+Aa-
    Zalo

    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Big C bán thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo; nấm không rõ nguồn gốc; táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn, gà hàng thải... những vụ lùm xùm thời gian gần đây đang làm ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của hệ thống đại siêu thị này...
    (ĐSPL) - Big C bán thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo; nấm không rõ nguồn gốc; táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn, gà hàng thải... những vụ lùm xùm thời gian gần đây đang làm ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của hệ thống đại siêu thị này...
    Lâu nay, hệ thống siêu thị Big C luôn được đánh giá là hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam với chất lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên trong thời gian gần đây siêu thị này gặp không ít những vụ lùm xùm khiến uy tín ảnh hưởng đáng kể.
    Big C bán thịt lợn nghi nhiễm bệnh lợn gạo
    Vụ việc khách hàng mua phải thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo tại Big C Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh ngày 10/3 vừa qua khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.
    Giải thích về số sản phẩm thịt heo trên, bà Dương Thị Quỳnh Trang (Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C) khẳng định lô hàng này đã có giấy chứng nhận kiểm dịch thú y do cơ quan thú y Đồng Nai cung cấp.
     
    Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai - ông Trần Văn Quang khi trả lời báo Infonet cũng khẳng định, việc kiểm dịch của Chi cục từ trước đến nay chưa hề xảy ra sai sót. Bởi heo gạo là heo bị mắc bệnh sán dây và muốn truyền bệnh phải qua kí chủ trung gian. Do đó, những đàn heo nuôi thả rông mới bị mắc phải còn heo nuôi trong điều kiện chăn nuôi công nghiệp thì việc lây nhiễm là rất khó xảy ra.
    Vào ngày 14/3, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra kết quả kiểm nghiệm khẳng định, số thịt heo nói trên không phải bị bệnh heo gạo, mà là bị áp-xe. Nguyên nhân do heo bị tiêm và phát sinh trong quá trình chăn nuôi.
    Trước đó, trong khi chờ đợi kết quả từ cơ quan kiểm định, hệ thống Big C đã quyết định ngưng nhập sản phẩm thịt heo từ nhà cung cấp và đơn vị chăn nuôi có liên quan.
    Hiện Big C mới chỉ tiết lộ đơn vị chăn nuôi liên quan ở đây là Công ty cổ phần chăn nuôi. Còn danh tính nhà cung cấp thịt heo vào siêu thị này vẫn chưa được tiết lộ.
    Nấm không rõ nguồn gốc bán tại Big C
    Vào ngày 20/2/2014, việc siêu thị Big C và Fivimart bán nấm không rõ nguồn gốc mang nhãn hiệu nấm Lưu Mai Hương gây xôn xao dư luận.
    Hai siêu thị cho biết có nhập nấm của cơ sở Lưu Mai Hương sau khi cơ sở này đã nộp đủ hồ sơ mua bán hàng hóa và các giấy tờ về chất lượng tem nhãn. Trong đó, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp.
    Tuy nhiên, khi cấp giấy xác nhận hợp quy cho cơ sở Lưu Mai Hương, Sở Y tế Lạng Sơn đã dựa trên công văn đề nghị của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lạng Sơn trong khi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn không đủ nguồn lực để kiểm tra. Ngoài ra, cấp giấy rồi thì trách nhiệm kiểm tra cũng bị bỏ lửng…Và hệ quả là những cây nấm không rõ nguồn gốc đội lốt hàng sản xuất tại Việt Nam ngang nhiên bày bán trong các siêu thị lớn.
    Ngay sau khi có thông tin những sản phẩm nấm của cơ sở Lưu Mai Hương không rõ nguồn gốc xuất xứ, Big C và Fivimart đã tạm ngừng bán các loại nấm nhập từ cơ sở này.
     Các loại nấm của cơ sở Lưu Mai Hương được bày bán trong các siêu thị. Ảnh VTV1
    Táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn… BigC xin lỗi khách hàng
    Tại Thanh Hóa, siêu thị Big C mới đây được khách hàng phản ánh mua phải sữa chua và bánh ngọt vòng dừa đã quá hạn sử dụng khoảng nửa tháng. Theo đó, sản phẩm sữa chua có ngày sản xuất 18/12/2013 và hạn sử dụng 31/1/2014, quá hạn sử dụng gần nửa tháng. Còn bánh ngọt vòng dừa có ngày sản xuất 30/1/2013 và hạn sử dụng 30/1/2014, quá hạn sử dụng đúng nửa tháng.
    Vào ngày 16/1/2014, một thành viên trên diễn đàn Voz chia sẻ những bức xúc về việc mua phải sản phẩm nước cam ép Teppy quá hạn ở Big C Thăng Long, Hà Nội. Khi mang về nhà, khách hàng mới phát hiện ra chai nước ngọt đã hết hạn từ ngày 02/01/2014 nhưng vẫn được bán vào ngày 16/1. Khi khách hàng này gọi tới Big C phản ánh thì siêu thị không thừa nhận, từ chối đổi sản phẩm và xin lỗi khách hàng.
     Hóa đơn thanh toán và chai nước cam Teppy quá hạn.
    Vào ngày 25/5/2013, khách hàng khi mua táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ, trọng lượng 0,584 kg với giá thanh toán là 23.302 đồng theo chương trình khuyến mãi tại siêu thị BigC the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) thì phát hiện cả ba quả táo đều thối rữa bên trong.
     Táo Mỹ bị thối bên trong mặc dù vỏ ngoài vẫn tươi ngon.
    Khi được khách hàng phản ánh, phía đại diện siêu thị BigC the Gaden đã xin lỗi, đồng thời xin hoàn trả lại số tiền mà khách hàng đã mua số táo nói trên.
    Dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam
    Ngày 15/3/2013, người tiêu dùng tại Hà Nội phát hiện ra khay nho xanh tại siêu thị Big C The Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) trong thì dán cờ Trung Quốc, còn ngoài vỏ hộp đựng lại niêm yết giá có dòng chữ ghi "Made in Việt Nam".
     Khay nho xanh có dán hình cờ Trung Quốc.
    Trước sự việc trên trao đổi với báo chí Bà Nguyễn Thanh Huyền, trưởng phòng truyền thông của Big C Hà Nội khẳng định, sự việc trên là có thật. Tuy nhiên đây là do lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào. 
    Ban quản lý siêu thị Big C The Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng xác nhận việc một số khay nho có xuất xứ Việt Nam bị dán cờ Trung Quốc được bày bán chỉ là sự nhầm lẫn trong quá trình đóng gói. Sau khi kiểm tra phát hiện thấy sự việc trên Big C The Garden đã yêu cầu gỡ bỏ.
    Khi Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội bắt tay vào kiểm tra siêu thị Big C The Garden thì được đơn vị này cho biết nguồn cung cấp chính là công ty Quang Minh (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
    Tuy vậy, sau khi làm việc với cơ quan chức năng, việc dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung tại Luật Quảng cáo nên Big C The Garden phải nộp phạt 35 triệu đồng. 
    Big C bán gà thải Hàn Quốc
    Dư luận chắc hẳn còn nhớ vụ việc diễn ra vào ngày 26/12/2012, khi người tiêu dùng ánh siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội bày bán tràn lan gà thải loại, không còn giá trị dinh dưỡng mà siêu thị gọi là gà dai Hàn Quốc. Loại gà này được bán với giá rẻ chỉ khoảng 60.000 đồng - 110.000 đồng/ con.
     
    Trong khi trước đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin về nguồn gốc của gà dai, ngày 5/10/2012, bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông siêu thị BigC miền Bắc trả lời báo chí: "Những ngày qua có dư luận về chất lượng của sản phẩm gà Hàn Quốc, trên nguyên tắc thận trọng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Big C quyết định tạm thời dừng kinh doanh sản phẩm gà Hàn Quốc để lắng nghe phản hồi và kết luận từ các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan truyền thông”. 
    Được biết, loại gà dai Hàn Quốc này chính là gà nuôi đẻ trứng đã "hết đát", nhiều nơi chế biến lại làm thức ăn cho gia súc.
    Ngay ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khẳng định: “Ở một số nước, những sản phẩm của gà loại thải dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi. Thực tế, những sản phẩm này hầu như không có giá trị dinh dưỡng cho người”.
    Hà Linh (T.H)
    Mời bạn đọc xem thêm Clip: Chúng ta đang ăn nấm không rõ nguồn gốc
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-lum-xum-cua-he-thong-sieu-thi-big-c-a25487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan