+Aa-
    Zalo

    Những điều cần biết về sao vàng Michelin danh giá trong giới ẩm thực

    ĐS&PL Khi được xếp hạng trong Michelin Guide, dù 1 sao hay 3 sao, nhà hàng sẽ được nâng cao danh tiếng rất nhiều.

    Michelin Guide và sao Michelin là gì?

    Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới với mục đích định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương. Còn sao Michelin là "thước đo" đánh giá các nhà hàng, khách sạn, quán ăn... mà du khách nên đến để trải nghiệm.

    Sao Michelin và Michelin Guide đã trở thành biểu tượng đỉnh cao của chất lượng ẩm thực trên toàn cầu và được coi như "kinh thánh" đối với những người đam mê ẩm thực. Vì vậy, khi một nhà hàng hoặc đầu bếp đạt được ngôi sao Michelin, điều đó không chỉ mang lại niềm vinh dự cho họ cá nhân mà còn là niềm tự hào không chỉ của họ mà còn của cả quốc gia.

    nhung dieu chua biet ve sao vang michelin danh gia trong gioi am thuc

    Sao vàng Michelin danh giá trong ẩm thực.

    Lịch sử ra đời

    Sự danh giá của sao vàng Michelin khiến nhiều người tò mò về nguồn gốc của nó. Khá nhiều thực khách bất ngờ khi biết rằng nguồn gốc của ngôi sao này xuất phát từ một công ty sản xuất lốp xe chứ không phải từ các tập đoàn nhà hàng hay đầu bếp.

    Vào năm 1900, hai anh em Andre và Edouard Michelin (sinh sống ở Pháp) vốn là chủ hãng lốp xe nổi tiếng Michelin, đã phát hành cuốn cẩm nang có tên Michelin Guide để đánh giá và đưa ra điểm số cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn... trên khắp nước Pháp và phân phối nó cho khách hàng.

    Ban đầu, hai nhà sáng lập chỉ tưởng tượng rằng mọi người càng lái xe đi du lịch và đi ăn uống nhiều thì lốp xe càng bị hao mòn nhanh chóng. Vì vậy, họ hy vọng sẽ tăng doanh số bán lốp xe ôtô. Đó cũng là lý do tại sao, trong lần xuất bản đầu tiên, Michelin Guide cũng bao gồm hướng dẫn về các trạm xăng, thay lốp và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe.

    nhung dieu chua biet ve sao vang michelin danh gia trong gioi am thuc2
    Trụ sở của Michelin đặt ở Clermont-Ferrand, Pháp.

    Tiêu chuẩn đánh giá sao vàng Michelin

    Hàng năm, những nhà thẩm định sẽ “trà trộn” vào các nhà hàng với tư cách là thực khách, âm thầm đánh giá nhiều khía cạnh khác nhau làm nên hoạt động của một nhà hàng. Và đương nhiên, nhà hàng và các nhân viên không hề hay biết.

    Những đánh giá này sẽ được tổng hợp thành một bản báo cáo và xếp hạng các nhà hàng trên toàn thế giới, từ đó chọn ra các gương mặt xứng đáng được trao tặng sao Michelin. Quy trình làm việc trên của Michelin Guide luôn là một bí ẩn lớn với người ngoài cuộc, khi chính người thân của những nhà thẩm định cũng không được biết về công việc của họ nhằm đảm bảo tính bí mật, khách quan.

    5 tiêu chuẩn Michelin dùng để đánh giá một nhà hàng (Nguồn: Michelin Guide)

    - Chất lượng món ăn

    - Hương vị và kỹ năng nấu nướng

    - Tính cách ẩm thực của bếp trưởng

    - Giá tiền

    - Tính ổn định trong mỗi lần ghé khác nhau.

    Một thang đánh giá khác của Michelin là mức độ hài lòng và chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Trong đó cấp 1 là "tạm hài lòng" và cấp 5 là "dịch vụ sang trọng".

    Về sao vàng, hệ thống sao vàng 3 cấp vẫn là nổi tiếng nhất, dùng để tôn vinh những nhà hàng đặc biệt chất lượng trên toàn thế giới. Và sự khác biệt của những ngôi sao này được định nghĩa như sau:

    Ý nghĩa 3 ngôi sao của Michelin (Nguồn: Michelin Guide)

    1 sao: Đồ ăn chất lượng cao, xứng đáng dừng chân.

    2 sao: Chất lượng tuyệt vời, đáng để đi đường vòng để thử.

    3 sao: Phong cách ẩm thực phi thường, xứng đáng cho những chuyến đi đặc biệt.

    Tóm lại, một nhà hàng nếu được trao sao Michelin, tức là chất lượng món ăn ở đó đã được các nhà thẩm định công nhận. Sự khác biệt giữa những ngôi sao là nhà hàng có nhiều sao hơn sẽ được đánh giá cao hơn và những nhà hàng 3 sao thì luôn sở hữu ẩm thực cực kỳ đặc biệt.

    Có một yếu tố cần lưu ý: sao vàng Michelin không quyết định mức giá của một nhà hàng. Trên thực tế, Michelin đã từng trao sao vàng cho một của hàng bình dân tại Singapore và mức giá trung bình cho mỗi món ăn ở đó chỉ rơi vào khoảng... 50.000 VNĐ.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-chua-biet-ve-sao-vang-michelin-danh-gia-trong-gioi-am-thuc-a578027.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

    Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

    Ngày 26/05/2023, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã được Ban Tổ chức Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2023 vinh danh và trao 03 giải thưởng quan trọng: “Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu 2023”; “Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu 2023”; “Ngân hàng đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2023”.