+Aa-
    Zalo

    Những điều ít biết về Tín Thành Group – “ông lớn” kín tiếng đứng sau loạt dự án tỷ đô

    (ĐS&PL) - Công bố loạt dự án có quy mô hàng tỷ USD, song với việc không phải là công ty đại chúng, tiềm lực tài chính của Tín Thành Group vẫn là một dấu hỏi lớn với giới đầu tư.

    Công bố loạt dự án tỷ đô

    Ngày 25/9 vừa qua, trên website chính thức, Tập đoàn Tín Thành (Tín Thành Group) cho biết đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận tài trợ với Tổ chức sắp xếp và quản lý vốn Acuity Funding.

    Theo nội dung ký kết, Acuity Funding đồng ý cung cấp cho Tín Thành Group tổng cộng lên tới 6,4 tỷ USD. Trong đó, khoảng 1 tỷ USD sẽ được dùng để phát triển 4 nhà máy điện sinh khối và hàng nghìn héc – ta trồng cao lương tại miền Trung và miền Nam Việt Nam.

    Theo đó, khoảng 1,7 tỷ USD sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy đắp lốp và dịch vụ xe tải tại bang Nam Carolina (Mỹ) nhằm phục vụ hơn 1 triệu xe tải ở Mỹ với mục tiêu giảm lượng khí thải, tiết kiệm chi phí và chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh. “Tín Thành Group đã được cấp đất và được sự ủng hộ từ bang Nam Carolina với những ưu đãi rất lớn lên tới hơn 500 triệu USD”, doanh nghiệp này cho biết.

    Ngoài ra, khoảng 3,7 tỷ USD tài trợ để xây dựng cơ sở sản xuất Hydrogen xanh ở Nam Carolina. Dự án này đang được Tín Thành Group hợp tác với Air Products – một tập đoàn trị giá 67 tỷ USD trên NYSE. Sản phẩm đầu ra sẽ mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành công nghiệp ô tô và đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than đã lỗi thời gây ô nhiễm. Tín Thành Group đã nhận được chấp thuận cấp đất và ưu đãi đầu tư từ bang Nam Carolina.

    Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch HĐQT Tín Thành Group cho biết các dự án trên của doanh nghiệp đã được các cấp chính quyền Việt Nam và Mỹ phê duyệt và ủng hộ cùng nhiều bằng phát minh sáng chế đã được đăng ký. Mô hình và công nghệ của các dự án mang tính thiết thực cao để có thể áp dụng trên quy mô toàn cầu.

    “Hoạt động kinh doanh từ các dự án sẽ nâng giao dịch thương mại hàng năm giữa Việt Nam và Mỹ lên hàng trăm tỷ USD và mang lại rất nhiều lợi ích song phương trong việc trao đổi công nghệ, nguồn vốn và lao động để tham gia vào quá trình phát triển các dự án tại hai nước và mở rộng ra trên toàn thế giới”, ông Quyền nói.

    Cũng theo giới thiệu từ Tín Thành Group, Tổ chức sắp xếp và quản lý vốn Acuity Funding hoạt động như một ngân hàng đầu tư toàn cầu, được ủy thác bởi các quỹ hưu trí, quỹ đầu tư, quỹ phòng hộ, tổ chức bảo hiểm tại Anh, Mỹ và Australia. Tổ chức này có hơn 30 năm hoạt động và là tổ chức thu xếp vốn lớn nhất châu Á Thái Bình Dương với các dự án trên 20 nước. Acuity Funding là thành viên không kiểm soát của Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) và có năng lực thu xếp và quản lý hàng trăm tỷ USD cho các dự án quy mô lớn.

    nhung dieu it biet ve tin thanh group ong lon kin tieng dung sau loat du an ty do1
    Công bố loạt dự án có quy mô hàng tỷ USD, song với việc không phải là công ty đại chúng, tiềm lực tài chính của Tín Thành Group vẫn là một dấu hỏi lớn với giới đầu tư.

    “Định vị” Tín Thành Group

    Công bố loạt dự án có quy mô hàng tỷ USD, song với việc không phải là công ty đại chúng, tiềm lực tài chính của Tín Thành Group vẫn là một dấu hỏi lớn với giới đầu tư.

    Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tín Thành được thành lập năm 2009, tiền thân là Công ty TNHH Điện Hơi Công nghiệp Tín Thành, hoạt động hơn 25 năm trong lĩnh vực Môi trường, Nhiên liệu, Năng lượng và Nông nghiệp Công nghệ cao, Tín Thành Group đã trở thành doanh nghiệp hoạt động đa ngành, với nhiều đơn vị thành viên.

    Hiện Tín Thành Group đang cung cấp năng lượng từ nhiên liệu tái tạo (Chủ yếu từ Biomass) cho hơn 33 nhà máy công nghiệp lớn có uy tín tại Việt Nam và Hoa Kỳ.

    Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tín Thành Group là doanh nhân Trần Đình Quyền (sinh năm 1960). Trong một số bài phỏng vấn với báo chí, ông Quyền cho biết mình học đại học chuyên ngành xây dựng và khởi nghiệp với việc thành lập Công ty Xây dựng Hưng Thịnh, đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng mỗi năm vào thời điểm những năm 1990. Hưng Thịnh đã triển khai nhiều dự án lớn như thủy điện Thác Mơ, thủy điện Dami Hàm Thuận, thủy điện Ialy, quốc lộ 1A, nút giao thông Hàng Xanh..

    Đầu năm 2032, King Coffee của nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo và Tín Thành Group đã trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực sản xuất và thương mại tại Mỹ. Dự án hợp tác đầu tiên giữa hai tập đoàn là xây dựng nhà máy đắp lốp và tái chế lốp xe tại tiểu bang Nam Carolina (Walkers Road Industrial Site, Barker Mill Pond Road and US Highway 321 Fairfax, South Carolina).

    Thương vụ bắt tay với King Coffee ít nhiều đã khiến giới đầu tư chú ý về cái tên Tín Thành Group. Thực tế, từ năm 2017, Tín Thành Group đã gây xôn xao với việc xe xét mua 5% (khoảng 2.000 tỷ đồng) cổ phần Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR). Trong vòng 12 tháng sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng Chính phủ phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR.

    Cùng lúc đó, Tín Thành đưa tin thâu tóm Ngân hàng Oakwood State Bank với tên đổi mới Tín Thành Oakwood Bank Corp tại Texas. Nhưng vào cuối tháng 12 cùng năm, Cơ quan Texas đã ra thông cáo phủ nhận thông tin này. Và Tập đoàn bị phạt 35.000 USD vì sử dụng từ “bank” trái phép.

    XEM THÊM: Trước thềm IPO, nhóm cổ đông nào đang sở hữu Chứng khoán DNSE?

    Vào tháng 11/2020, Tín Thành Group đã mở đăng ký phát hành 100 tỷ tổng mệnh giá trái phiếu nhằm mục đích hợp tác đầu tư dự án điện hơi tại Đà Nẵng. Theo đó, lô trái phiếu của Tín Thành có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, lãi suất trái phiếu 14%/năm, thời hạn 3 năm và Tập đoàn sẽ trả lãi 6 tháng 1 lần.

    Cùng trong năm 2020, Chủ tịch HĐQT Tín Thành Group Trần Đình Quyền cho biết đã ký kết hợp đồng tư vấn cùng Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS với mục tiêu đưa 35 triệu cổ phiếu Tín Thành đăng ký giao dịch UpCOM tại sàn HNX dự kiến vào quý I/2021, với quy mô vốn hóa hàng nghìn tỷ đồng. Dù vậy, Tín Thành Group sau đó đã dừng kế hoạch này để tập trung vào việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, xử lý rác thải và công nông nghiệp khép kín đang triển khai cũng như cơ cấu lại tổ chức hoạt động.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-it-biet-ve-tin-thanh-group-ong-lon-kin-tieng-dung-sau-loat-du-an-ty-do-a595490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan