+Aa-
    Zalo

    Những khía cạnh pháp lý vụ xe khách nghi bị "cướp" giữa ban ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới thông tin “xe khách bị cướp giữa ban ngày”, chuyên gia pháp lý nhận định, để xác định được hành vi vi phạm từ việc tổ chức chặn xe của chủ xe cũ thuộc trách

    Liên quan tới thông tin “xe khách bị cướp giữa ban ngày”, chuyên gia pháp lý nhận định, để xác định được hành vi vi phạm từ việc tổ chức chặn xe của chủ xe cũ thuộc trách nhiệm về dân sự hay hình sự thì cần làm rõ được sự thỏa thuận của hai bên trong việc mua bán chiếc xe như thế nào...

    Sáng 26/1, Trao đổi trên báo VOV, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã tìm ra chiếc xe khách và đang điều tra làm rõ các dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trong vụ việc này.

    Theo Thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai, tối 25/1, một nhóm thanh niên đã đưa khách mang biển kiểm soát 51B-22679 tới cơ quan công an để trình diện.

    Đây là chiếc xe khách trước đó có thông tin từ tài xế và chủ xe cho biết đã bị "cướp" tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. Trong khi đó, phía chủ cũ của chiếc xe lại cho rằng, do chủ mới không trả tiền mua xe nên đến lấy lại.

    Chiếc xe khách bị "cướp" tại Gia Lai do tranh chấp làm ăn - Ảnh: Vietnamnet

    Hiện cơ quan công an đang làm việc với các bên liên quan để điều tra, làm rõ tính chất vụ việc.

    Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt – Công ty luật hợp danh FDVN nhận định, để xác định được hành vi vi phạm từ việc tổ chức chặn xe của chủ xe cũ thuộc trách nhiệm về dân sự hay hình sự thì cần làm rõ được sự thỏa thuận của hai bên trong việc mua bán chiếc xe đó như thế nào.

    Hai bên thỏa thuận việc mua bán, chuyển giao quyền sở hữu tài sản là chiếc xe ở giai đoạn nào? Khi bên mua thanh toán đầy đủ, hay khi bên mua đã thanh toán một phần. Chế tài xử lý khi một bên vi phạm thỏa thuận, cũng như điều kiện để hai bên chấm dứt sự thỏa thuận. Bởi vì, đây sẽ là cơ sở để xác định được chiếc xe hiện tại đang thuộc quyền sở hữu của bên nào, quyền nghĩa vụ của hai bên trong trường hợp này.

    Chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt phân tích, trong trường hợp giữa chủ xe cũ và chủ xe mới có giao dịch dân sự với nhau về việc mua bán xe và hai bên thoả thuận rằng khi bên mua xe thanh toán đầy đủ số tiền mua xe thì bên bán mới chuyển giao toàn bộ tài sản và quyền sở hữu xe cho bên mua. Và hai bên cũng quy định trường hợp giao dịch dân sự bị hủy bỏ hoặc quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng do vi phạm nghĩa vụ thanh toán thì trong trường hợp này, nếu có căn cứ cho rằng chủ xe mới vi phạm sự cam kết thì chủ xe cũ có quyền chấm dứt sự thỏa thuận, có quyền lấy lại xe.

    Tuy nhiên, nếu chủ xe cũ không có cơ sở đế chứng minh giữa các bên thực chất có với nhau một giao dịch dân sự và chủ xe cũ chưa chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu xe cho chủ xe mới thì hành vi chủ xe cũ đưa một nhóm người tổ chức chặn đầu xe do tài xế Nguyễn Thế Vũ đang điều khiển trên đường có dấu hiệu vi phạm hình sự, cụ thể là Tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170, Bộ luật hình sự năm 2015 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2017): “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp chiếm đoạt tài sản trên 500 triệu đồng thì mức phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm.

    "Để xác định rõ nhất hành vi có cấu thành tội pham hay không, cần chờ đợi kết quả làm việc từ cơ quan chức năng để xác định được chính xác, động cơ mục đích của việc chặn xe, có hay không việc đe dọa dùng vũ lực, để từ đó có thể xem xét có bị xử lý về mặt hình sự hay không" - Chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt nhấn mạnh.

    Trước đó, anh Nguyễn Thế Vũ (27 tuổi, tài xế nhà xe An Thịnh) trình báo với cơ quan chức năng về việc xe khách giường nằm bị cướp trên quốc lộ 14.

    Anh Vũ cho hay, khoảng 14h15, khi xe đang dừng đèn đỏ tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) thì một nhóm khoảng 20 người đứng chặn đầu.

    Sau đó, 5 người lên xe khống chế tài xế Vũ, lấy điện thoại di động của anh. Một người trong nhóm này cũng khống chế anh Vũ rồi thay thế điều khiển chiếc xe về TP Pleiku.

    Lúc này trên xe có hơn 10 hành khách. Nhóm người này đã điều khiển chiếc xe vào bến xe Đức Long (TP Pleiku) rồi đuổi hành khách, tài xế và phụ xe, vứt hành lý xuống bến rồi lái chiếc xe bỏ chạy.

    Trâm Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-khia-canh-phap-ly-vu-xe-khach-nghi-bi-cuop-giua-ban-ngay-a217856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan