+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư khách hàng nên biết

    (ĐS&PL) - Người mua căn hộ chung cư có thể gặp nhiều rủi ro nên cần nắm vững những lưu ý dưới đâu để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

    Dự án chưa đủ điều kiện đã mở bán

    Trong pháp luật có quy định dự án phải đáp ứng đủ các điều kiện theo luật định thì mới được phép kinh doanh, nhưng trên thực tế nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận nên đã bỏ qua. Đôi lúc dự án chưa có giấy về quyền sử dụng đất cho cả dự án, hồ sơ cũng chưa được duyệt nhưng đã mở bán. 

    Đặc biệt đối với nhà ở hình thành trong tương lai, nếu muốn mở bán chủ đầu tư phải xây xong phần móng. Nhiều người không biết về quy định này dẫn đến dễ gặp rủi ro khi mua nhà.

    Khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ chất lượng, dịch vụ, an ninh, kiểm tra năng lực của chủ đầu tư. Ảnh: Lao động

    Khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ chất lượng, dịch vụ, an ninh, kiểm tra năng lực của chủ đầu tư. Ảnh: Lao động

    Với dự án hình thành trong tương lai, đặc biệt là các khu phức hợp và nhà chung cư, bên cạnh việc những giấy tờ pháp lý được nêu ở điều 55 Luật kinh doanh Bất động sản, thì trên thực phải hoàn thành phần móng, đạt khoảng 20% tiến độ xây dựng.

    Sở Xây dựng còn có quy định để một dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện kinh doanh thì phải được Sở nghiệm thu phần móng, công bố trên website chính thức của Sở. Sau khi thỏa mãn các điều kiện thì dự án nhà ở hình thành trong tương lai mới đủ điều kiện để mở bán.

    Một điều kiện quan trọng cần nhắc đến nữa là dự án đó phải được một ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam đồng ý bảo lãnh, để nếu xảy ra sự cố chủ đầu tư không tiếp tục xây dựng dự án nữa mà buộc phải hoàn tiền lại cho nhà đầu tư, thì ngân hàng sẽ là đơn vị đứng ra hoàn trả trước. Quy định này nhằm bảo vệ người mua nhà.

    Rủi ro khi thực hiện hợp đồng

    Khi mua căn nhà đầu tiên, người mua thường bị choáng ngợp bởi vô số các loại hợp đồng khác nhau, như "hợp đồng góp vốn", “hợp đồng hợp tác đầu tư”, “hợp đồng kinh doanh”.

    Pháp luật quy định rõ, khi mua nhà để xây dựng trong tương lai, người mua không được thanh toán cho chủ đầu tư 100% giá trị nhà ở. Hợp đồng mua bán hoàn thiện phải có thanh toán trả góp theo quy định

    Do đó, các nhà đầu tư sẽ chuyển sang sử dụng các hình thức hợp đồng khác nhau, ví dụ: Hợp đồng đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng góp vốn... Tất nhiên, loại hợp đồng này không phải là loại hợp đồng do Bộ Xây dựng quy định nhưng các nhà đầu tư vẫn thường sử dụng để huy động vốn trái phép.

    Nguy cơ về phòng chống cháy nổ

    Đây là yếu tố bạn nên cân nhắc kỹ khi mua nhà. Các thiết bị như còi báo động, chuông báo cháy, bình chữa cháy, bình cứu hỏa phải chuẩ bị đầy và luôn sẵn sàng sử dụng ngay khi xảy ra tai nạn.

    Cầu thang thoát hiểm cũng là một yếu tố rất quan trọng. Tốt nhất nên làm cửa sắt luôn đóng nhưng không bao giờ khóa.

    Tranh chấp chỗ đậu xe

    Gần đây xảy ra nhiều tranh chấp về chỗ đậu xe giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư dự án hay ban quản lý.

    Để tránh điều này, khi chuyển đến ở chung cư, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu  hợp đồng và trao đổi mọi việc với chủ đầu tư. 

    Một số điểm người mua chung cư cần lưu ý: Mỗi căn hộ được đỗ bao nhiêu xe máy, bao nhiêu ô tô? Chỗ đỗ xe có được bao gồm trong giá mua hay phải mua riêng/thuê trong một khoảng thời gian nhất định? Nếu trong dự án có khu thương mại thì cư dân sẽ dùng chung hay tách biệt chỗ để xe với khách?

    Rủi ro mua trúng tầng không phép

    Vì lợi nhuận, chủ đầu tư đôi khi cố tình xây thêm tầng so với giấy phép. Vi phạm này thông thường là ở các căn hộ tầng trên cùng.

    Vì vậy, nếu bạn quyết định mua tầng trên cùng của một khu chung cư, bạn phải kiểm tra cẩn thận xem toàn bộ tòa nhà có xây vượt tầng hay không để tránh những vấn đề sau này. Bởi nếu thanh tra phát hiện vi phạm trong thi công các tầng cuối cùng, chủ đầu tư phải phá bỏ hoặc để lại tầng cuối cùng để làm không gian sinh hoạt chung cho cư dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-luu-y-e-tranh-rui-ro-khi-mua-nha-chung-cu-khach-hang-nen-biet-a418042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan