Những lợi ích không ngờ của bảo hiểm thất nghiệp


Thứ 7, 03/08/2019 | 02:43


Đến nay đã có trên 180.000 người thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Nhiều người thất nghiệp sau khi tham gia các khóa học nghề đã có việc làm ổn định.

Đến nay đã có trên 180.000 người thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Nhiều người thất nghiệp sau khi tham gia các khóa học nghề đã có việc làm ổn định.

Đây là thông tin tại Hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm tự nguyện (BHTN) và định hướng do Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức mới đây tại TP. Thanh Hoá. Theo đó, được biết số người tham gia và đóng BHTN liên tục tăng qua các năm và đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội nghị. 

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được đặc biệt quan tâm. Các trung tâm dịch vụ việc làm đã tập trung triển khai thực hiện, đa dạng hóa các hình thức và cải tiến quy trình thực hiện; số lượng và hiệu quả người được tư vấn, giới thiệu việc làm tăng theo từng năm và chiếm tỉ lệ khá cao so với số người có quyết định.

Đến nay, đã có trên 180.000 người thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Nhiều người thất nghiệp sau khi tham gia các khóa học nghề đã có việc làm ổn định. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là gần 5 triệu người và có xu hướng tăng qua các năm.

Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, chính sách BHTN đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là công cụ quản trị thị trường lao động, là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm. Song quan trọng hơn vẫn là tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm.

Theo đại diện Bộ LĐ-TB&XH, thời gian tới, việc thực hiện chính sách BHTN cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp quan trọng. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách BHTN tại Luật Việc làm theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm; đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người lao động; khắc phục tình trạng gian lận, trục lợi BHTN, phát huy đầy đủ các chức năng của BHTN, bảo đảm BHTN thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-khong-ngo-cua-bao-hiem-that-nghiep-a287096.html

Tag: