+Aa-
    Zalo

    Những điều về biển báo hết tốc độ tối thiểu mà tài xế cần biết

    (ĐS&PL) - Biển báo hết tốc độ tối thiểu là một phần không thể thiếu trong hệ thống biển báo giao thông. Theo dõi bài viết để nắm được quy tắc của biển báo này.

    Biển báo tốc độ tối thiểu có đặc điểm gì? Ý nghĩa?

    Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép được đánh dấu là R.306. Biển này có dạng hình tròn, nền màu xanh dương và ở giữa biển là số ghi tốc độ tối thiểu màu trắng.

    Đây cũng là một trong những biển báo giao thông thuộc nhóm biển hiệu lệnh, với mục đích thông báo cho người tham gia giao thông biết về các quy định bắt buộc phải tuân thủ.

    Biển báo R.306 được sử dụng trên các tuyến đường để thông báo về tốc độ tối thiểu mà các xe cơ giới được phép di chuyển. Tốc độ được ghi trên biển báo được tính bằng đơn vị km/h.

    Biển R.306. Ảnh: Luật Việt Nam.

    Biển R.306. Ảnh: Luật Việt Nam.

    Biển báo tốc độ tối thiểu có hiệu lực bắt buộc đối với các loại xe cơ giới vận hành với tốc độ không được thấp hơn con số ghi trên biển trong điều kiện thuận lợi và an toàn. Những loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất không đạt tốc độ tối thiểu được phép, thì không được phép đi vào đoạn đường có cắm biển R.306.

    Như vậy, chỉ cần nhìn vào con số trên biển báo, người tham gia giao thông sẽ biết tốc độ di chuyển của mình cần tuân thủ là bao nhiêu.

    Ví dụ, nếu giữa biển báo R.306 có số 60 màu trắng, người điều khiển phương tiện phải di chuyển với tốc độ bằng hoặc lớn hơn 60km/h nếu không muốn bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

    Biển báo tốc độ tối thiểu chỉ áp dụng trên các đoạn đường cần nâng cao khả năng thông xe, thường ở ngoại ô hoặc ngoài khu vực đông dân cư, nơi mà xe chạy với tốc độ cao.      

    Biển báo tốc độ tối thiểu có hiệu lực đến đâu?

    Biển báo tốc độ tối thiểu thuộc nhóm biển hiệu lệnh, vì vậy nó có giá trị trên các làn đường theo chiều xe chạy.

    Hiệu lực của biển báo tốc độ tối thiểu bắt đầu từ vị trí đặt biển và kéo dài đến một trong các vị trí sau:

    (1) Vị trí đặt biển báo R.307 "Biển báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối thiểu". Biển này tương tự như biển R.306 nhưng có thêm dấu gạch chéo từ trên xuống để chỉ việc hủy bỏ quy định về tốc độ tối thiểu trên đoạn đường tiếp theo. Từ vị trí đặt biển R.307, các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ chậm hơn tốc độ ghi trên biển báo tốc độ tối thiểu trước đó mà không gây cản trở cho các phương tiện khác.

    Biển R.307. Ảnh: Luật Việt Nam.

    Biển R.307. Ảnh: Luật Việt Nam.

    (2) Vị trí đặt biển báo DP.135 "Hết tất cả các lệnh cấm". Biển này có hình tròn, viền màu xanh dương, nền màu trắng với 05 đường gạch chéo song song. Đặt ở cuối đoạn đường có nhiều biển báo để thông báo rằng tất cả các lệnh cấm trước đó đã hết hiệu lực tại vị trí đặt biển DP.135. Từ vị trí này, người tham gia giao thông có thể di chuyển với tốc độ chậm hơn tốc độ tối thiểu trước đó mà không gây cản trở cho các phương tiện khác đang lưu thông.

    Biển DP.135. Ảnh: Luật Việt Nam.

    Biển DP.135. Ảnh: Luật Việt Nam.

    (3) Vị trí nút giao mà không có biển báo nhắc lại. Biển báo hiệu lệnh tốc độ tối thiểu phải được đặt lại phía sau nút giao theo hướng của đường có biển này. Nếu không có biển báo nhắc lại tại nút giao, biển hiệu lệnh tốc độ tối thiểu cũng sẽ hết hiệu lực, và các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ thấp hơn.      

    P.L(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-ieu-ve-bien-bao-het-toc-o-toi-thieu-ma-tai-xe-can-biet-a412175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan