+Aa-
    Zalo

    Những điều chủ nhà cần làm trước khi ký hợp đồng cho thuê nhà

    (ĐS&PL) - Khi có nhà cho thuê, chủ nhà cần làm nhiều việc trước khi cho thuê nhà để tránh những rắc rối, xung đột sau này.

    Tìm hiểu người thuê nhà

    Trước khi quyết định thuê nhà, hãy tìm hiểu chính xác ai muốn thuê nhà. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro, gian lận và những xung đột không đáng có.

    Nhìn chung, người cho thuê nên lựa chọn những cá nhân hoặc gia đình có công việc ổn định và lý lịch rõ ràng để cho thuê. Ngoài ra, tùy theo đánh giá cá nhân, bạn sẽ đánh giá được mức độ tin cậy của khách hàng.

    Đặt lịch hẹn với khách hàng, trao đổi và truyền đạt rõ ràng mục đích cho thuê căn hộ. Bạn có thể hỏi thêm về các điều kiện, hợp đồng và các vấn đề liên quan đến sinh hoạt, làm việc.

    Chủ nhà cần làm nhiều việc trước khi cho thuê nhà để tránh những rắc rối, xung đột sau này.

    Chủ nhà cần làm nhiều việc trước khi cho thuê nhà để tránh những rắc rối, xung đột sau này.

    Thảo luận kỹ về các điều kiện, quy định, giá cả

    Trước tiên cần xác lập các yếu tố sau: vị trí của ngôi nhà/căn hộ (hướng nào, tầng nào), diện tích, tình trạng từ bên trong, có động cơ thương mại hay thành lập văn phòng đại diện... để xác định giá trị thực của căn hộ/ngôi nhà. 

    Sau đó bạn có thể tham khảo giá cho thuê trên thị trường hoặc các khu vực lân cận. Ước tính chi phí kiểm tra, cải tạo định kỳ ngôi nhà và sửa chữa, bảo trì các thiết bị phụ trợ nếu cần thiết, sau đó đưa ra mức giá cho thuê hợp lý.Thị trường cho thuê nhà ở hiện tại cũng đang cạnh tranh để bạn có thể đưa ra những ưu đãi tốt hơn nhằm thu hút khách hàng và ký hợp đồng thuê dài hạn. 

    Tuy nhiên, không nên đặt giá quá thấp so với thị trường vì điều này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho thị trường. Nếu vẫn chưa biết cách định giá, bạn có thể liên hệ với các đại lý bất động sản để được hỗ trợ và tư vấn đặc biệt.

    Thông tin mà hai bên nên thống nhất là thời hạn tối thiểu và tiền thuê hàng tháng, phương thức thanh toán, điều kiện thanh toán.

    Việc bàn bạc, thỏa thuận rõ ràng trước đó sẽ hạn chế những vi phạm, tranh chấp, xung đột không đáng có sau này.

    Quy trình cho thuê nhà

    Khi cho thuê nhà, bạn nên chú ý đến các quy định liên quan đến người thuê nhà và sự chặt chẽ của hợp đồng thuê nhà để tránh những rủi ro có thể xảy ra. 

    Đầu tiên, người cho thuê phải yêu cầu khách hàng thuê nhà đặt cọc tiền thuê nhà một khoảng thời gian nhất định (từ 1-3 tháng) để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng tài chính chi trả tiền thuê nhà hàng tháng. Ngoài ra, số tiền này cũng có thể dùng để khấu trừ vào tiền phạt nếu người thuê vi phạm hợp đồng.

    Tiếp theo, người cho thuê phải thông báo cho người thuê quy định  về việc sử dụng đồ đạc, vệ sinh môi trường, an toàn trật tự cũng như việc tuân thủ pháp luật hiện hành. Thông báo rõ ràng giúp người thuê xác định quyền và nghĩa vụ của mình.

    Khi ký hợp đồng cho thuê, các điều khoản và điều kiện phải rất chính xác và chi tiết, đặc biệt là phải nêu rõ mọi hành vi vi phạm sẽ được xử lý như thế nào để có thể giải quyết các tình huống sau này. Nếu cho thuê tối thiểu 6 tháng thì hợp đồng phải được công chứng để đảm bảo tính pháp lý và có thể làm căn cứ giải quyết các tranh chấp sau này. 

    Ngoài ra, bạn nên chú ý đến những thông tin sau:

    Xác định số tiền thuê bằng Việt Nam đồng, vì theo pháp luật bạn không được giao dịch bằng ngoại tệ.

    Thỏa thuận rõ ràng ai là người phải đóng tiền thuê nhà và dịch vụ hàng tháng.

    Thỏa thuận về việc thay đổi giá thuê theo thời gian, nếu hợp đồng 5 năm thì sau 1-2 năm có thể thương lượng lại, thường là tăng từ 10-15%.

    Hợp đồng phải có điều khoản liệu người thuê có được phép cho thuê lại phòng hoặc toàn bộ ngôi nhà hay không. Cũng cần lưu ý rằng người thuê nhà không thể tự ý thay đổi kết cấu ngôi nhà nếu không có sự đồng ý của chủ sở hữu căn hộ.

    Ký hợp đồng cho thuê

    Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng, không chỉ thoả thuận bằng lời nói mà cần bằng chứng và tài liệu xác thực nghĩa vụ của cả hai bên.

    Nói cách khác, cần phải lập và ký hợp đồng thuê. Tài liệu này chứa thông tin đầy đủ về bên cho thuê và bên thuê cũng như các điều kiện ràng buộc.Cả hai bên đều phải hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Tất nhiên họ sẽ nhận được những lợi ích đã thỏa thuận.

    Trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc xung đột, người cho thuê, người đi thuê và cơ quan xét xử sẽ dựa vào hợp đồng để giải quyết.

    V.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-ieu-chu-nha-can-lam-truoc-khi-ky-hop-ong-cho-thue-nha-a413492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan