Những điều mẹ bầu cần tránh trong 9 tháng thai kỳ


Thứ 5, 26/03/2015 | 14:37


(ĐSPL) - Mang thai là giai đoạn bạn cần phải thận trọng ngay từ những việc làm nhỏ nhất. Chế độ ăn uống và những hoạt động hàng ngày của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức

(ĐSPL) - Mang thai là giai đoạn bạn cần phải thận trọng ngay từ những việc làm nhỏ nhất. Chế độ ăn uống và những hoạt động hàng ngày của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của em bé.
Vì vậy, những điều cần tránh sau đây sẽ giúp bạn có được một giai đoạn mang thai an toàn và lành mạnh.
1, Uống rượu
Khi nói đến việc uống rượu trong thời gian mang thai, không ai biết bao nhiêu là quá nhiều và không có hướng dẫn nào quy định về lượng tiêu thụ rượu đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng uống rượu trong thời gian mang thai sẽ dẫn đến tình trạng trẻ sinh ra dễ mắc các dị tật bẩm sinh như: chậm phát triển, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và học tập, tư duy kém…

Uống rượu trong quá trình mang thai sẽ khiến trẻ chậm phát triển về nhận thức. Ảnh minh họa.

Trên thực tế, nếu uống quá nhiều rượu trong thời gian mang thai có thể rất dễ mắc “hội chứng rượu bào thai”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và bé.
2, Hút thuốc lá
Chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại đến sức khỏe, và điều này càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai. Bởi vì, hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và vỡ nước ối sớm ở các bà mẹ.  Nó cũng làm hạn chế lượng oxy có trong bào thai và ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan trọng cơ thể, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và làm giảm trọng lượng và kích thước của thai nhi.
Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc hút thuốc lá ở các bà mẹ sẽ dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở các bé nam và tăng sự phụ thuộc đáng kể vào thuốc ở các bé gái.
3, Sử dụng ma túy
Việc sử dụng các loại may túy trong quá trình mang thai sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi trước, trong và sau khi sinh. Biểu hiện là các biến chứng như bé sinh ra sẽ nhẹ cân, cơ thể yếu, phát triển chậm, sức đề kháng kém…..
4, Tắm nước quá nóng
Việc sử dụng thường xuyên nước tắm quá nóng sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Bời vì, nước nóng sẽ làm tổn thương đến tử cung, trong trường hợp nặng sẽ dẫn đến tử vong.

Mẹ bầu tắm nước quá nóng sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Trong thực tế, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tiếp xúc với nhiệt độ cao thông qua việc tắm nước nóng, tắm hơi thì khả năng bị sốt ở các mẹ bầu là khá cao. Đặc biệt, việc tắm nước nóng trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở các bé.
5, Các bài tập quá sức
Một số lượng bài tập thể dục vừa phải được khuyến khích tập trong giai đoạn mang thai là thực sự cần thiết, nhưng nếu bạn tập các bài tập quá sức thì nó lại không tốt cho thai nhi. Đa số các bài tập quá sức đều sẽ khiến cho nhịp tim của bạn tăng cao, dẫn đến thiếu hụt oxy trong bào thai và làm tổn thương đến não của em bé.

Phụ nữ mang thai tập các bài tập quá sức sẽ không tốt cho thai nhi. (ảnh minh họa)

Ngoài ra, nếu tập các bài tập quá sức trong quá trình mang thai sẽ hình thành một số tụ điểm gây áp lực lên tử cung dẫn đến chứng co thắt dạ con. Điều này thực sự nguy hiểm.
Trong quá trình mang thai, hãy cũng nên chú ý hạn chế đứng liên tục trong nhiều giờ. Thay vào đó bạn nên nghỉ ngơi, ngồi và nằm xuống thì sẽ tốt hơn.
6, Chụp X- quang
Một khuyến cáo dành cho bạn trong khi mang thai là không nên chụp X- quang. Vì tia bức xạ phát ra trong quá trình chụp sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây dị tật bẩm sinh.

Bức xạ từ X - quang sẽ gây ra những tổn thương về di truyền. (ảnh minh họa)

Hơn nữa, tia bức xạ từ X- quang sẽ gây ra những tổn thương về di truyền, nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng lưu thai hoặc mắc các bệnh ác tính ở thai nhi.
7, Căng thẳng
Căng thẳng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của cả mẹ và bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cảm xúc của người mẹ sẽ có tác động mạnh mẽ đến trạng thái tinh thần của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nó làm ảnh hưởng đến tinh thần cũng như một số hoạt động nhất định của não bộ trong quá trình phát triển của trẻ.
8, Chế độ ăn uống mất cân bằng

Chế độ ăn uống mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Một chế độ ăn uống mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và có hại đến sức khỏe của mẹ. Nếu chế độ này diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể có sức đề kháng kém, bé sinh ra sẽ bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng...
 
Lệ Lệ (theo The health site)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-me-bau-can-tranh-trong-9-thang-thai-ky-a88713.html