+Aa-
    Zalo

    Những điều cha mẹ không nên ép buộc con làm kẻo phản tác dụng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì ép buộc, cha mẹ nên nói chuyện, lắng nghe và thấu hiểu con.

    Cha mẹ cần biết khi nào nên giúp đỡ con và khi nào cần ngăn cản con.

    Hãy khuyến khích trẻ thử sức với những điều mới và bước ra khỏi vùng an toàn của con, tuyệt đối không bao giờ được ép buộc con vì có thể trẻ sẽ phản kháng lại bạn.

    Cha mẹ cần phải kỷ luật và cũng cần hiểu tính cách của con để nuôi dạy trẻ đúng cách. Dưới đây là một số điều cha mẹ không bao giờ nên ép con mình làm.

    Biết lỗi và xin lỗi

    Cha mẹ có quyền bắt con phải xin lỗi, nhưng không nên ép con làm điều đó khi không thực sự biết chúng làm gì sai, trong tương lai rất có thể chúng sẽ lặp lại điều sai trái mình đã làm.

    Nói cách khác, nếu không biết mình mắc lỗi ở đâu, trẻ sẽ không thể sửa chữa.

    images 5
    Ảnh minh hoạ

    Nói dối

    Cha mẹ không nên ép con nói dối vì bất cứ lý do gì. Ví dụ, một số cha mẹ bảo con cái của họ nói với người lạ rằng chúng không có ở nhà. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Bằng cách này, bạn vô tình làm trẻ thấy rằng nói dối là điều tốt và đúng đắn.

    Nói dối sẽ trở thành thói quen, nếu bạn ép con nói dối

    Bạn đừng bao giờ ép con nói dối vì lâu dần điều đó có thể trở thành thói quen của trẻ.

    Học trái nguyện vọng

    Hãy cân nhắc sự lựa chọn của con khi chọn lĩnh vực học tập. Không bao giờ được can thiệp vào niềm đam mê và tài năng của trẻ, bởi vì chúng dễ bị phân tâm nếu như phải học một cái gì đó chúng không thích

    Đến thăm những người trẻ không thích

    Cha mẹ nên hỏi con tại sao lại tránh xa họ thay vì ép con đến thăm những người mà chúng không thích. Con có thể sẽ mở lòng chia sẻ với bạn, nếu bạn hỏi con.

    Bạn có thể phát hiện ra người đó thực sự có vấn đề gì với con và con nên tránh. Nhiều trường hợp con không muốn chia sẻ điều đó với bạn vì quá sợ hãi.

    Bỏ bữa

    Cha mẹ không nên ép con bỏ bữa, con chỉ nên bỏ bữa khi thực sự không muốn ăn. Con có thể bị đói, gây lở loét và một số bệnh liên quan khác. 

    Cha mẹ nên làm theo hướng dẫn của thầy thuốc chứ không nên ép con bỏ bữa để giảm béo

    Huỷ kết bạn với mọi người

    Cha mẹ nên khiến con cái bận rộn vào những điều có lợi thầy vì chơi với bạn bè xấu. Tuy nhiên cha mẹ cũng không nên ép con cái tách khỏi bạn bè của mình. 

    Trẻ em không nhất thiết phải nỗ lực để phù hợp với một khuôn mẫu mà cha mẹ đặt ra. Quan trọng nhất giữa cha mẹ và con cái phải là tình yêu và sự chấp nhận, bất kể họ tin vào điều gì.

    Nhưng nhiều bậc cha mẹ chọn cách không lắng nghe, hoàn toàn coi thường niềm tin của chúng với lý do “Chúng chỉ là những đứa trẻ” và “Chúng sẽ lớn lên thôi”.

    Với những người sắp làm cha mẹ trong tương lai, họ có thể làm gì trước hiện tượng ngày càng đáng lo ngại này? Câu trả lời là: Hãy tử tế và hãy chấp nhận.

    Thay vì ép buộc chúng làm theo những gì chúng ta muốn, hãy cho trẻ cơ hội để phát triển bản thân. Chúng ta chỉ cần cho trẻ thấy, bằng tình yêu, chúng ta sẽ luôn chấp nhận và tin tưởng nhau.

    images 6
    Ảnh minh hoạ

    Theo các chuyên gia giao dục, những bậc cha mẹ thông thái và thật sự yêu thương con cái sẽ dạy dỗ con theo 2 cách dưới đây:

    Ép mình học trước rồi mới yêu cầu con đạt điểm cao

    Có câu nói rằng: "Sự ưu tú của con cái thấm đẫm mồ hôi nước mắt của cha mẹ". Cha mẹ tốt thì con cái mới tốt. Đứa trẻ là hình ảnh phản ánh gia đình. 

    Các con luôn phải chờ cha mẹ nhắc nhở mới làm bài tập đúng hạn, đạt điểm số cao.

    Thực tế nếu cha mẹ chỉ cắm mặt vào điện thoại không động đến sách báo thì sao có thể yêu cầu con phải ham học? Cha mẹ là tấm gương phản chiếu, mọi hành động cha mẹ làm sẽ ảnh hưởng đến quãng đường sau này của chúng.

    Nếu chính cha mẹ có ý thức học trước thì chẳng cần thúc giục, hò hét rát cổ bỏng họng, con vẫn tự có ý thức học tập, nâng cao kiến thức cho bản thân. Bên cạnh đó, dù bận rộn đến đâu, cha mẹ vẫn nên dành thời gian để tham gia một số khóa học về giáo dục, tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ em. 

    Ngưng kiểm soát, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ bằng tình yêu thương

    Nhiều đứa trẻ lớn lên luôn khó gần, lạnh nhạt với cha mẹ, do từ nhỏ cha mẹ luôn kiểm soát, bắt ép con phải làm theo ý mình

    Tuy nhiên, khi trở thành cha mẹ, chính họ lại mắc phải sai lầm xưa kia của cha mẹ mình. Họ kiểm soát, chèn ép con, không cho con bày tỏ quan điểm, thậm chí cố tình trấn áp con để tìm cảm giác tồn tại của bản thân. Khi cha mẹ không tự tin, họ liền hủy hoại lòng tự trọng của con, biến con trở thành người tự ti giống mình.

    Đây là kiểu cha mẹ có suy nghĩ rập khuôn, không chịu lắng nghe ý kiến của con cái, họ chính là người chịu khổ nhất.

    Cha mẹ thực sự yêu thương con cái sẽ ngừng kiểm soát và chèn ép con. Bởi vì họ dám yêu thương và nhìn nhận chính mình và không cần phải khẳng định giá trị bản thân thông qua con cái.

    Họ sẽ dùng cách đúng đắn để hàn gắn những vấn đề tâm lý do không được cha mẹ đối xử tốt, thay vì trút hết những bất mãn, oán hận lên con cái.

    Cha mẹ nào làm được điều này mới là người chiến thắng thực sự. Con cái sau này không những rất có triển vọng mà còn biết biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ.

     

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-cha-me-khong-nen-ep-buoc-con-lam-keo-phan-tac-dung-a578724.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan