+Aa-
    Zalo

    Những khó khăn trong việc cấp CMND 12 số

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Việc sử dụng chứng minh nhân dân mới 12 số trong các giao dịch, nhất là các giao dịch về đất đai, ngân hàng… vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

    (ĐSPL) – Việc sử dụng chứng minh nhân dân mới 12 số trong các giao dịch, nhất là các giao dịch về đất đai, ngân hàng… vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

    Vào ngày 1/4 tới đây, Hà Nội cùng 14 tỉnh thành khác trên toàn quốc sẽ triển khai cấp chứng minh nhân dân mới 12 số. Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp một mã số cố định, hứa hẹn sẽ giảm bớt những phiền hà trong việc thực hiện các thủ tục hành chính cũng như giấy tờ liên quan.

    Trước khi thực hiện đợt cấp chứng minh thư chính thức với số lượng lớn trên nhiều tỉnh thành, Bộ Công an cũng đã thí điểm triển khai cấp CMND 12 số ở 4 đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ tại Hà Nội từ tháng 9/2012. Tuy nhiên, qua hơn 1 năm thí điểm, CMND mới 12 số cũng bộc lộ nhiều điểm hạn chế và gây khó khăn cho người dân.

    Khó khăn trong giao dịch tại ngân hàng

    Do chưa thống nhất giữa CMND 12 số mới và CMND 9 số cũ nên có đơn vị chấp nhận giao dịch với chứng minh thư mới, có đơn vị còn khá dè chừng.

    Những khó khăn trong việc cấp CMND 12 số

     

    Nhiều ngân hàng còn tỏ ra lúng túng khi người dân thực hiện giao dịch. Họ yêu cầu người dân phải xác nhận hai số là một.

    Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó Tổng Cục trưởng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) có trả lời trên báo Vnexpress cho biết, hiện phía Bộ Công an đã có thông báo gửi đến các ngân hàng và đơn vị khác về việc chứng minh thư mới có 12 chữ số nhằm để các cơ quan này tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người dân, tránh gây phiền hà.

    Việc số CMND 9 số cũ ghi theo sổ hộ khẩu, người dân nên đến trụ sở của cảnh sát địa phương để có xác nhận trong sổ hoặc đưa chứng minh thư mới để được điều chỉnh.

    Khó khăn trong chi phí in ấn và chất lương CMND

    Những khó khăn trong việc cấp CMND 12 số

     Mẫu chứng minh nhân dân mới bị nhiều người dân phản ánh chất lượng in ấn không được rõ nét.

    Việc in thẻ CMND mới tại Trung tâm CMND Quốc gia tại Hà Nội và TP.HCM cũng gây ra không ít khó khăn cho người dân vì thời gian trả thẻ không đảm bảo, tốn kém chi phí trong việc vận chuyển tới các địa phương.

    Ngoài ra, việc in ấn ảnh chân dung và vân tay trên thẻ mới 12 số, khiến nhiều người dân phản ánh chất lượng khá thấp khiến ảnh mờ. Chính Trưởng phòng PC64 (Công an TP. Hà Nội), Đỗ Đức Quang cũng đã góp ý như vậy khi trả lời trên báo Pháp luật Việt Nam.

    Người dân mong mỏi trong thời gian tới, khi mẫu CMND mới được cấp chính thức, những thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch ngân hàng, nhà đất... cũng như việc cấp mới khi bị mất mát sẽ được tiến hành nhanh gọn, giải quyết được tình trạng rườm rà như hiện nay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kho-khan-trong-viec-cap-cmnd-12-so-a27271.html

    "Toát mồ hôi" vì dùng mẫu chứng minh thư mới

    Mang chứng minh thư mới ra phòng công chứng để làm công chứng hợp đồng ủy quyền, ông Trần Phi Long bị công chứng viên từ chối vì lí do số CMT cũ trong sổ đỏ của ông không trùng khớp với số CMT mới.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Toát mồ hôi" vì dùng mẫu chứng minh thư mới

    Mang chứng minh thư mới ra phòng công chứng để làm công chứng hợp đồng ủy quyền, ông Trần Phi Long bị công chứng viên từ chối vì lí do số CMT cũ trong sổ đỏ của ông không trùng khớp với số CMT mới.