+Aa-
    Zalo

    Những hình ảnh đầu tiên về dấu hiệu của nước trên sao Hỏa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây, NASA đã tiết lộ một "phát hiện khoa học lớn" từ sứ mệnh thăm dò sao Hỏa của mình, đồng thời công bố những hình ảnh cho thấy dấu hiệu của nước

    (ĐSPL) - Mới đây, NASA đã tiết lộ một "phát hiện khoa học lớn" từ sứ mệnh thăm dò sao Hỏa của mình, đồng thời công bố những hình ảnh cho thấy dấu hiệu của nước trên sao Hỏa.

    Những vệt màu sẫm dài hơn 100 m được cho là những dòng nước ngầm chạy dọc trên các sườn dốc của sao Hỏa. Phát hiện muối ngậm nước trên các vết trải dài gần miệng núi lửa Hale thuộc sao Hỏa gần đây càng khẳng định giả thuyết các vệt sẫm màu do dòng nước tạo thành.

    Một góc nhìn khác của các vệt sẫm trên sao Hỏa. Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của NASA để nghiên cứu bề mặt sao Hỏa. MRO có Crism, một thiết bị có khả năng phân tích thành phần hóa học của bề mặt hành tinh.

    Hình ảnh sau khi phân tích màu quang phổ cho thấy ngoài nước ở dạng lỏng thì Sao Hỏa còn có Pyroxen - khoáng vật silicat tạo đá quan trọng được tìm thấy trong các đá magma và đá biến chất.

    Vệt sẫm cũng xuất hiện nhiều trên núi lửa Horowitz của sao Hỏa. Các nhà khoa học cho hay, muối trên hành tinh Đỏ có thể thay đổi ngưỡng đóng băng và bốc hơi của nước trong bầu khí quyển khô cằn ở đây, cho phép nước tồn tại ở dạng lỏng trong khoảng thời gian đủ lâu.

    Những dấu hiệu của nước làm tăng khả năng có sự sống tồn tại trên sao Hỏa.

    Vào năm 2011, Lujendra Ojha -  tiến sĩ khoa học hành tinh Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta và nhóm của mình bắt đầu nghiên cứu và sử dụng một thuật toán máy tính để theo dõi những thay đổi theo thời gian trên bề mặt sao Hỏa.

    [mecloud]QJ5D0rBo1E[/mecloud]

    Tiến sĩ Ojha bắt đầu nhận những vệt chảy mạnh mẽ giống như nước dạng lỏng thường chảy vào những tháng ấm hơn và biến mất trong những tháng lạnh.

    NASA đã từng tìm thấy bằng chứng về nước trên sao Hỏa trong quá khứ, chủ yếu là ở dạng đông lạnh tại các cực nhưng nhận định, sao Hỏa vẫn không thân thiện lắm với cuộc sống con người.

    Trong tháng 3/2015, các nhà khoa học NASA đã đưa ra các bằng chứng hỗ trợ lý thuyết cho rằng một đại dương từng bao phủ 1/5 bề mặt sao Hỏa.

    Ông Doug McCuistion, cựu Giám đốc chương trình sao Hỏa của NASA cho biết: "Tìm thấy nước chảy dưới bề mặt sao Hỏa là một trong những lý thuyết mà chúng tôi đã được nghe trong nhiều năm. Nó có ý nghĩa rất lớn về tiềm năng cho sự sống trên hành tinh này".

    Việc phát hiện thấy nước có thể là một tác động quan trọng trong sứ mệnh “gửi” con người lên sao Hỏa của NASA vào những năm 2030.

    Theo McCuistion, một trong những thách thức lớn đối với các nhà khoa học là tìm đủ nước và oxy để hỗ trợ một phi hành đoàn của con người trên sao Hỏa.

    AN LÊ(tổng hợp) 

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]yes2IjUPNj[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-anh-dau-tien-ve-dau-hieu-cua-nuoc-tren-sao-hoa-a112797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.