+Aa-
    Zalo

    Những dự đoán sai "trật lất" về năm 2020

    ĐS&PL Theo các chuyên gia, nhà khoa học và tương lai học khác nhau, chúng ta có thể tới thăm Sao Diêm Vương và mọi người sẽ sống đến 150 tuổi.

    Theo các chuyên gia, nhà khoa học và tương lai học khác nhau, chúng ta có thể tới thăm Sao Diêm Vương và mọi người sẽ sống đến 150 tuổi. 

    Cuộc cách mạng robot đã bị trì hoãn

    Viễn cảnh về việc robot thay thế con người làm việc là mối quan tâm của mọi thế hệ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Tuy nhiên tới năm 2020, chúng ta vẫn còn nhiều chỗ trống về việc làm trong nhiều lĩnh vực.

    "Các nhà tương lai và chuyên gia công nghệ cho biết robot và trí tuệ nhân tạo thuộc nhiều loại khác nhau sẽ trở thành một phần được chấp nhận trong cuộc sống hàng ngày vào năm 2020 và gần như sẽ hoàn toàn tiếp quản các công việc tay chân", Đại học Elon lưu ý năm 2006.

    Nhà tương lai học người Anh Ian Pearson đã có những nhận định xa hơn nữa. "Ý thức là những gì chúng tôi đang cố gắng thiết kế trong một máy tính", ông nói với tờ Observer của Anh năm 2005. "Tôi kết luận rằng có thể tạo ra một máy tính có ý thức với mức độ thông minh siêu phàm trước năm 2020".

    "Nó chắc chắn sẽ có cảm xúc", ông nói thêm. "Nếu tôi đang ở trên một chiếc máy bay, tôi muốn máy tính điều khiển của nó còn hoảng sợ hơn cả tôi khi gặp sự cố. Khi đó, nó sẽ làm mọi thứ để giữ cho chiếc máy bay được an toàn”.

    Tuy nhiên, đã đến năm 2020 mà máy bay của chúng ta vẫn chưa có nhiều cảm xúc.

    "Nó đã không tiến triển nhanh như tôi nghĩ", ông Pearson nói với CNN trong tháng này. "AI đã phát triển rất nhanh vào đầu thế kỷ, vì vậy chúng tôi đã dự đoán rằng vào năm 2015, chúng tôi sẽ có những cỗ máy có ý thức thông minh hơn con người".

    "Có một cuộc suy thoái lớn và điều đó đã kìm hãm mọi thứ một chút", ông Pearson phản ánh. "Tôi ước tính AI có thể đã tiến triển chậm hơn khoảng 35 hoặc 40% so với chúng tôi dự kiến".

    Mặc dù vây, ông Pearson lưu ý rằng các robot đã xâm nhập vào một số nơi làm việc. "Bạn có thể đi vào một số nhà máy xe hơi và bạn sẽ không thấy bất kỳ người nào cả", ông nói.

    Ông Pearson cũng đưa ra những nhận định sai vào năm 2009 bằng cách dự đoán vào năm 2020, chúng ta sẽ mặc một loại trang phục với tên gọi "làn da năng động" - thiết bị điện tử "in" lên cơ thể để theo dõi sức khỏe của chúng ta. 

    Ông nói thêm rằng, thiết bị này có thể " nhận những tín hiệu từ các dây thần kinh và ghi lại chúng, và có thể gửi lại những cảm giác này vào một ngày sau đó. Theo đó có thể phát đi phát lại các cảm giác khác nhau, ví dụ như âu yếm bạn tình, trong khi người đó vắng mặt”.

    Giải thích về việc hiện tại vẫn chưa có sản phẩm này, ông Pearson nói: "Chúng tôi có thể thấy được cách thực hiện gần 20 năm trước nhưng điều đó đã không xảy ra, vì không đủ kỹ sư hoặc công ty đã quyết định xem xét các lĩnh vực đó”.

    Nhà tương lai cho rằng khoảng 85% dự đoán của ông đã trở thành sự thật. Theo đó, công nghệ truyền thông và sự thống trị của mạng xã hội nằm trong số những dự đoán chuẩn xác nhất của ông.

    "Chỉ cần nhìn vào những thứ như Yahoo!, Đó thực sự là khởi đầu của truyền thông xã hội. Bạn có thể thấy rằng World Wide Web đang tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với những người khác trên khắp thế giới về các chủ đề mà họ quan tâm", ông nói.

    Có một số xu hướng của thập kỷ mà ông Pearson không nhìn thấy được. Ông nói rằng mối quan tâm của cộng đồng ngày càng tăng về biến đổi khí hậu là điều khiến ông bất ngờ.

    Chúng ta vẫn thích thức ăn, nhưng thị hiếu của chúng tai đang thay đổi

    Nhà tương lai học nổi tiếng Ray Kurzweil thường dự đoán rằng việc dừng tiêu thụ thực phẩm sẽ diễn ra vào năm 2020. "Hàng tỷ nanobots nhỏ trong đường tiêu hóa và dòng máu có thể trích xuất một cách thông minh các chất dinh dưỡng chính xác mà chúng ta yêu cầu", ông viết trong cuốn “Fantastic Voyage: Live Long Enough to Live Forever." (Hành trình tuyệt vời: Sống đủ lâu để sống mãi) năm 2004. 

    Ngày nay, các nanobot không thay thế bữa ăn, song việc chúng dự đoán được chúng ta cần ăn gì sẽ sớm trở thành sự thật.

    Một ấn bản năm 1913 của Thời báo New York đăng tải bài viết “Những người ăn chay đang đe dọa chúng ta”, theo đó đưa ra dự đoán dài hạn từ Chủ tịch Hiệp hội Đóng hộp thị Mỹ khi đó. Nhìn vào "một tương lai ảm đạm", bài báo lưu ý cảnh báo của ông rằng người Mỹ sẽ từ bỏ thịt và bắt đầu sống bằng "gạo và rau" trong thế kỷ 21.

    Bài báo mô tả rằng chúng ta chỉ có thể tránh được viễn cảnh kinh hoàng bằng cách "tuyên truyền cho những nông dân Mỹ về sự cần thiết của việc phải nuôi thêm gia súc".

    Một thế kỷ sau, ăn chay đang bùng nổ và ngày càng phổ biến. Nhiều nhà khoa học cũng cảnh báo rằng chúng ta phải ngay lập tức ăn ít thịt và thay đổi cách chúng ta quản lý đất đai để ngăn chặn khủng hoảng khí hậu.

    “Bên cạnh chế độ ăn kiêng” nhà tương lai học Kurzweil cũng dự đoán rằng máy tính sẽ "vô hình" và "được lắp đặt khắp nơi - trên tường, bàn, ghế, bàn, quần áo, trang sức và cơ thể" vào năm 2020.

    Ông là một trong số ít những người tương lai dự đoán rằng kính thông minh hoặc kính áp tròng sẽ thay thế điện thoại của chúng ta. Google đã thử , nhưng nó không tạo được tiếng vang với công chúng.

    Chúng ta chưa thể nghỉ hè trên Mặt trăng

    Các kỳ nghỉ trong không gian đã được dự đoán trong nhiều thập kỷ. "Hãy nhìn lại những gì mọi người đã nói về những năm 60 hoặc 70 - du lịch vũ trụ đã là một tầm nhìn trong một thời gian dài", Laura Forchot, người sáng lập công ty tư vấn vũ trụ Astralytical nói. "Hãy nhìn lại bộ phim Stanley Kubrick, nơi Pan Am đang đưa khách du lịch đến nhiều điểm đến khác nhau", cô nói thêm, đề cập đến bộ phim bom tấn "2001: A Space Odyssey".

    Vào năm 2009, có vẻ như chúng ta đã ở trên đỉnh của một bước đột phá, với một số công ty và cá nhân bày tỏ mong muốn biến thập niên 2010 thành thập kỷ của du lịch vũ trụ.

    "Đến năm 2020, bạn sẽ thấy công dân tư nhân đi vòng quanh mặt trăng", Eric Anderson của Space Adventures nói với trang web Space.com vào năm 2009. Elon Musk, người sáng lập Tesla và SpaceX thì dự đoán xa hơn: "Tôi sẽ đi ra ngoài vũ trụ chỉ bằng một chân và có kế hoạch nghiêm túc để lên sao Hỏa với mọi người vào năm 2020", một trang web dẫn lời ông.

    Bảy người đã trả tiền cho một chuyến du lịch vào vũ trụ trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, song các chuyến bay du lịch trên quỹ đạo đã bị đình lại vào năm 2009.

    Sự chậm trễ có nghĩa là hàng trăm người đăng ký du hành không gian đã phải chờ đợi. "Luôn luôn phải nghe câu "năm tới, năm tới", nhà báo Jim Clash, người đã mua một vé du lịch vũ trụ với chuyến bay của Virgin Galatic có giá 200.000 USD vào năm 2010, kể lại. “Tôi không nghĩ tới 2020, chúng ta có thể vận hành chuyến đi này như một hoạt động thường xuyên”, ông Clash nói với CNN.

    "Tôi hành khách số 610, khá thấp trong danh sách", ông nói thêm. Tuy nhiên, ông ấy  không thất vọng. "Phải mất một thời gian và tôi sẵn sàng chờ đợi", ông Clash nói với CNN. "Chinh phục vũ trụ là việc khó khăn”.

    Những dự đoán không có kết quả

    Năm 1964, tập đoàn RAND đã thực hiện một báo cáo, đặt câu hỏi cho 82 chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau để đưa ra một số dự đoán cho thời đại của chúng ta.

    Nếu họ đã đúng, chúng ta sẽ liên lạc được với người ngoài hành tinh và du hành thời gian. Cuộc sống của chúng ta sẽ được kéo dài thêm nửa thế kỷ.

    Nếu các dự đoán đó đúng, chung ta đã hạ cánh ở Sao Hỏa vào giữa những năm 1980, Sao Kim và Sao Mộc sẽ bị chinh phục vào đầu thế kỷ 21. Chúng ta thậm chí đã bay tới Sao Diêm Vương.

    "Một ngôn ngữ phổ quát sẽ được phát triển ... và trên mặt trăng, việc khai thác và sản xuất vật liệu nhiên liệu sẽ được tiến hành”, báo cáo cho biết.

    Tuy nhiên, một trong những tuyên bố gây sốc nhất trong báo cáo RAND là vào năm 2020, chúng ta đã có thể nhân giống động vật, bao gồm vượn, để thực hiện các công việc hàng ngày trong nhà.

    "Trong thế kỷ 21, những ngôi nhà có thể có một con vượn sống để làm công việc dọn dẹp và làm vườn. Ngoài ra, việc sử dụng vượn được đào tạo tốt như tài xế gia đình có thể làm giảm số vụ tai nạn ô tô", nhà hóa học từng đoạt giải Nobel Glenn T. Seaborg nói.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-du-doan-sai-trat-lat-ve-nam-2020-a306970.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan