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân sẽ được điều trị dựa trên nguyên tắc kết hợp nhóm thuốc như giảm đau và thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm. Khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ dùng đến corticoid nhưng bệnh nhân cũng phải lưu ý tác dụng phụ của các thuốc trong nhóm glucocorticoid này rất nhiều như có thể gây loét dạ dày, tá tràng, gây phù, tăng huyết áp do giữ natri, nước. Việc dừng thuốc đột ngột cũng có thể gây suy tuyến thượng thận cấp. Vì vậy, nguyên tắc khi dùng thuốc là liều tối thiểu có tác dụng. Không dùng nhóm thuốc này kéo dài và không giảm liều đột ngột. Khi dùng thuốc cũng cần có sự chỉ định của thầy thuốc, bác sĩ chuyên khoa.

 Thanh Phượng (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-biet-ve-viem-da-khop-dang-thap-a221137.html