+Aa-
    Zalo

    Những doanh nghiệp địa ốc có “núi” tiền gửi ngân hàng

    (ĐS&PL) - Nhiều công ty bất động sản có hàng trăm, nghìn tỷ đồng tiền nhàn rỗi, mang đi gửi ngân hàng hưởng lãi suất từ 2,5 - 6,2%/năm.

    Theo thông tin trên báo Tiền Phong, Công ty CP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) là doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận lớn nhất thị trường bất động sản.

    nhung doanh nghiep dia oc co nui tien gui ngan hang 3
    Vinhomes đang có 2.910 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền.

    Tại thời điểm ngày 30/9, tiền và các khoản tương đương tiền của Vinhomes ở mức 2.910 tỷ đồng, riêng khoản tương đương tiền của VHM ghi nhận cuối quý III là 427 tỷ đồng. Vinhomes cho biết, các khoản tương đương tiền bao gồm các khoản đầu tư và các khoản tiền gửi tại các ngân hàng thương mại có kỳ hạn từ 1 - 3 tháng, mức lãi suất hưởng từ 3,3 - 6,2%.

    Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) có lượng tiền và các khoản tương đương tiền  là 3.435 tỷ đồng, giảm 60% so với cuối năm ngoái. Đối với các khoản tương đương tiền, Novaland ghi nhận 2.162 tỷ đồng cuối quý III, giảm 61,4% so với cuối năm 2022. Theo NVL, các khoản tương đương tiền là khoản gửi ngân hàng có kỳ hạn gốc từ 1 - 3 tháng và hưởng lãi suất từ 2,5 - 6%/năm.

    Công ty CP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG), cuối quý III ghi nhận tiền và các khoản tương đương tiền đạt 2.677 tỷ đồng, tăng 15,3% so với ngày 30/6. Trong đó, NLG ghi nhận tiền là 929 tỷ đồng, còn các khoản tương đương tiền là 1.749 tỷ đồng. Các khoản tương đương tiền thể hiện các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn gốc dưới 3 tháng với lãi suất dao động từ 4,1 - 6%/năm.

    Theo báo Dân trí, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) có 2.334 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm 15% so với đầu năm, chiếm 10% tài sản ngắn hạn. Khoản tiền gửi ngắn hạn 1-3 tháng với lãi suất từ 3,8% đến 5,5%/năm, tuy nhiên lãi tiền gửi 9 tháng khoảng 31 tỷ đồng.

    Công CP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) có 788 tỷ đồng tiền nhàn rỗi tại ngày 30/9, giảm 28% so với đầu năm. Đất Xanh cũng mang tiền đi gửi ngân hàng, thu nhập từ lãi vay, tiền gửi trong 9 tháng năm nay là 52 tỷ đồng, đóng góp vào lợi nhuận sau thuế đạt gần 150 tỷ đồng.

    Còn Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán: DIG) có 403 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, chiếm gần 4% tài sản ngắn hạn.

    Bên cạnh những doanh nghiệp có hàng trăm, nghìn tỷ gửi ngân hàng, thì cũng có những công ty bất động sản có lượng tiền ít ỏi hơn nhiều.

    Như Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) chỉ còn nắm giữ hơn 30 tỷ đồng tiền mặt. Công ty CP Đầu tư LDG (mã chứng khoán: LDG) có khoản tiền và tương đương tiền 47 tỷ đồng, hầu hết là khoản tiền gửi ngân hàng, khá thấp nếu so với các “ông lớn” địa ốc khác nhưng đã gấp 15 lần đầu năm.

    Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) ghi nhận tiền và các khoản tương đương tiền trong quý III chỉ gần 53 tỷ đồng, giảm tới 80% so với cuối năm ngoái. Đáng chú ý, gần 53 tỷ đồng của Phát Đạt đều là tiền, không có các khoản tương đương tiền.

    Nhìn chung, mặc dù lượng tiền và tiền gửi ngân hàng của các doanh nghiệp bất động sản tại ngày 30/9 đã giảm so với đầu năm nhưng khoản lãi tiền gửi ngắn hạn 1-3 tháng hoặc 3-12 tháng với lãi suất lần lượt khoảng 3 - 6%/năm hoặc 6 - 9%/năm không hề nhỏ.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-doanh-nghiep-dia-oc-co-nui-tien-gui-ngan-hang-a597988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Loạt

    Loạt "ông lớn" bất động sản gia hạn và "khất nợ" trái phiếu

    Ngay trong đầu tháng 10, hàng loạt doanh nghiệp trong đó chiếm đa số doanh nghiệp bất động sản có động thái xin gia hạn trả nợ các lô trái phiếu. Điều này cho thấy các đơn vị phát hành trái phiếu đang phải chịu áp lực rất lớn về dòng tiền trả lãi và gốc trái phiếu.