+Aa-
    Zalo

    Những dự án nghìn tỷ tại huyện Vĩnh Tường, địa bàn có đoàn thanh tra Bộ Xây dựng về làm việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức đấu thầu, mời thầu nhiều công trình, dự án đường giao thông, dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

    Những năm gần đây, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức đấu thầu, mời thầu nhiều công trình, dự án đường giao thông, dự án thủy lợi…, trong đó, có những dự án mà mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

    Dự án đầu tư và nâng cấp đê tả sông Hồng

    Được đầu tư từ ngân sách nhà nước và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ năm 2010, với thời gian thực hiện trong 5 năm (2010-2015), dự án Đầu tư xây dựng công trình Cải tạo nâng cấp đê tả Sông Hồng kết hợp đường giao thông kéo dài khoảng 28km, gồm 17km qua Vĩnh Tường và 11km qua huyện Yên Lạc. Đoạn qua Vĩnh Tường.

    Biển đề công trường đang thi công nhưng vắng bóng người, phương tiện thi công. Ảnh: Giaidinh.net.vn

    Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, liên danh Công ty Quảng Lợi và Công ty TNHH TM Hải Hưng. Đoạn qua Yên Lạc do Công ty Xây dựng Yên Lạc thầu. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.559.745.000.000 đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương là 70%, còn lại 30% là ngân sách tỉnh, chủ đầu tư là UBND huyện Vĩnh Tường, đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty Cổ phần tư vấn Kiến trúc ICA Việt Nam.

    Mục tiêu và quy mô đầu tư là: ‘Cải tạo, nâng cấp đoạn đê tả Sông Hồng… Sau khi cải tạo cơ bản bám theo nền đê hiện tại, chỉ nắn chỉnh nhỏ một vài vị trí cục bộ… Độ mặt đê Sông Hồng được tính toán đảm bảo an toàn theo quy định mới cấp đê Trung ương với nhiều hạng mục khác, nhằm đáp ứng và thực hiện theo yêu cầu của Bộ NN&PTNT”.

    Dự án thuộc loại công trình đê cấp I kết hợp đường giao thông (thuộc nhóm A) và được được sử dụng với tổng diện tích là 103,5ha. Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư là: Tuyến công trình cơ bản bám theo tuyến đê hiện tại, chỉ bồi thường GPMB đất nông nghiệp và hoa màu, di dời hệ thống kênh tưới tiêu…

    Ngoài ra, một số nội dung khác trong quyết định phê duyệt còn thể hiện như: Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công thì chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải bổ sung thủ tục phê duyệt đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh lại tỷ lệ thi công  cho hợp lý... Chủ đầu tư chịu trách nhiệm nghiên cứu đề xuất phân kỳ đầu tư cho phù hợp, đề xuất việc quản lý khai thác công trình sau khi hoàn thành.

    Được phê duyệt từ năm 2011 nhưng cho đến nay, dự án vẫn chưa thể bàn giao và quyết toán.

    Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường

    Năm 2009, tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, trung tâm kho vận và khu đô thị thương mại huyện Vĩnh Tường với mục tiêu đẩy mạnh kết nối nông sản, đáp ứng nhu cầu dịch vụ thương mại và nhà ở của người dân.

    Khu đô thị và chợ đầu mối nông sản. Ảnh: Tiền phong

    Dự án có quy mô diện tích 186,49 ha, trong đó, đất thuộc phạm vi dự án là 154,17 ha, gồm 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng. Tổng mức đầu tư là 2.290.180.000.000  đồng.

    Dự án nằm sát tuyến đường lớn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã ba Vĩnh Tường, thuộc địa phận ba xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập của huyện Vĩnh Tường, do Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư. Ngoài ra, dự án cũng đã được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch phát triển tổng thế phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

    Mặc dù dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý ban đầu nhưng trên thực tế, việc triển khai dự án còn rất chậm, khó khăn do việc đền bù GPMB. Nguyên nhân chủ yếu khiến các hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB là do chưa đồng ý với đơn giá hỗ trợ, bồi thường đất. Một số hộ đề nghị đổi đất nông nghiệp lấy đất thổ cư.

    Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Tường, tổng diện tích đã chi trả hỗ trợ, bồi thường GPMB là gần 84,21 ha, đạt tỷ lệ 54,6% trên tổng diện tích phải bồi thường với số tiền đã chi trả hơn 200 tỷ đồng, trong đó phần đô thị là 92,9 ha, phần chợ và kho vận là 62,1 ha.

    Ngoài vấn đề khó khăn trong việc GPMB, những yêu cầu bắt buộc của Luật Đất đai 2013, cũng như những quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất lúa cũng đã khiến dự án bị chậm lại.

    Ngoài hai dự án trên thì Cụm công nghiệp Đồng Sóc, huyện Vĩnh Tường cũng là một trong những dự án tầm cỡ gây sự chú ý của dư luận thời gian qua.

    Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Cụm Công nghiệp Đồng Sóc. Ảnh: Pháp luật và Xã hội

    Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo quyết định số 2692/QĐ – UBND ngày 11/10/2011 với tổng diện tích 44,94ha, dự án Cụm công nghiệp Đồng Sóc được giao cho Công ty TNHH Đầu Tư Thương mại Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.

    Đến ngày 14/12/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định 3113/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại Cụm công nghiệp Đồng Sóc lên đến 75ha tại các xã Vũ Di, Vân Xuân và thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường.

    Dự án được giới thiệu rộng rãi về việc sẽ thu hút hàng vạn lao động, tạo công ăn việc làm cho nhân dân trên địa bàn, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư vào khu vực, tác động mạnh mẽ tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ văn mình, hiện đại.

    Tuy nhiên, thời gian qua, báo chí nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc, trong quá trình triển khai dự án Cụm công nghiệp Đồng Sóc, cơ quan chức năng đã không thực hiện đúng các quy định của nhà nước.

    Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án chưa tổ chức họp dân, chưa lấy ý kiến về thu hồi đất. Mặc dù, chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng ngày 27/6/2018, UBND huyện Vĩnh Tường đã tiến hành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng với nhiều hình thức khác nhau.

    Ngày 22/2/2019, UBND huyện Vĩnh Tường đã ra thông báo san gạt mặt bằng. Ngày 26/2/2019 cho tiến hành động thổ, san gạt mặt bằng với đông đảo đại diện các bên liên quan. Sự việc đã vấp phải sự cản trở của người dân có đất tại cụm công nghiệp trên.

    Khi được hỏi về lễ khởi công tại khu công nghiệp trên nhưng chưa đạt được thỏa thuận với nhân dân, đại diện UBND huyện lý giải đó chỉ là lễ tâm linh nhằm khảo sát trong khi chờ phê duyệt.

    Được biết, vừa qua, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã thực hiện thanh tra một số doanh nghiệp xây dựng trúng các gói thầu xây dựng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Trong đó, có Công ty V.H. đóng trên địa bàn huyện này. Công ty này có vốn điều lệ 3 tỉ đồng nhưng trúng nhiều gói thầu có tổng giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng.

    Một trong số các gói thầu mà Công ty V.H. trúng thầu là Dự án xây lắp khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng (do UBND xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư) có tổng giá trị hơn 33 tỉ đồng.

    Quá trình mời thầu, chấm thầu dự án trên bị phản ánh thiếu khách quan, nghi ngờ có biểu hiện “dàn xếp”, đấu thầu bất minh, nhà thầu sửa chữa hồ sơ năng lực…

    Sau khi kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm của đơn vị này, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã có biểu hiện vòi tiền lên đến cả chục đồng. Sự việc sau đó được báo lên công an và Đoàn Thanh tra đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản vào ngày 12/6.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-du-an-nghin-ty-tai-huyen-vinh-tuong-dia-ban-co-doan-thanh-tra-bo-xay-dung-ve-lam-viec-a279742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan