+Aa-
    Zalo

    Những kỹ năng cần thiết để sống sót khi kẹt trong hầm sập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng đã khiến nhiều người đặt câu hỏi, chúng ta nên làm gì để có thể giữ được tính mạng khi chẳng may bị kẹt trong hầm sập?

    (ĐSPL) – Sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng đã khiến nhiều người đặt câu hỏi, chúng ta nên làm gì để có thể giữ được tính mạng khi chẳng may bị kẹt trong hầm sập?

    Như tin tức đã đưa, vào khoảng 7 giờ sáng 16/12, tại công trình thi công đập thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sập đường hầm dẫn nước khiến 12 người mắc kẹt.

    Xem video:

    Thông tin mới nhất về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Ngay sau khi sự cố xảy ra, mọi công tác cứu hộ, cứu nạn đã khẩn trương được tiến hành.

    Vào thời điểm hiện tại, các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn tại hiện trường bao gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Công binh, Công an TP.HCM, Công an Lâm Đồng, đội cứu hộ cứu nạn thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam. Tất cả các lực lượng đều đang nỗ lực triển khai các phương án cứu hộ tích cực và nhịp nhàng.

    Các loại xe cơ giới và trang thiết bị phục vụ việc cứu hộ. (Ảnh: VnExpress).

    Những kỹ năng cần biết khi bị kẹt trong hầm sập

    Trước tiên, mọi người cần giữ vững tinh thần để tìm cách duy trì sự sống.

    Khi xảy ra tai nạn sập hầm, việc đầu tiên mà các nạn nhân cần làm là nhanh chóng tìm và chạy về hướng căn hầm trú ẩn để tận dụng nguồn lương thực, hoặc tìm các túi khí (nếu được trang bị trong hầm) để duy trì sự sống trong lúc đợi cứu hộ.

    Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc khí vì thiếu oxy và hít phải các khí tích tụ dưới đáy hầm là rất cao nên để giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm độc, chẳng hạn như nhiễm độc khí CO2, nạn nhân nên nằm bò trong tư thế cúi sát xuống sàn, lấy áo hoặc khăn thấm ướt bịt vào mặt.

    Trong trường hợp chưa được cứu thoát ra ngoài ngay lập tức thì nạn nhân cần phân bổ hợp lý lượng thức ăn để có thể duy trì trong thời gian tối đa.

    Một đường ngách hầm đang được đào hết sức khẩn trương để giải thoát các nạn nhân. (Ảnh: Dân trí).

    Liên quan đến vấn đề này, Bác sĩ Kim Oanh (công tác tại Đồng Nai) đã chia sẻ những lời khuyên hữu hích trên báo điện tử VnExpress.

    Để sống sót được trong tình huống mắc kẹt dưới hầm sập, các nạn nhân phải cố gắng rất nhiều, quan trọng nhất là giữ được tinh thần tốt, tránh bị thương hoặc nhiễm trùng. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe, cần vận động nhẹ nhàng và không nên hoạt động mạnh.

    Để tránh bị thiếu hụt dưỡng khí, nạn nhân nên cúi đầu thấp xuống giữa 2 chân để tăng lưu lượng máu xuống não, hạn chế nói chuyện hay hoạt động mạnh để khỏi mất sức.

    Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong hoàn cảnh này nhưng ít nhất các nạn nhân cần giữ cho mình tránh bị thương hay nhiễm trùng.

    Ngoài ra, nỗi hoang mang dễ nảy sinh và lan nhanh trong tập thể khi nhiều người cùng bị chôn vùi trong hầm sập.

    Khi đó, mọi người nên cử ra một người đứng đầu nhóm. Người này sẽ có cách để trấn an cả nhóm đồng thời đưa ra những kế hoạch làm các việc cần thiết, từ việc dọn bớt một số vật cản đến dọn dẹp sạch môi trường sống nhỏ hẹp dưới lòng đất. Như vậy có thể giúp tinh thần của những người công nhân phần nào vơi đi nỗi sợ hãi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ky-nang-can-thiet-de-song-sot-khi-ket-trong-ham-sap-a74945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan