+Aa-
    Zalo

    Những điều tuyệt đối kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo 2022

    • DSPL
    ĐS&PL Dưới đây là những điều kiêng kỵ cơ bản cần ghi nhớ trước khi chuẩn bị tiễn ông Công, ông Táo chầu trời.

    1. Cúng ông Công ông Táo quá sớm

    Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong ngày ông Công ông Táo chính việc làm lễ vào "giờ đẹp". Mặc dù công việc cuối năm có bận rộn đến mấy, rất nên sắp xếp thời gian để lễ cúng ông Công ông Táo đúng thời điểm đẹp nhất trong ngày. Theo quan niệm dân gian, trước 12h ngày 23 tháng Chạp sẽ là khoảng thời gian tốt để tiễn ông Công ông Táo về trời. Ngoài ra, có thể làm lễ trước ngày từ 1 - 2 ngày, không nên quá sớm hay quá muộn.

    2. Thả cá chép từ trên cao

    Cá chép là phương tiện để Táo Quân về trời được xem như là biểu tượng của thần linh chính vì vậy các gia đình thả cá chép từ trên cao xuống hay bọc cá chép trong bao nilon rồi thả xuống được xem như là hành động mạo phạm, mất ý nghĩa tâm linh. Tốt nhất, gia chủ nên chọn một địa điểm mép nước ở sông, hồ và thả cá từ từ. Không nên ném cả túi nilon xuống nước tránh gây ô nhiễm môi trường.

    Khi cúng ông Công ông Táo, chỉ cần thấy hương cháy đến 2/3 là các gia đình có thể mang vàng mã ra hóa và mang cá đi phóng sinh, tiễn ông Táo về trời.

    nhung kieng ky trong viec cung ong cong ong tao 2
    Ảnh minh họa. Ảnh: Lao Động.

    3. Bao sái, rút chân nhang khi chưa cúng ông Công ông Táo

    Không bao sái, rút chân nhang, dọn dẹp không gian thờ cúng và bàn thờ trước khi cúng ông Công ông Táo. Các gia đình phải cúng ông Công ông Táo xong mới được thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân nhang.

    4. Mâm cơm cúng sai món

    Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng khác nhau, có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn. Nhưng nguyên tắc vẫn sẽ áp dụng vào một số món cơ bản và đặc biệt cần lưu ý đối với những món ăn kiêng kỵ như thịt vịt, ngỗng, chim, trâu, dê, chó… hoặc dùng các hoa quả giả để bày trong mâm cúng. Có thể đơn giản hóa mọi thứ một cách nhanh gọn khi chuẩn bị các thứ đồ đơn giản hơn khi dâng cúng cau trầu, nước và hoa quả.

    5. Đặt mâm lễ tùy tiện

    Nếu gia chủ có ban thờ Táo Quân ở dưới bếp thì có thể đặt mâm lễ cúng ở đây, song vẫn cần có 1 mâm lễ nữa ở ban thờ chính, bởi theo quan niệm dân gian thì ông Công là thần Thổ công, cai quản đất đai trong nhà. Cúng ông Công ông Táo thì phải chú ý điều này. Ngoài ra, xét theo ý nghĩa tâm linh thì việc cúng lễ phải được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà. Bếp là nơi đun nấu, dù có lau dọn sạch sẽ đến mấy thì cũng vẫn là không gian sinh hoạt chung, không đủ trang nghiêm.

    nhung kieng ky trong viec cung ong cong ong tao 1
    Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnamnet.

    6. Cúng tiền âm phủ

    Khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ tuyệt đối không đốt tiền âm phủ. Vì ông Công ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn người âm. Ngoài ra, trong dịp này, nhiều gia đình cũng sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng mua vàng mã về đốt. Họ tin rằng dâng mâm cao cỗ đầy sẽ được Táo quân ban nhiều phước lộc, bỏ qua những việc làm xấu trong năm. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây tốn kém tiền của, không có lợi ích mà còn ảnh hưởng đến môi trường.

    7. Đốt quá nhiều vàng mã

    Có lẽ việc đốt nhiều vàng mã ngày ông Công ông Táo luôn là vấn đề được bàn thảo, tìm cách giải quyết. Điều này tuỳ thuộc vào sự ý thức, hiểu biết của từng người, vì thế đừng quá lạm dụng mua sắm vàng mã trong ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những thứ thật cần thiết và hóa sau khi nghi lễ hoàn thành sẽ giúp tiết kiệm tối đa, tránh đi sự lãng phí.

    nhung kieng ky trong viec cung ong cong ong tao 4
    Ảnh minh họa.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-tuyet-doi-kieng-ky-khi-cung-ong-cong-ong-tao-2022-a526448.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan