+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi chăm sóc, giữ ấm cho trẻ vào mùa đông

    (ĐS&PL) - Trời rét đậm rét hại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc, giữ ấm cho trẻ vào mùa đông.

    Vào mùa đông nhiệt độ hạ thấp, nhất là thời điểm lạnh sâu, nhiệt độ giảm xuống dưới 15 độ, nhiều bậc phụ huynh đã vô cùng lo lắng về sức khoẻ của con em mình. Có hàng loạt câu hỏi khiến các bậc cha mẹ phải băn khoăn: "Làm sao để giữ ấm cho con", "có nên cho con ra chơi ngoài trời lạnh", "tắm cho con như thế nào để trẻ không bị nhiễm lạnh"... 

    Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia lưu ý các bậc phụ huynh trong việc giữ ấm, chăm sóc trẻ đúng cách vào mùa đông:

    Nguyên tắc xếp lớp quần áo

    Theo thông tin từ Vietnamnet, ThS. BS Vũ Công Thắng - Giảng viên trường Đại học Phenika cho biết, khi mặc quần áo cho con, các mẹ nên ưu tiên lựa chọn đồ mỏng nhẹ, thoáng khí. Chỉ nên mặc cho con vài lớp thay vì mặc quần áo thật dày. Ví dụ, mẹ có thể mặc cho bé 1 áo dài tay vải thấm hút dễ chịu lót bên trong, rồi thêm lớp len và áo phao khoác bên ngoài. Nếu mặc quá nhiều lớp có thể làm bé khó chịu, nóng và toát mồ hôi.

    nhung luu y khi cham soc giu am cho tre vao mua dong 3
    Những lưu ý khi chăm sóc, giữ ấm cho trẻ vào mùa đông.

    Không gian sống ấm nhưng không ẩm

    Mùa lạnh nhiều gia đình thường đóng kín cửa để giữ ấm nhưng có thể khiến cho nhà bị ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Bởi vậy, các bố mẹ hãy tranh thủ mở cửa ở một khoảng thời gian nhất định cho ánh sáng vào nhà và không khí lưu thông thoáng hơn. Hoặc có thể sử dụng các loại máy sưởi, máy hút ẩm và máy lọc không khí trong nhà.

    Cho trẻ ra chơi ngoài trời nhưng cần tránh thời điểm mưa gió

    Chia sẻ trên Báo Phụ nữ Việt Nam, ThS.BS Đoàn Việt Cường, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) cho biết, nhiều cha mẹ e ngại khi nhắc đến chuyện cho con ra ngoài trời chơi mùa đông. Tuy nhiên, việc giữ trẻ ở trong phòng kín lâu ngày sẽ khiến trẻ dễ ốm yếu và dễ mắc bệnh hơn.

    Bố mẹ cần cho các con ra ngoài để tiếp xúc với không khí và tham gia nhiều trò chơi vận động, giúp tăng sức đề kháng phòng tránh được nhiều bệnh. Khi cho trẻ chơi ngoài trời, bố mẹ cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng, dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh. Đối với thời tiết quá lạnh hoặc có mưa gió thì không được cho trẻ ra ngoài chơi.

    Uống nước thường xuyên

    Thời tiết lạnh sẽ ít có cảm giác khát hơn, nhưng cơ thể vẫn luôn cần bổ sung đủ nước. Đủ nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bảo vệ miễn dịch của bé. Vì thế, bố mẹ hãy nhắc con uống đủ nước và ưu tiên nước ấm cho bé.

    nhung luu y khi cham soc giu am cho tre vao mua dong 1
    Những lưu ý khi chăm sóc, giữ ấm cho trẻ vào mùa đông.

    Không nên tắm, rửa chân cho trẻ bằng nước quá nóng

    Có nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng trời lạnh thì cần phải dùng nước nóng để tắm cho trẻ. Tuy nhiên, có một sự thật rằng, da trẻ nhạy cảm hơn người lớn, nếu bố mẹ thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với trẻ. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 độ C đến 36 độ C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ. Khi cho trẻ tắm mẹ cũng lưu ý để phòng kín gió, chuẩn bị thêm quạt sưởi, máy sưởi nếu cần thiết. Chỉ nên cho trẻ tắm trong 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Khi pha nước tắm, cha mẹ nên thêm một vài giọt tinh dầu tràm hoặc tinh dầu gừng vào nước cho trẻ, có tác dụng phòng tránh cảm lạnh.

    Thay đổi thời gian tắm

    Mùa đông lạnh, mẹ có thể vệ sinh thân thể cho bé bằng nước ấm không quá lâu. Thời gian tắm nhanh hơn và nên tắm sớm hơn tránh bị cảm lạnh. Sau khi tắm xong chú ý dưỡng ẩm cho da bé.

    Dinh dưỡng

    Bố mẹ cần đảm bảo chế độ ăn cân đối đạm, dầu mỡ, tinh bột và chất xơ để bé nâng cao miễn dịch. Có thể sử dụng một số loại súp, thực phẩm giúp làm ấm cơ thể bé.

    Không nên sử dụng điều hòa, máy sưởi với tần suất cao

    nhung luu y khi cham soc giu am cho tre vao mua dong 2
    Những lưu ý khi chăm sóc, giữ ấm cho trẻ vào mùa đông.

    Nhiều gia đình có điều kiện sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm vào mùa đông như điều hòa, máy sưởi. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng vào các thiết bị này, bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp gây ra khó thở ở trẻ em. 

    Không sử dụng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa ấm quá 2 - 3 giờ và trực tiếp thổi vào người bé. Nên bật quạt thông gió để tạo sự thông thoáng không khí trong phòng. 

    Không được để bụng bé bị nhiễm lạnh

    Trong mùa đông, bụng trẻ bị nhiễm lạnh rất dễ gây ra các bệnh như cúm, ho, sổ mũi… Khi nằm ngủ, trẻ rất đễ đạp chăn và bị nhiễm lạnh mà cha mẹ không kiểm soát được. Chính vì vậy, khi cho trẻ đi ngủ, cha mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm, có thể cho áo vào trong quần trẻ để khi đạp chăn bụng trẻ cũng không bị nhiễm lạnh.

    Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-cham-soc-giu-am-cho-tre-vao-mua-dong-a608296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan