Nhớ kỹ những điều này trước khi ăn cà tím để tránh gây hại cho sức khỏe


Thứ 5, 22/09/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Cà tím là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu không ăn đúng cách có thể gây nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe.

1. Không ăn quá nhiều

Không ăn quá nhiều cà tím vì trong cà tím có chứa một chất gọi là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư nhưng cũng có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê. Do vậy khi ăn quá nhiều cà tím có thể gây độc. Solanine lại hòa tan trong nước không đáng kể nên khi đun sôi vẫn không thể phá hủy được chất này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nhớ kỹ những điều này trước khi ăn cà tím để tránh gây hại cho sức khỏe

2. Không nên gọt vỏ cà tím

Chất dinh dưỡng trong cà tím không chỉ có ở phần thịt quả mà ngay ở phần vỏ cũng rất cao, đặc biệt là hàm lượng vitamin P. Nếu bạn vứt bỏ vỏ của cà tím khi ăn thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đã vứt bỏ một nửa lượng vitamin P từ cà tím. Vì vậy, khi ăn cà tím, chúng ta nên giữ nguyên phần vỏ, rửa sạch rồi cứ thế mà chế biến và tiêu thụ.

3. Nên ăn cà tím nghiền

Khi chiên cà tím chúng ta thường nấu ở nhiệt độ cao và có thời gian lâu, phương pháp này không chỉ nhiều dầu mỡ mà còn bị hao hụt lượng lớn chất dinh dưỡng. Lượng vitamin mất đi khi chiên cà tím có thể lên tới hơn 50%. Trong tất cả các cách ăn cà tím, cà tím nghiền là tốt cho sức khỏe nhất.

4. Không ăn cà tím với thịt cua

Trong Đông y, cà tím và cua đều là thực phẩm tính mát. Ăn chung cà tím với thịt cua thường sẽ khiến bụng chướng khó chịu, trường hợp nặng sẽ dẫn đến tiêu chảy, đặc biệt những người có sức khoẻ yếu thì không nên ăn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nhớ kỹ những điều này trước khi ăn cà tím để tránh gây hại cho sức khỏe (Hình 2).

5. Không ăn cà già

Khi chọn cà tím chúng ta nên chọn cà tươi và còn non. Tốt nhất không nên chọn cà tím già vì chứa nhiều solanin. Chất này có hại cho cơ thể người nên càng không nên ăn.

6. Không ăn sống

Trước kia, ở một số vùng, người ta thường ăn cà tím sống vì nó rất giòn, lại có cái vị chan chát chấm thêm chút muối mằn mặn thì quả là món ăn chơi khó cưỡng. Tuy nhiên, thực ra cách ăn này là rất sai lầm. Chất độc solanine vào cơ thể người sẽ gây mê trung tâm hô hấp. Nếu ăn cà tím sống với lượng lớn, hàm lượng solanine càng nhiều thì càng khiến triệu chứng ngộ độc nặng thêm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nhớ kỹ những điều này trước khi ăn cà tím để tránh gây hại cho sức khỏe (Hình 3).

7. Những người không nên ăn cà tím

Người mắc bệnh dạ dày cần lưu ý khi ăn cà tím bởi cà tím có tính hàn, ăn nhiều dễ làm cho dạ dày cảm thấy khó chịu gây ra tiêu chảy nặng. Bên cạnh đó, những người yếu mệt hoặc bị thấp khớp, đau nhức khi trời lạnh không nên ăn nhiều và thường xuyên, đặc biệt là cà tím chiên rán vì chứa quá nhiều dầu có thể gây viêm tấy…

Người bị hen suyễn, mắc bệnh thận cũng không nên ăn cà tím bởi cà tím chứa lượng oxalate cao - loại axit có trong thực vật mà nếu ăn quá nhiều dễ gây sỏi thận.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-an-ca-tim-de-tranh-gay-hai-cho-suc-khoe-a551806.html