+Aa-
    Zalo

    Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng 2023 để tránh xui xẻo

    ĐS&PL Theo quan niệm dân gian, vào ngày Rằm tháng Giêng mọi người nên kiêng kỵ những điều sau để mang lại may mắn.

    Rằm tháng Giêng thích hợp cho việc đính hôn, cúng tế, cầu phúc, cầu tự, tắm gội, nhận con nuôi, thăm hỏi người thân bạn bè, nhập học, chữa bệnh, đào giếng, xây đắp ao hồ, mua gia súc. Kỵ kết hôn, nhập trạch, tang lễ, an táng.

    ram thang gieng kieng gi
    Ảnh minh họa.

    Theo quan niệm dân gian, dưới đây là những điều kiêng kỵ các gia đình nên tránh trong ngày Rằm tháng Giêng để không gặp phải xui xẻo:

    1. Kiêng sát sinh, không ăn thịt chó, mèo, vịt: Nếu sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật, trong khi các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

    2. Kiêng câu cá: Vào ngày rằm, người Việt thường không đi câu cá bởi quan niệm hành động này sẽ mang đến điều không may mắn.

    3. Kiêng mặc đồ trắng, đen: Theo quan niệm xưa, 2 màu đen-trắng liên quan tới tang tóc, người đã khuất. Ai mặc đồ có 2 màu đen trắng vào ngày rằm tháng Giêng, làm việc gì cũng khó thành công.

    4. Kiêng đi đêm, chơi trốn tìm, chải tóc, soi gương: Ngày rằm được coi là ngày âm khí mạnh nhất, vì thế sau 10h đêm không nên ra ngoài, không nên đi đêm kẻo gặp nguy hiểm cho bản thân. Nếu chơi trốn tìm, xui xẻo sẽ bị ma "giấu". Chải tóc, soi gương cũng có thể tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập, quấy phá.

    5. Kiêng để trẻ con khóc, gia đình bất hoà: Tiếng khóc của trẻ con hay gia đình mâu thuẫn, cãi cọ... là dấu hiệu không may mắn, dễ xảy ra các việc không mong muốn.

    6. Kiêng sinh con gái vào ngày rằm tháng Giêng: Người xưa có câu "Trai mùng một, gái ngày rằm" ý chỉ những bé trai sinh vào ngày mùng 1 và bé gái sinh vào ngày rằm (15) Âm lịch thường khó nuôi. Con gái sinh vào ngày này được cho là sẽ cứng đầu, ương bướng, khó dạy bảo.

    7. Kiêng làm vỡ, hỏng đồ, kiêng làm mất tài sản: Điều này đồng nghĩa với việc năm mới tài phúc hao tổn, mất mát, công việc cả năm khó phát triển.

    8. Kiêng kỵ lời ăn tiếng nói: Đặc biệt cẩn trọng trong lời nói, không đề cập tới chuyện xui xẻo, không nên nói điềm gở bởi có thể gặp nhiều điều không may. Nếu bôi nhọ, xúc phạm người khác, nói tục, chửi bậy sẽ dễ gặp chuyện thị phi.

    9. Kiêng không cho mượn tiền: Cho mượn cũng giống như là bạn đang cho đi tài khí của chính mình, tài vận sẽ kém.

    10. Kiêng để thùng gạo trong nhà trống rỗng: Thùng hết gạo, lộ đáy chẳng khác gì dấu hiệu cho thấy cả năm đói kém, khổ sở.

    11. Kiêng mặc quần áo rách: Cũng giống như thùng hết gạo hay đồ vật trong nhà bị vỡ, mặc quần áo rách sẽ bị vận rủi đeo bám trong cả năm.

    12. Kiêng quan hệ nam nữ: Trong ngày rằm, người phương Đông thường kiêng khem, tránh gần gũi quan hệ nam nữ. Theo quan niệm xưa, việc quan hệ trai gái vào ngày này sẽ kéo theo vận hạn, không may mắn, thậm chí là hạn nặng.

    (Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm)

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-tuyet-doi-kieng-ky-trong-ngay-ram-thang-gieng-2023-de-tranh-xui-xeo-a564651.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan