+Aa-
    Zalo

    Những hiểu lầm về tác dụng huyền thoại của các loại thực phẩm và chế độ ăn uống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước ép rau củ quả thanh lọc cơ thể, chế độ ăn low-carb, siêu thực phẩm... là những lời khuyên về dinh dưỡng và sức khỏe mà người ta thấy ở mọi nơi.

    Nước ép rau củ quả thanh lọc cơ thể, chế độ ăn low-carb, siêu thực phẩm... là những lời khuyên về dinh dưỡng và sức khỏe mà người ta thấy ở mọi nơi.

    Giờ thì hầu như ai cũng tin rằng có một loại thực phẩm nào đó có thể giúp mình thanh lọc các cơ quan trong người, giúp giảm cân hoặc giảm cholesterol... nhưng kì thật đều là giả hết.

    Chuyên gia dinh dưỡng Grace Derocha, một chuyên viên dinh dưỡng và huấn luyện viên về sức khoẻ hiện đang làm việc tại Blue Cross Blue Shield ở Michigan, cùng cô Frida Harju, chuyên gia về dinh dưỡng ở làm việc cho Health app Lifesum, đã giúp chúng tôi gỡ bỏ những huyền thoại về dinh dưỡng thường gây hại nhiều hơn là bổ ích cho sức khoẻ của bạn .

    Than hoạt tính là một loại siêu thực phẩm

    Nuốt và thậm chí đánh răng bằng than hoạt tính là xu hướng mới nhất trong cơn sốt siêu thực phẩm hiện nay.

    Than hoạt tính không "siêu" như các fan cuồng của nó tin tưởng.

    "Than hoạt tính được biết đến nhờ tính chất hấp thụ của nó... Tuy nhiên, nó cũng có thể làm suy giảm hệ thống chất dinh dưỡng tốt mà cơ thể bạn cần", Derocha nói. "Việc bổ sung than hoạt tính vào cơ thể có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc mà bạn đang dùng."

    Chất làm ngọt nhân tạo tốt hơn đường

    Chất làm ngọt nhân tạo thường được cho là tốt hơn cho sức khỏe vì chúng hoàn toàn không có đường.

    Derocha cho biết: "Nhiều chất làm ngọt nhân tạo được làm từ hóa chất xử lý mà ra, trong khi cơ thể của hầu hết mọi người đều ít thích ứng với chúng nên gây ra các vấn đề về tiêu hóa và thậm chí là gây nhức đầu. Cô đề nghị mọi người dùng mật ong, cây agave (chi thùa), hoặc cỏ ngọt (không dùng loại đóng gói sẵn) để thay thế các chất làm ngọt trong ăn uống hàng ngày."

    Carbs là kẻ thù của sức khỏe

    Chế độ ăn không chứa gluten và low-carb là một trong những suy nghĩ về việc ăn uống khỏe mạnh bị hiểu nhầm nhiều nhất.

    Chúng ta giờ đều đã biết rằng chế độ ăn không chứa gluten chẳng phải là một cách hay và giờ cô Derocha lại nhấn mạnh thêm rằng không phải tất cả carbs đều giống nhau nguy hại như mọi người nghĩ: "Các loại carbs tổng hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại thức ăn làm từ lúa mì nguyên cám có chứa những chất dinh dưỡng và nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Các carbohydrate có cấu trúc đơn giản từ gạo trắng và bánh mì trắng mới là những loại gây ra vấn đề cho sức khỏe do thiếu chất dinh dưỡng."

    Thèm ăn có nghĩa là bạn bị thiếu chất dinh dưỡng

    Khi cảm thấy thèm thịt hoặc bơ sữa, người ta thường nghĩ ngay rằng cơ thể mình đang cố gắng biểu đạt rằng nó bị thiếu gì đó.

    Nhưng Derocha lại nói: "Thật khó để có thể kết luận rằng sự thèm ăn lại có liên quan đến việc thiếu dinh dưỡng. Thông thường, đó là cách để mọi người biện minh cho việc ăn những loại thức ăn nhất định nào đó."

    Cô cho biết rằng sự thèm muốn thực sự có thể là một dấu hiệu ít được biết đến của việc mất nước, do đó giải pháp là bạn nên uống nước!

    Không nên ăn sau 6 giờ tối

    Ăn vào ban đêm luôn đồng nghĩa với sự tiêu cực.

    Chuyên gia Harju nói: "Cơ thể của bạn, nó chẳng phân biệt thời gian chính xác đến vậy, 6 hay 7 giờ tối không có gì khác nhau. Nó chỉ quan tâm đến việc bạn ăn bao nhiêu calo thôi". Cô khuyên mọi người thay vì đặt giờ để ăn thì nên ăn ít đi.

    Ăn chất béo sẽ bị béo lên

    Trong nhiều thập niên qua, chất béo đã là kẻ thù của sức khoẻ, nhưng bây giờ các nhà dinh dưỡng học lại đang khuyên bạn ngược lại.


    Cô Harju nói: "Chất béo là một yếu tố cần thiết trong chế độ ăn uống của chúng ta, vì cơ thể không thể tổng hợp được một số vitamin mà không cần sự trợ giúp của chất béo làm hòa tan chúng ngấm cơ quan tiêu hóa của bạn. Điều quan trọng không phải là loại bỏ tất cả các chất béo trong chế độ ăn uống mà thay vào đó, hãy phân biệt sự khác nhau giữa loại chất béo lành mạnh và không lành mạnh."

    Cô ấy khuyến nghị nên sử dụng các chất béo đơn bão hoà như dầu ô liu, cá, quả bơ và các loại hạt.

    Rau đông lạnh không tốt bằng rau tươi

    Rau đông lạnh bị ghét bỏ vì rau tươi nghe có vẻ tốt hơn.

    Đây quả là một điều khó mà thay đổi được. Nhưng đôi khi sản phẩm tươi sống chưa chắc có nhiều chất dinh dưỡng hơn đồ đông lạnhl. Tại sao ư? Các sản phẩm tươi sống sẽ nhanh chóng mất đi một số chất dinh dưỡng thông qua thời gian dài tiếp xúc với oxy và ánh sáng mặt trời.

    Harju khuyên rằng: "Nên tuân thủ một nguyên tắc đó là: mua sản phẩm đông lạnh khi trái mùa và mua đồ tươi khi đúng mùa vụ."

    Nước rau củ quả có thể thanh lọc cơ thể bạn

    Thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây là phương pháp phổ biến hiện nay vì ai cũng tin rằng nó có thể làm sạch "độc tố" trong cơ thể.

    Theo cô Derocha, việc thanh lọc bằng nước rau củ quả có thể gây nguy hiểm vì chúng "thải bỏ lượng chất dinh dưỡng quan trọng và lượng calo cần thiết khiến cơ thể lâm vào tình trạng "chết đói". Đó là lý do tại sao bạn giảm cân quá nhanh khi tham gia vào chương trình "detox".

    Cô khuyên: "Cách tốt nhất là dựa vào cơ chế thanh lọc tự nhiên của cơ thể, tiêu thụ các thực phẩm giàu dinh dưỡng, hoạt động tích cực cùng kiểm soát khẩu phần ăn và uống nhiều nước."

    Bạn cần uống 8 ly nước lớn mỗi ngày

    "8 ly nước mỗi ngày" câu thần chú này đã được khoan vào đầu của chúng ta mặc dù không phải ai cũng thực hiện đúng theo thế.

    Cơ thể bạn cần một lượng nước đáng kể để tồn tại và phát triển, nhưng có nhiều cách để bổ sung nước ngoài việc chăm chăm chỉ uống nước lọc.

    Cô Harju cho biết: "Chúng ta có thể bổ sung lượng nước cần thiết từ nhiều nguồn khác như trà, cà phê, trái cây và rau xanh."

    Bạn nên ăn 7 bữa nhỏ mỗi ngày

    Câu cửa miệng mà người ta khuyên nhau là nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ hoặc chỉ nên ăn nhẹ trong ngày thay vì "xơi" đủ ba bữa như bình thường.

    Chuyên gia dinh dưỡng Derocha nói: "Cơ thể của mọi người có sự trao đổi chất khác nhau, vì vậy cách này không thể được coi là một lựa chọn hữu hiệu cho mọi trường hợp. Điều tốt nhất nên làm là để ý đến lượng thức ăn và nhớ là không được bỏ bữa".

    Theo Thisisinsider

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hieu-lam-ve-tac-dung-huyen-thoai-cua-cac-loai-thuc-pham-va-che-do-an-uong-a194933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quan niệm sai lầm khi chữa mất ngủ

    Quan niệm sai lầm khi chữa mất ngủ

    Mất ngủ và muốn ngủ được ngay là tâm lý chung của những bệnh nhân mất ngủ vì thế họ thường tìm tới thuốc tây như một giải pháp hiệu quả. Nhưng mặt trái của thuốc ngủ...