Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng


Thứ 6, 31/03/2023 | 07:00


Cùng sự kiện

Nếu bạn muốn cắt giảm lượng caffein nạp vào cơ thể mà vẫn duy trì sự tỉnh táo, dưới đây là một số thức uống thay thế.

Nước ép cam quýt

Đối với những người đã quen uống nước giải khát vào bữa sáng thì những loại nước ép trái cây có thể bổ sung lượng lớn vitamin là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Các loại trái cây có múi như cam, kiwi, bưởi rất giàu vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Nên ưu tiên nước trái cây tươi vắt thay vì nước trái cây đóng hộp có hàm lượng đường cao và ít vitamin được sản xuất theo dây chuyền.

Chỉ riêng nước trái cây là không đủ cho bữa sáng, cần phải kết hợp với bánh mì bơ hoặc ngũ cốc, nên tránh xa bánh mì ngọt, loại bánh mì lâu tiêu hóa và dễ khiến cơ thể mệt mỏi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng

Nước chanh gừng mật ong và nước rau củ quả

Đầu tiên là sự kết hợp của gừng, chanh và mật ong. Chanh giàu vitamin C kết hợp với gừng sẽ tăng gấp đôi năng lượng của bạn. Trong khi mật ong giúp tăng cường khả năng miễn dịch và làm ngọt nước trái cây. Nước cốt cũng rất dễ làm, bạn chỉ cần trộn nửa quả chanh, một miếng gừng tươi và hai thìa mật ong, thêm 500ml nước lạnh rồi lọc lấy nước.

Ngoài ra, nước ép trái cây và rau củ cũng là một lựa chọn tốt. Để tăng cường năng lượng, hãy chọn trái cây và rau quả giàu vitamin C, kẽm, sắt và magiê.

Nên sử dụng máy vắt khi ép loại nước trái cây này, vì nó sẽ tách đầy đủ chất xơ ra khỏi nước trái cây và cung cấp chất chiết xuất dinh dưỡng lưu lại trong cơ thể trong 24 giờ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 2).

Sữa nghệ

Golden milk, hay còn gọi là sữa nghệ hoặc sữa vàng, là loại thức uống không chứa caffeine bắt nguồn từ Ấn Độ. Tuy chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam, món uống này được cho là có thể giúp bạn "đánh thức" trí não khi hương thơm dễ chịu của thảo mộc kích thích khứu giác, từ đó giải phóng serotonin và các hormone tạo cảm giác sảng khoái.

Chỉ với các nguyên liệu cơ bản gồm bột nghệ, gừng xay, quế, hạt tiêu đen, có thể thêm sữa tươi và mật ong tùy khẩu vị, bạn đã có ngay một ly sữa nghệ thơm ngon cho buổi sáng cần bổ sung năng lượng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 3).

Táo, nước ép táo hoặc giấm táo

Táo là loại trái cây được xếp vào loại siêu thực phẩm cho sức khỏe. Với lượng đường fructose tự nhiên, nhiều probiotic và vitamin B, người ăn hoặc uống nước ép táo sẽ được tăng cường mức năng lượng, giúp bạn tỉnh táo và duy trì trạng thái ấy trong nhiều giờ.

Các hoạt chất của táo sẽ được hấp thụ từ từ vào ruột và máu, vì thế bạn sẽ không cảm thấy tỉnh táo ngay sau khi ăn mà phải đợi một chút để chúng phát huy tác dụng như một loại “cà phê” hạng sang.

Đặc biệt hơn, táo rất lành tính với lượng đường tự nhiên và chất xơ, những chất cần thiết cho một vóc dáng săn chắc. Thay vì uống cà phê, hãy ăn táo hoặc pha loãng giấm táo để uống để giảm cân và tiếp thêm máu lên não.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 4).

Trà matcha

Matcha là một loại bột màu xanh lá cây được hình thành khi bạn nghiền nát lá trà non và có thể là một lực chọn tuyệt vời thay thế cà phê, đặc biệt cho những người không muốn cảm thấy bồn chồn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Willow Jarosh, matcha chứa caffeine cùng với L-theanine, một loại a xít amin giúp thư giãn tâm trí mà không buồn ngủ.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy L-theanine có thể hoạt động với caffeine để tạo ra hiệu ứng tích cực đối với nhận thức và tâm trạng. Điều này có thể giải thích tại sao nhiều người báo cáo rằng năng lượng họ nhận được từ trà xanh là một năng lượng thoải mái hơn mà không tạo ra cảm giác bồn chồn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 5).

Trà xanh

Bên cạnh một số lợi ích về sức khỏe, trà xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời thay vì uống cà phê. Theo bác sĩ Mỹ Anthony Kouri, “trà xanh được chế biến tối thiểu và có lợi ích sức khỏe lớn nhất trong tất cả các loại trà sẵn có".

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống trà xanh ít bị ung thư bàng quang, vú, phổi, dạ dày, tuyến tụy và đại trực tràng.

Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh giúp giảm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. trong trà xanh giúp cải thiện thị lực tinh thần cũng như tăng trao đổi chất.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 6).

Trà đen

Theo thống kê từ Healthline, trà đen là loại thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc. Trà đen chứa chất chống oxy hóa cùng các hợp chất có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Với hương vị khá mạnh, trà đen có thể cung cấp một lượng caffeine nhất định cho người có thói quen uống cà phê mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Marie Spano nói việc uống 3 tách trà đen trở lên mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lựa chọn thay thế cà phê tốt nhất giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng (Hình 7).

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-lua-chon-thay-the-ca-phe-tot-nhat-giup-tinh-tao-va-tang-cuong-nang-luong-a570556.html