+Aa-
    Zalo

    Những hình phạt cho tội phạm ấu dâm trên thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều quốc gia trên thế giới đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, xác đáng để loại trừ tội loại tội phạm ấu dâm.

    Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối không phải của riêng quốc gia nào. Các khung hình phạt khác nhau được áp dụng theo mức độ phạm tội và tùy theo quy định của từng nước.

    toi pham dau dam trn the gioi 7
    Ảnh minh họa.

    Các nước xử phạt thế nào với hành vi xâm hại tình dục trẻ em?

    Mỹ, trong các loại tội phạm, tội ấu dâm bị xã hội Mỹ lên án nhất và được xem là nghiêm trọng nhất. Lạm dụng tình dục trẻ em là bất hợp pháp ở tất cả các bang cũng như trong luật liên bang. Tùy theo từng bang mà có những quy định cụ thể về khung hình phạt hình sự từ bỏ tù, nộp phạt, ghi nhận là một kẻ tấn công tình dục, giới hạn đi lại...

    Các án phạt dân sự có thể bao gồm bồi thường thiệt hại hoặc tước quyền nuôi con. Tại một số bang như Colorado đang đề xuất án tử cho những tội phạm tái phạm tội.

    Tại Pháp, một người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em dưới 15 tuổi có thể đối mặt với bản án 20 năm tù.

    Tây Ban Nha, tháng 5/2022 vừa qua, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, làm rõ rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý bình đẳng. Quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công tình dục và phải chịu án tù lên đến 15 năm. Hon Tiền N. C Điều này đồng nghĩa với việc Tây Ban Nha đã thay đổi định nghĩa pháp lý về việc coi quan hệ tình dục không có sự đồng thuận là tội hiếp dâm. Trước đây, khi chưa có một định nghĩa được hệ thống hóa, luật pháp Tây Ban Nha luôn yêu cầu nạn nhân phải đưa ra được bằng chứng rằng nghi phạm đã sử dụng bạo lực và sự đe dọa trong hành vi tình dục mới được phân loại là hiếp dâm. 

    Tại Đan Mạch, người có hành vi tình dục với trẻ dưới 15 tuổi có thể bị bỏ tù đến 8 năm. Một số tình tiết tăng nặng cũng được xét đến như kẻ phạm tội đã lợi dụng các vấn đề về tinh thần và thể chất của nạn nhân. Nếu có yếu tố đe dọa, mức hình phạt sẽ là 12 năm tù.

    toi pham dau dam trn the gioi 5
    Ảnh minh họa.

    Tại Hà Lan, hành vi quan hệ tình dục với trẻ dưới 12 tuổi có thể sẽ phải đối diện với mức phạt 12 năm tù hoặc nộp phạt với mức phạt cao nhất là 83.000 euro (93.000 USD).

    Nhật Bản đã ban hành sắc lệnh Chống Quấy nhiễu riêng biệt tại tất cả 47 tỉnh thành toàn quốc và Mục 176 của Luật hình sự vệ hình phạt đối với dâm ô. Tuy nhiên, mức hình phạt rất khác nhau giữa sắc lệnh và Luật hình sự.  Theo sắc lệnh, những người phạm tội như sờ soạng phụ nữ bị phạt đến 6 tháng tù hoặc đóng phạt 500.000 Yên (4.500 USD). Tuy nhiên, Luật hình sự quy định mức phạt từ 6 tháng đến 10 năm tù đối với các hành vi phạm tội nghiêm trọng.

    Những nước nào đã áp dụng phương pháp "thiến hóa học"?

    Nước Anh đã áp dụng "thiến hóa học" như là một hình phạt đối với những tội phạm ấu dâm. Theo báo cáo của The Sun vào năm 2015, số lượng những tên tội phạm ấu dâm bị "thiến hóa học" đã tăng nhanh chóng, gấp 25 lần so với năm trước đó (thống kê của Bộ Tư pháp Anh). Tại Anh, biện pháp "thiến hóa học" không mang tính bắt buộc, mà dựa trên sự tự nguyện của các tù nhân.

    Mỹ, trong các loại tội phạm, tội ấu dâm bị xã hội Mỹ lên án nhất và được xem là nghiêm trọng nhất. Hiện nay có 9 bang ở Mỹ, bao gồm California, Florida, Georgia, Iowa, Louisiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin đã áp dụng biện pháp "thiến hóa học" với tội phạm ấu dâm. Tuy nhiên, cách thức thực hiện "thiến hóa học" ở mỗi bang lại khác nhau. Một số bang ở Mỹ như Colorado thậm chí đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

    Quốc hội Nga phê chuẩn đạo luật "thiến hóa học" tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 14 tuổi vào tháng 10/2011. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tiêm thuốc Depo-Provera, có chức năng làm giảm hàm lượng hóc môn sinh dục nam testosterone, gây giảm ham muốn tình dục. Nếu biện pháp thiến không có tác dụng, giám định viên pháp y tâm thần cũng có thể đề nghị các biện pháp y học khác. Ngoài ra, kẻ phạm tội cũng có thể xin thiến tự nguyện nếu nạn nhân của chúng đã trên 14 tuổi, để đổi lại có thể được hưởng án treo nếu đang phải thụ án tù hoặc có thể nhận được mức án tù nhẹ hơn.

    toi pham dau dam trn the gioi 31
    Ảnh minh họa.

    Ngày 25/9/2009, Ba Lan chính thức ra luật "thiến hóa học" với những trường hợp xâm hại tình dục trẻ em. Theo luật này, những kẻ bị kết tội cưỡng hiếp trẻ em dưới 15 tuổi hoặc những người họ hàng thân thích sẽ phải trải qua liệu pháp hóa học sau khi ra tù. "Mục đích của hành động này là để cải thiện sức khỏe tinh thần của người bị kết án, giảm ham muốn tình dục và làm giảm nguy cơ tái phạm của tội phạm", chính phủ Ba Lan cho hay.

    Vào tháng 7/2011, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ở Châu Á áp dụng "thiến hóa học" như một hình phạt đối với tội phạm tình dục. Theo đó, tất cả tội phạm xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị áp dụng hình phạt này.

    Tuy nhiên, người dân tiếp tục kêu gọi gia tăng các hình phạt đối với những loại tội phạm này. Năm 2013, Hàn Quốc mở rộng thiến hóa học đối với những kẻ bị kết án xâm hại tình dục trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi.

    Sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công tình dục trẻ em xảy ra, chính phủ Indonesia đã quyết định áp dụng luật "thiến" tội phạm tình dục từ cuối tháng 10/2016. Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên áp dụng hình phạt "thiến hóa học" tội phạm tình dục. Cũng theo bộ luật mới, hình phạt cao nhất dành cho tội danh cưỡng hiếp trẻ em được tăng lên mức tử hình.

    Ngoài ra, theo BBC, một số nước trên thế giới đã áp dụng hình phạt "thiến hóa học" với tội phạm ấu dâm, như Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan…

    "Thiến hóa học" là phương pháp sử dụng thuốc - qua đường tiêm hoặc đường uống - gây suy giảm ham muốn tình dục và làm mất khả năng quan hệ tình dục. Tác dụng của thuốc sẽ ngừng lại sau khi phạm nhân ngưng sử dụng, do đó nếu muốn duy trì hiệu quả, phải cho phạm nhân tiếp nhận thuốc liên tục.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-phat-cho-toi-pham-au-dam-tren-the-gioi-a542806.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan