Những giọt nước mắt muộn màng của 9X vận chuyển ma túy thuê liên tỉnh


Thứ 4, 02/09/2020 | 00:58


Sau khi đồng ý giá 15 triệu đồng cho “phi vụ” vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Vũng Tàu, Toản chưa kịp giao hàng thì bị công an phát hiện và bắt giữ.

Sau khi đồng ý giá 15 triệu đồng cho “phi vụ” vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Vũng Tàu, Toản chưa kịp giao hàng thì bị công an phát hiện và bắt giữ. Khi ra trước công đường, Toản tỏ ra ân hận, nuối tiếc và xin giảm tội, nhưng tất cả đã muộn và cái giá phải trả quá đắt.

Bị cáo Toản tại tòa. Ảnh: Hoàng Hưng

Nhắm mắt vận chuyển "cái chết trắng"

Mới đây, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử Phạm Đình Toản, 25 tuổi, quê Nghệ An về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là vụ án do Công an TP.Vũng Tàu phát hiện và bắt quả tang khi Toản đang chuẩn bị giao hàng cho một đối tượng không rõ lai lịch.

Trong chiếc áo ca-rô kẻ, Toản bước xuống từ xe đặc chủng tiến vào phòng xét xử với gương mặt bình thản. Sau khi làm thủ tục bắt đầu phiên tòa và thẩm tra lý lịch, HĐXX hỏi về quá trình phạm tội, Toản rành mạch kể lại.

Vào khoảng tháng 2/2020, Toản gặp 1 người đàn ông tên Bình (không rõ lai lịch) tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và được người này thuê vận chuyển ma túy vào Vũng Tàu cho 1 người tên Dũng (không rõ lai lịch) với tiền công 15 triệu đồng. Tại đây, Bình đưa cho Toản 1 bịch ma túy bên trong có 500 viên và 8 viên lẻ để đưa cho Dũng dùng thử trước khi nhận hàng.

Ngày hôm sau, Toản rủ thêm bạn là anh Đ.N.M. đi Vũng Tàu chơi và mang theo số ma túy trên bắt xe khách vào Vũng Tàu. Đến nơi, Toản thuê nhà nghỉ cất giấu 8 viên ma túy lẻ. Số còn lại Toản để trong 1 túi xách mang ra quán cà phê M.K., phường 2, TP.Vũng Tàu ngồi uống với anh M. để đợi giao hàng.

Một lúc sau, Toản để lại số ma túy trên ở quán cà phê rồi chạy đi gặp người đàn ông tên Dũng tại một khách sạn đã hẹn. Khi anh M. đang ngồi trong quán cà phê, Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Công an phường 2 kiểm tra và phát hiện số ma túy trên.

Bị phát hiện, M. khai số tang vật trên của Toản mang từ Nghệ An vào Vũng Tàu. Từ lời khai của M., 15h40 ngày 22/2, lực lượng công an tiến hành bắt giữ Toản, khám xét nhà nghỉ nơi Toản thuê và phát hiện, thu giữ 8 viên nén ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Toản khai nhận số ma túy trên do hắn nhận lời vận chuyển thuê, không liên quan đến M. vì Toản rủ M. đi Vũng Tàu chơi, M. không biết Toản mang theo ma túy.

Qua giám định, cơ quan chức năng kết luận số tang vật 500 viên nén trong túi xách có trọng lượng 273,1573 gam và 8 viên nén có trọng lượng 3,8735 gam là chất ma túy, loại MDMA.

Tại phiên tòa, Toản khai nhận hành vi vận chuyển ma túy thuê nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài cá nhân và bản thân cũng nghiện ma túy. Suốt phiên tòa diễn ra, ở hàng ghế phía sau mẹ của Toản khóc thút thít mỗi lúc con quay lại nhìn.

HĐXX hỏi: “Khi nhận vận chuyển ma túy cho người đàn ông tên Bình, bị cáo có biết trong đó có gì và khối lượng bao nhiêu không? Toản trả lời: “Dạ, bị cáo biết đó là ma túy và nhận lời vận chuyển, còn về số lượng thì không biết rõ, chỉ thỏa thuận mức giá 15 triệu đồng sau khi giao xong”.

Lời sám hối muộn màng

“Bị cáo là người nghiện ma túy, từng bị phạt tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, đúng không?”. HĐXX hỏi tiếp. “Dạ đúng, vào năm 2014 bị cáo bị TAND TP.Vinh kết án 2 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy, đến năm 2016 thì mãn hạn và được xóa án tích”, Toản khai.

Vị chủ tọa hỏi: “Bị cáo đã từng bị phạt tù vì dính vào ma túy, tại sao nay lại tiếp tục ngựa quen đường cũ?”. Toản im lặng, cúi mặt một lúc rồi trả lời: “Dạ thưa, bị cáo biết lỗi rồi ạ”.

Khi HĐXX hỏi về người tên M. đi cùng vào Vũng Tàu, Toản khai M. là bạn và không liên quan do không biết việc Toản mang theo ma túy. Hơn nữa, để có người đi cùng, Toản nói dối là sau khi vào Vũng Tàu chơi, Toản sẽ dẫn M. đi xin việc nên M. nhận lời.

Xuyên suốt diễn biến quá trình xét hỏi, tranh luận tại tòa, Toản thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khẳng định tội danh truy tố là đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Toản quay mặt về phía mẹ nói lời xin lỗi trong nước mắt và mong được tha thứ. Đồng thời, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm quay về.

“Con xin lỗi mẹ, con đã khiến cha mẹ phải bận lòng rất nhiều, xin mẹ tha thứ cho con. Con hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về đền đáp công ơn cha mẹ, những ngày tháng tạm giam thực sự con rất hối hận với những gì mình đã gây ra”, Toản bật khóc.

Sau khi xem xét hồ sơ, cân nhắc các tình tiết liên quan trong vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Phạm Đình Toản 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b, khoản 4, Điều 250 BLHS.

Kết thúc phiên tòa, xe đặc chủng chở bị cáo Toản lăn bánh rời trụ sở tòa án, để lại sự mong ngóng xa vời của người mẹ đến đưa tiễn khiến ai nấy chứng kiến đều không khỏi xót xa.

HOÀNG HƯNG

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 2 số Chủ Nhật (34)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-giot-nuoc-mat-muon-mang-cua-9x-van-chuyen-ma-tuy-thue-lien-tinh-a336868.html