+Aa-
    Zalo

    Những điều cần lưu ý khi du lịch Myanmar

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chào nhau kèm với một nụ cười là tập quán phổ biến của người Myanmar. Tuy nhiên bạn không nên tùy tiện xoa đầu người khác, kể cả trẻ em.

    (ĐSPL) - Chào nhau kèm với một nụ cười là tập quán phổ biến của người Myanmar. Tuy nhiên bạn không nên tùy tiện xoa đầu người khác, kể cả trẻ em.

    Khi thăm đền chùa

    Khi thăm các đền chùa và các khuôn viên tôn giáo khác của Phật giáo, khách du lịch phải để đầu trần và đi chân đất. Không đội mũ, đi giày dép, đi tất, không được mặc quần sock, áo phông quá mỏng, váy quá ngắn vào đền chùa. Một số nơi còn không cho phép phụ nữ đến gần ban thờ và trực tiếp thắp hương.

    Du khách cần tìm hiểu quy định về thời gian, địa điểm được chụp ảnh nếu có, nên xin phép người được chụp ảnh, quay phim.

    Tôn kính tăng ni (tiếng Myanmar gọi là Sangha) và người già, quan tâm để trẻ em là tập quán của người Myanmar. Du khách khi tiếp xúc với các nhà sư, không nên bắt tay mà chắp tay chào.

    Cách chào hỏi

    Chào nhau kèm với một nụ cười là tập quán phổ biến của người Myanmar. Người Myanmar coi đỉnh đầu là nơi thể hiện sự tôn trọng, vì vậy người khác không được dùng tay chạm vào đầu họ, ngay cả những đứa trẻ rất đáng yêu cũng không nên xoa đầu chúng. Với đồng nghiệp, không thể bá vai bá cổ một cách suồng sã.

    Thăm nhà người bản xứ

    Theo phong tục Myanmar, cần bỏ giày dép trước khi bước vào nhà. Khi biếu, tằng đồ cho người già, không được dùng tay phải vì tay phải bị xem là nhũng người không sạch sẽ.

    Khi đi thăm các làng bản nông thôn, miền núi, du khách nên tìm hiểu trước và thể hiện sự tôn trọng đối với truyền thống và tập quán của địa phương.

    Tập quán ăn uống

    Người Myanmar chỉ ăn hai bữa trong ngày vào lúc 9h sáng và 17h, bữa trưa ăn nhẹ. Trên mâm cơm của người Myanmar thường có rau, tôm, cá. Họ cho rằng nếu thiếu tôm cá thì họ ăn không ngon miệng. Người Myanmar không ăn cơm bằng đũa. Trước mặt mỗi người là một chậu nước, trước khi ăn họ phải rửa sạch tay rồi dùng tay vo tròn cơm thành nắm sau đó ăn cùng các loại rau.

    Người Myanmar luôn ăn bằng tay phải bởi theo quan điểm của họ, bàn tay trái thừơng làm những công việc vệ sinh cá nhân hàng ngày nên không dùng cho việc ăn uống.

    Những người theo đạo Phật thường tránh thịt bò và người Hồi giáo thì không ăn thịt lợn.

    Hãy mang tiền mặt theo người

    Myanmar có rất ít cây ATM, vì thế tốt nhất hãy mang theo lượng kha khá tiền mặt khi đi du lịch ở đây. Và hãy đảm bảo tiền của bạn không bị nhàu nát, rách góc hay có dấu vết kỳ lạ nào, nếu không sẽ không sử dụng được. Thẻ tín dụng hiện chỉ được chấp nhận tại các khách sạn 5 sao và cửa hiệu, nhà hàng lớn.

    Tạo tiếng "hôn giả" để gọi bia

    Khi muốn gây chú ý với nhân viên phục vụ, người Myanmar thường hôn ngắn hai ba lần. Âm thanh "chụt chụt" đó giống như khi bạn gọi chú mèo cưng.

    Đàn ông Myanmar mặc váy

    Trang phục truyền thống của người Myanmar là váy "longyi". Đàn ông thì buộc tà váy ở phía trước, còn phụ nữ thì gấp tà lại và khâu ở bên hông.

    Đặc biệt, tại các thành phố, những người đàn ông Myanmar chỉ mặc đồ lót dưới lớp váy longyi khi đi ngoài đường. Ở nông thôn, việc mặc đồ lót còn ít phổ biến hơn với cả nam giới và phụ nữ.

    Người Myanmar mừng năm mới trong 4 ngày

    Năm mới (Thingyan) là kỳ nghỉ lễ lớn đối với người Myanmar. “Thingyan” được biết đến là lễ hội té nước, thường diễn ra giữa tháng 4 hàng năm. Vào ngày này, khắp nơi kể cả ngân hàng, nhà hàng, cửa hiệu đều đóng cửa. Hai thành phố tổ chức lễ hội mừng năm mới lớn nhất tại đây là thành phố Yangon (cách vịnh Martaban 30 km) và thành phố Mandalay (cách Yangon 716 km về phía Bắc). Trong lễ hội, người ta thường té nước vào nhau để rửa sạch những điều không may mắn và tội lỗi của năm trước và phóng sinh cho chim, cá vào ngày cuối cùng của lễ hội.

    LINH AN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-luu-y-khi-du-lich-myanmar-a101873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.