+Aa-
    Zalo

    Những loài sâu bọ kinh dị gây biến dạng cơ thể con người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Giun chỉ khiến tay, chân và bộ phận sinh dục của người sưng to, còn bọ chét có thể tạo ra những lỗ trên bề mặt da khiến bộ phận cơ thể giống như tổ ong.

    (ĐSPL) – Giun chỉ khiến tay, chân và bộ phận sinh dục của người sưng to, còn bọ chét có thể tạo ra những lỗ trên bề mặt da khiến bộ phận cơ thể giống như tổ ong.

    Giun chỉ

    Là một trong những sinh vật “tầm gửi” đáng sợ và nguy hiểm nhất đối với con người, ấu trùng giun chỉ xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết cắn của những con muỗi chứaký sinh trùng. 

    Giun chỉ là một động vật nguy hiểm đối với con người.

    Sau khi thâm nhập vào cơ thể người, những ấu trùng sẽ di chuyển tới hệ lympho của cơ thể người và phát triển thành giun chỉ trưởng thành. Hệ lympho (hay hệ bạch huyết) có nhiệm vụ duy trì cân bằng dịch của mô. Nó là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch.  

    Sự xâm nhập của giun chỉ trong mạch bạch huyết sẽ gây phù nề hệ thống hạch bạch huyết. Khi đó, một số vùng của cơ thể như chân, tay, bộ phận sinh dục sẽ sưng rất to.

    Giun chỉ có thể khiến chân sưng, phù lên giống chân voi.

    Nói cách khác, sự hiện diện của giun chỉ sẽ khiến hệ bạch huyết ở đó tắc nghẽn, dịch bạch huyết tích tụ nhiều. Da ở khu vực tổn thương sẽ dày hơn và có thể viêm tấy do nhiễm vi khuẩn khác.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh sưng tấy các bộ phận trên cơ thể do giun đã xuất hiện từ thời xưa. Giới khoa học phát hiện xác của loài giun chỉ trong một xác ướp có niên đại 3.000 năm ở Hy Lạp.

    Ấu trùng ruồi trâu

    Ruồi trâu thuộc họ Oestroidea. Chúng phân bố chủ yếu ở Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

    Tương tự như giun chỉ, ấu trùng ruồi trâu cũng xâm nhập vào cơ thể người thông qua một loài côn trùng khác.

    Ban đầu ruồi trâu cái đẻ trứng lên cơ thể động vật chân đốt chuyên hút máu (như muỗi hoặc bọ chét). Khi những con vật trung gian này hút máu của gia súc và con người, trứng ruồi trâu chuyển sang vật chủ

    Cận cảnh một con ấu trùng ruồi trâu.

    Ngoài ra, ruồi trâu còn có một hình thức khác để truyền ấu trùng: Đẻ trứng trực tiếp lên cơ thể người. Ấu trùng sẽ nở ra từ trứng và phát triển bên dưới lớp da bằng cách ăn chất dinh dưỡng trong cơ thể người. Trong quá trình phát triển, ấu trùng di chuyển khắp cơ thể người, thậm chí có thể xâm nhập vào não.

    Khu vực ấu trùng ruồi trâu làm tổ sẽ sưng tấy, tiết ra mủ và gây đau nhức. Sau khoảng 8 tuần, ấu trùng biến thành nhộng và đục lỗ trên da người rồi bò ra ngoài.

    Hình ảnh về sự làm tổ của ấu trùng ruồi trâu.

    Giun Guinea

    Giun Guinea (Dracunculus medinensis), là một loài ký sinh trùng ở da người và động vật. Chúng phân bố phổ biến ở châu Á và châu Phi. Con người phát hiện chúng lần đầu ở bờ biển Guinea (châu Phi) vào thế kỉ XVII.

    Giun Guinea ký sinh ở bụng người.

    Với thân hình tròn, có thể dài từ 80cm tới 1m, giun Guinea vô cùng nguy hiểm khi xâm nhập vào cơ thể người. Chúng xâm nhập cơ thể vật chủ (ở người và động vật) chủ yếu qua nước ở vũng ao tù, hay phần nước đọng mang ấu trùng của giun.

    Sau khi “yên vị” khoảng một năm trong cơ thể người, ấu trùng sẽ phát triển và tạo ra một vết bỏng giộp trên da, thường ở chân hoặc bàn chân. Vết bỏng sẽ gây cảm giác ngứa và vô cùng đau đớn khi giun Guinea chọc thủng da để chui ra ngoài.

    Người bệnh sẽ cảm thấy sẽ chịu khi ngâm chân vào nước. Tuy nhiên, hành động này sẽ tạo điều kiện cho giun cái nhân bản hàng trăm ngàn ấu trùng ký sinh vào nước, tạo ra mầm mốm gây bệnh cho người khác hoặc khiến cho bệnh tình của nạn nhân trở nên nghiêm trọng hơn.

    Bọ chét

    Bọ chét là loài côn trùng ký sinh trên những loài động vật nhiều lông như mèo, chó, chuột. Nhưng chúng cũng có thể ký sinh trên cơ thể người.

    Bọ chét xâm nhập vào cơ thể người qua những phần da hở hoặc ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với thú vật nuôi khi con người ôm, bế chúng như cổ, mặt, tay, chân, vùng quanh thắt lưng.

    Tổn thương do bọ chét gây ra trên cơ thể người.

    Các nhà sinh vật cho biết bọ chét có thể ký sinh trên da người khi chúng đang ở giai đoạn trưởng thành. Khi bọ chét xâm nhập cơ thể người, chúng có thể đốt, hút máu khiến các vết sần ngứa xuất hiện trên cơ thể. Đây là phản ứng ban đầu. Sau đó, các vết sần tấy đỏ có kích thước 1- 2 mm xẽ huất hiện. Những mụn nước nhỏ, rất ngứa xuất hiện trên đỉnh chóp sần.

    Những mụn nước vỡ ra tạo thành các lỗ trên bề mặt da. Sau đó số lượng lỗ tăng dần, khiến bộ phận cơ thể biến dạng nghiêm trọng như một tổ ong.

    NGUYỄN NGỌC (tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]T8IyZ9dlLA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-sau-bo-kinh-di-gay-bien-dang-co-the-con-nguoi-a99134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.