+Aa-
    Zalo

    Những hành động cấm kỵ cần tránh khi du lịch Lào

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trong văn hóa của mỗi quốc gia đều có những điều cấm kỵ. Để tránh những hiểu lầm đáng tiếc khi du lịch Lào, hãy tránh xa những hành động sau đây.

    (ĐSPL) – Trong văn hóa của mỗi quốc gia đều có những điều cấm kỵ. Để tránh những hiểu lầm đáng tiếc khi du lịch Lào, hãy tránh xa những hành động sau đây.

    Trong giao tiếp

    Khi gặp nhau, người Lào thường chắp tay lại và cúi chào. Nam giới có thể bắt tay. Việc chạm vào đầu người khác là rất khiếm nhã.

    Ở Lào, nguyên tắc là "đầu cao, chân thấp". Do đó, dùng chân làm gì khác ngoài đi, hoặc chơi thể thao bị coi là bất lịch sự. Hãy cẩn thận với thói quen gác chân lên ghế, bàn.

    Khi nói chuyện phải nhỏ nhẹ, đừng cao giọng hay nói to.

    Hành động sờ, hay vỗ đầu một người Lào (đặc biệt là đàn ông) thì không những là điều kiêng cử mà còn bị xem là sự xúc phạm nặng nề, thậm chí có thể dẫn đến ẩu đả gây thương tích.

    Đối với phụ nữ, phải có những hành động lịch sự và biết giữ khoảng cách nếu như bạn muốn bày tỏ thái độ thân thiện với họ. Tuyệt đối không được ôm eo, hôn lên tay hay các hành đồng sàm sỡ.

    Ngay cả trong những địa điểm massage nếu bạn có hành vi không đúng mực với nhân viên thì bạn sẽ bị chủ quán tố cáo với cảnh sát.

    Chụp ảnh

    Thấy một cô gái người Lào xinh đẹp, bạn hoàn toàn có thể xin chụp ảnh chung. Nếu cô ấy đồng ý chụp cùng bạn thì khi chụp bạn phải chú ý hai tay của mình. Đặt cả hai tay ở phía trước hoặc cả hai ở phía sau lưng. Nếu không làm vậy hậu quả chờ bạn sau màn chụp ảnh sẽ rất gay go đấy.

    Chạm vào đồ của người khác

    Nếu một người Lào không bằng lòng cho bạn sờ vào đồ vật của họ thì có thể đó là món đồ dễ gây lòng tham, hoặc cũng có thể nó mang giá trị tinh thần đặc biệt với họ nên không muốn ai đụng tới. Tốt nhất là bạn không nên nài nỉ khi người ta đã không muốn cho bạn xem hay sờ vào nó.

    Chú ý khi tới thăm đền chùa

    Khi đến thăm chùa chiền, bạn tuyệt đối không được làm mất trật tự, ăn mặc hở hang hay có những lời nói khiếm nhã, trêu ghẹo.

    Bạn không nên quay lưng vào tượng Phật hay í ới gọi nhau trong chùa. Hãy thật để ý các biển cấm ở đây. Nếu người ta quy định không được chụp ảnh thì bạn phải tuân thủ. Đừng vì thấy kiến trúc đẹp mà cố chụp lại vài pô kỉ niệm, bạn sẽ bị mời ra ngay tức khắc.

    Tuyệt đối không được lấy các đồ và vật chất mà nhân dân thờ cúng ở nhà chùa.

    Khi tham gia giao thông

    Khi tham gia giao thông, bạn không nên bấm còi inh ỏi. Mặc dù hành động không bị cấm ở đất nước này, nhưng người dân ở đây xem chiếc còi… là chi tiết thừa nhất trên một cái xe!

    Thăm nhà người bản xứ

    Khi đi qua một làng bản mà bạn thấy nơi cổng vào làng có một sợi dây kết bằng bông vải giăng ngang hoặc một ký vật, một ký hiệu đặc biệt, tục gọi Tà-léo, thì phải hiểu là dân trong làng này cấm người lạ vào làng.

    Khi vào thăm nhà người bản xứ, mà thấy cầu thang đẩy ra khỏi nhà thì dứt khoát không lên vì nhà đó chủ nhà vắng. Nếu nhà nào ở đầu cầu thang có cắm một cành lá tươi thì dứt khoát không được lên vì nhà đó có việc kiêng kỵ người ngoài không được đến gần.

    Hãy cởi bỏ giày ra trước khi vào nhà. Khi ngủ ở nhà người bản xứ, bạn không được hướng đầu về phía cửa ra vào. Buổi tối, bạn không nên hớt tóc hay cạo râu. Bạn không được giã cối trống trong nhà người ta hay là chui qua dây mà ở trên có phơi áo quần của phụ nữ.

    Khi ăn cơm

    Lúc ăn cơm bạn phải ngồi xếp bằng hoặc ngồi gấp đùi, cấm không được ngồi xổm. Không được nói tục trước mâm cơm.

    Ở nơi công cộng

    Khỏa thân nơi công cộng là điều không thể chấp nhận. Ôm hôn nơi công cộng là bất lịch sự.

    LINH AN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hanh-dong-cam-ky-can-tranh-khi-du-lich-lao-a101326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.