Những kho báu trăm tỷ mang tên tàu đắm


Chủ nhật, 15/11/2015 | 23:51


(ĐSPL) - Kho báu của những con tàu đắm tưởng vĩnh viễn bị chôn vùi dưới đáy đại dương,khi được trục vớt những kho báu trăm tỉ này lại khiến cho nhiều người phải sửng sốt.

(ĐSPL) - Kho báu của những con tàu đắm tưởng vĩnh viễn bị chôn vùi dưới đáy đại dương, nhưng khi được trục vớt những kho báu trăm tỷ này lại khiến cho nhiều người phải sửng sốt.

Con tàu Whydah Gally trị giá 400 triệu đô la (8.888 tỉ đồng)

Whydah Gally là một con tàu rất đặc biệt, nó vừa là con tàu cướp biển duy nhất từng được tìm thấy vừa thuộc về băng cướp biển giàu có nhất, do thuyền trưởng cướp biển “Black Sam” Bellamy dẫn đầu.

Xác tàu đắm Whydah Gally đã được tìm thấy vào năm 1984, tổng giá trị thu thập được khoảng 400 triệu USD

Xác tàu đắm Whydah Gally đã được tìm thấy vào năm 1984 bởi Barry Clifford. Người đàn ông này đã dành ra nhiều năm để tìm kiếm con tàu và cuối cùng vận may đã mỉm cười. Kho báu chứa trên tàu Whydah Gally quá nhiều đến mức cho tới tận hôm nay người ta vẫn đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm và trục vớt.

Tính tới thời điểm hiện tại, người ta đã thu nhặt được hơn 200.000 món đồ quý bao gồm trang sức vàng, đồng tiền vàng, những khẩu đại bác… Giờ đây, những hiện vật này được đem trưng bày vòng quanh thế giới trong tour triển lãm được bảo trợ bởi Hiệp hội National Geographic với tên gọi “Những cướp biển thực thụ”.

Con tàu  Atocha trị giá 450 triệu đô la (10.000 tỉ đồng)

Người Tây Ban Nha đã từng rất cố gắng để trục vớt con tàu này nhưng biển cả đại dương thực sự là một quái vật độc ác và bất công, nó có thể trao kho báu cho người nó thích và vĩnh viễn đóng cửa kể cả với những người đã bỏ nhiều công sức tìm kiếm.

Một số hiện vật có giá trị thu được tại tài Atocha

Cuối cùng, một người đàn ông có tên Mel Fisher đã thành công sau khi lặn biển suốt gần 17 năm để tìm kiếm con tàu và cuối cùng đã tìm thấy. Atocha được tìm thấy vào tháng 7/1985 và người ta vẫn còn đang tiếp tục trục vớt những báu vật của con tàu này cho tới tận hôm nay.

“Con tàu vàng” SS. Central America trị giá 100-150 triệu đô la (2.222 - 3.333 tỉ đồng)

Tháng 9/1857, trong một trận bão, tàu SS. Central America đã bị đắm khi đang vận chuyển 15 tấn vàng. Vụ việc này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới cơn khủng hoảng năm 1857 ở Mỹ và góp phần gây nên cơn khủng hoảng kinh tế thế giới đầu tiên trong lịch sử. Con tàu đã được phát hiện và trục vớt vào năm 1987.


Trong quá trình trục vớt con tàu, 39 công ty bảo hiểm đã tuyên bố số vàng và hiện vật được tìm thấy là của họ bởi ở thế kỷ 19, tất cả các công ty này đều đã cùng phải chịu nghĩa vụ pháp lý đối với con tàu và đã phải chi trả cho những thiệt hại xảy ra.

Sau cuộc chiến pháp lý không thể tránh khỏi, đội tìm kiếm phát hiện ra con tàu cuối cùng đã được trao tặng 92\% số vàng được trục vớt. Một thỏi vàng nặng 36kg sau đó đã được đem bán với giá kỷ lục 8 triệu đô la và từng lập kỷ lục là khối vàng lưu hành có giá trị lớn nhất thế giới.

Quỳnh Hoa (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kho-bau-tram-ty-mang-ten-tau-dam-a119469.html