+Aa-
    Zalo

    Những kết luận bị "bỏ không" tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng loạt kết luận sai phạm chấn động tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn được Thanh tra tỉnh “điểm tên, chỉ mặt”. Thế nhưng từ kết luận và kiến nghị đến khâu xử lý

    (ĐSPL) - Hàng loạt kết luận sai phạm chấn động tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn được Thanh tra tỉnh “điểm tên, chỉ mặt”. Thế nhưng từ kết luận và kiến nghị đến khâu xử lý lại không được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn mảy may quan tâm.
    Sai phạm chồng lên sai phạm
    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, sau 6 tháng vào cuộc, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã vạch ra hàng loạt sai phạm tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn. Đáng nói, trong 6 nội dung thanh tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.
     Những sai phạm của Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn vẫn chưa được xử lý.
    Theo Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, qua thanh tra cho thấy kết quả kinh doanh ở 8 dự án mà Cty CP khoáng sản Bắc Kạn triển khai thì hầu hết các dự án đều không có hiệu quả, hoặc chưa có phát sinh doanh thu.
    Có những dự án được phản ánh qua tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh đến 3/2013 đã lỗ lớn kéo dài nhiều năm như: Dự án Nhà máy chế biến rau quả, nước giải khát Bắc Kạn và Nhà máy nước khoáng AVA.  Dự án nhà máy xi măng Chợ mới đang triển khai thì phải bỏ dở. Điều đó nói lên rằng việc sử dụng tiền vốn của Cty và của các cổ đông trong hoạt động kinh doanh đã không có hiệu quả. 
    Cũng theo cơ quan Thanh tra, Cty CP Khoáng sản Bắc Kạn đã khai thác tại mỏ Nà Bốp từ 1/6/2005 và mỏ Pù Sáp từ tháng 3/2007 đến 18/3/2011 dựa trên các văn bản và quyết định gia hạn trái luật của một lãnh đạo tỉnh ký. Sản lượng quặng nguyên khai thác trái quy định trong thời gian này lên tới 216.059.472 kg với trị giá theo biểu giá của tỉnh là 246,2 tỷ đồng.
    Thanh tra Bắc Kạn cũng chỉ ra ông Mai Văn Bản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty đã chỉ đạo xây dựng và ký ban hành Nghị quyết và thông báo để huy động vốn đầu tư khai thác mỏ vàng Pác Lạng không đúng điều lệ tổ chức và hoạt động của Cty CP khoáng sản Bắc Kạn.
    Ông Bản đã căn cứ giấy phép thăm dò khoáng sản đã hết hạn để ký các Biên bản thỏa thuận góp vốn đầu tư với 2 tổ chức, 46 cá nhân để thu số tiền 8,95 tỷ đồng không đúng quy định về thẩm quyền và trách nhiệm quản lý khoáng sản chưa khai thác.
    Cùng với đó, Cty đã để các tổ chức cá nhân này nhảy vô dựng lán trại, đưa người, máy phát điện, đầu nổ, máy nghiền đá vào khu vực mỏ vàng Pác Lạng (thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Ngân Sơn) để khai thác  khoáng sản trái phép, đã trực tiếp gây ra việc mất ổn định về trật tự địa phương.
    Đáng nói, việc làm của Cty đã gây ra nạn “quặng tặc” phức tạp khiến trong gần 1 năm trời, UBND huyện Ngân Sơn đã phải bỏ ra 386 triệu đồng từ ngân sách để 4 lần tổ chức phương án, lực lượng tiến hành giải tỏa, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép này.
    Tuy nhiên, sau 4 tháng, bản kết luận thanh tra được công bố những sai phạm chấn động của đơn vị này cũng như cá nhân ông Mai Văn Bản vẫn chưa bị xử lý. 
    Vẫn chưa được xử lý
    Theo nội dung bản kết luận thanh tra được phát đi hồi cuối năm ngoái, Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn đã vi phạm hàng loạt các chính sách pháp luật về sử dụng lao động như: Không trả tiền lương đầy đủ, đúng thời hạn cho 320 người lao động; không thực hiện đúng quy định, trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với 320 người lao động trong việc đóng BHXH, BHYT,...
    Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra một chuyện phi lý ở Cty này là việc từ năm 2009, Cty này đã thoái toàn bộ phần vốn nhà nước, nhưng kỳ lạ là UBND tỉnh Bắc Kạn chưa làm thủ tục cho ông Mai Văn Bản trước đó là đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thôi làm công chức để chuyển sang quản lý doanh nghiệp 100\% cổ phần không có vốn của nhà nước theo quy định pháp luật.
    Chính sự mập mờ này mà sau đó ông Mai Văn Bản vẫn giữ vai Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty suốt từ bấy đến giờ, chỉ đến khi thanh tra vào cuộc thì mọi chuyện mới vỡ lẽ.
    Kết luận Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng cho thấy, trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty, ông Mai Văn Bản đã chỉ đạo và ký văn bản trái với quy định. Việc làm này của ông Bản đã ảnh hưởng đến việc tăng nguồn vốn chủ sở hữu của Cty.
    Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng Đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và kiến nghị xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong việc ký các văn bản và quyết định có nội dung không đúng quy định.
    Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và các cá nhân gồm ông Triệu Đức Hiệp, nguyên Giám đốc Sở, ông Ngô Văn Viện và ông Trần Nguyên, Phó Giám đốc Sở trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản và quyết định nội dung không đúng quy định.
    Thanh tra cũng kiến nghị Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn phải trả đủ tiền lương cho người lao động. Ngoài ra nộp các khoản tiền vào tài khoản tạm giữ Thanh tra tỉnh gồm: 500 triệu đồng tiền thuế đất; hơn 1,5 tỷ đồng tiền tiền thuế tài nguyên và hoàn trả các tổ chức, cá nhân gần 9 tỷ đồng tiền góp vốn đầu tư không đúng quy định.
    Mặc dù đã kết luận và kiến nghị rõ ràng như vậy, nhưng sau 4 tháng kể từ khi có kết luận Thanh tra, nhiều sai phạm đã được làm rõ vẫn không được xử lý kiên quyết.
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Hà Văn Hùng, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thanh tra tỉnh đã có kết luận và kiến nghị gần 4 tháng nay nhưng vẫn chưa thấy UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xử lý. Cũng theo ông Hùng, mặc dù Luật đã quy định thẩm quyền và trách nhiệm sau khi thanh tra công bố kết luận nhưng trong vụ việc này vẫn như không. Ông Hùng cũng cho biết sự việc vẫn “nằm” chờ UBND tỉnh xử lý.
    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ket-luan-bi-bo-khong-tai-cong-ty-cp-khoang-san-bac-kan-a27144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan