+Aa-
    Zalo

    Những đối tượng nào được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2023?

    (ĐS&PL) - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, có hai đối tượng được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT 2023.

    Chiều ngày 7/4, Bộ GD&ĐT công bố hướng dẫn tổ chức và lịch thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, để được xét công nhận tốt nghiệp, học sinh lớp 12 cần hoàn thành 4 bài thi, gồm 3 bài độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 trong 2 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD với chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với chương trình giáo dục thường xuyên).

    Với môn Ngoại ngữ, thí sinh được chọn một trong 7 ngôn ngữ gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn. Đáng chú ý, thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

    nhung doi tuong nao duoc mien thi mon ngoai ngu tot nghiep thpt 20231
    Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Ảnh minh họa: VTC News

    Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ các trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT 2023. Thông tin trên tờ Tri Thức Trực Tuyến, hai đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ gồm:

    - Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT.

    - Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của bộ.

    Cụ thể, với môn tiếng Anh, thí sinh cần có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp.

    Với môn tiếng Nga, thí sinh cần đạt TORFL cấp độ 1 trở lên. Chứng chỉ phải do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp.

    Với môn tiếng Pháp, thí sinh có TCF (300-400 điểm) hoặc DELF B1 trở lên do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế cấp sẽ được miễn thi.

    Với môn tiếng Trung, thí sinh cần có HSK cấp độ 3 hoặc TOCFL cấp độ 3 trở lên để được miễn thi.

    Chứng chỉ HSK phải được cấp bởi Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc, Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia, Tổng bộ Viện Khổng tử (Trung Quốc) hoặc Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài.

    Trong khi đó, TOCFL phải là chứng chỉ do Ủy ban công tác thúc đẩy Kỳ thi đánh giá năng lực Hoa ngữ quốc gia cấp.

    Với môn tiếng Đức, thí sinh cần có Goethe-Zertifikat B1, Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1 hoặc Zertifikat B1 trở lên. Các chứng chỉ này phải được Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài cấp.

    Với môn tiếng Nhật, thí sinh cần có chứng chỉ JLPT cấp độ N3 được cấp bởi Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản để được miễn thi.

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến diễn ra với hơn 1 triệu thí sinh. Các em sẽ làm bài thi chính thức vào hai ngày 28-29/6. Môn Ngoại ngữ được tổ chức vào chiều ngày 29/6, thời gian làm bài 60 phút.

    nhung doi tuong nao duoc mien thi mon ngoai ngu tot nghiep thpt 2023
    Lịch thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Ở kỳ thi năm nay, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý.

    Như vậy, thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều mà quy định hiện hành cho phép.

    Bên cạnh đó, dự thảo quy chế yêu cầu thí sinh ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi tự luận, thay vì được rời khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian. Thí sinh vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

    Theo VTC News, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 còn thay đổi quy định thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường nơi học lớp 12 như hiện nay. Đồng thời, bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên được cộng 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-doi-tuong-nao-duoc-mien-thi-mon-ngoai-ngu-tot-nghiep-thpt-2023-a571583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan