+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi mua lốp xe cũ để tránh bị “tiền mất tật mang”

    • DSPL
    ĐS&PL Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái nhưng thường lại chưa được quan tâm đúng mức.

    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái nhưng thường lại chưa được quan tâm đúng mức.

    Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu, do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Vì vậy, một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

    Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bạn quyết định mua hoặc thay lốp xe mới.

    Không nên chọn lốp quá rẻ...

    Những loại lốp giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tất nhiên, cũng có bảng xếp hạng lực bám được đóng ngay trên lốp, bao gồm AA, A, B và C. Bạn nên chọn lốp với đánh giá A hoặc AA.

    Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, người sử dụng ôtô có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. Dòng sedan hoặc xe gia đình MPV hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng loại lốp có tính đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải.

    Dòng SUV hoặc crossover đề cao khả năng off-road nên dùng lốp bền, cứng và bám đường tốt. Mâm xe và bề dày của lốp thường lớn hơn những dòng xe khác.

    Nếu độ sâu của hoa lốp khoảng 1,6 mm trở xuống thì cần thay lốp mới cho xe. Ảnh minh họa

    Thời điểm cần thay lốp

    Khi xe di chuyển với quãng đường từ 45.000 km trở lên, tài xế nên tiến hành thay lốp mới. Hoặc sau 5 hoặc 6 năm kể từ mốc thời gian sản xuất được ghi trên lốp xe.

    Những trường hợp khác như hoa lốp rách do các vật nhọn, bề mặt lốp bị nứt do yếu tố nhiệt độ hoặc bị tác động lực quá lớn nên cân nhắc thay lốp mới tùy mức độ. Độ mòn của lốp lớn, nhỏ hoặc nhanh, chậm tùy thuộc vào tần suất sử dụng và điều kiện mặt đường, thời tiết… khi xe lăn bánh.

    Trên lốp xe thường có các chỉ dấu để giúp tài xế nhận biết được độ mòn. Nếu độ sâu của hoa lốp khoảng 1,6 mm trở xuống thì cần thay lốp mới cho xe.

    Bất kể độ mòn của lốp, hoa lốp còn mới, có hoặc không xuất hiện những dấu hiệu giảm chất lượng, ô tô ít sử dụng… việc thay lốp mới cần được tiến hành khi vượt mốc số km đi được và thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

    Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ

    Trong quá trình sử dụng phương tiện, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp như có dị vật dính vào hay không để kịp thời gỡ ra.

    Thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe để xem có hiện tượng ăn mòn bất thường với hoa lốp hay không. Nếu xe được kiểm tra theo định kỳ, các trung tâm bảo dưỡng sẽ có các thiết bị kỹ thuật để đo đạc về tình trạng hoa lốp, áp suất lốp, độ chụm,… và kịp thời đưa ra những lời khuyên cần thiết cho người dùng.

    Nếu những xe đã từng bị rách lốp do vật nhọn, bề mặt bị rạn nứt, người dùng cũng nên thay lốp sớm để đảm bảo độ an toàn cho bản thân.

    Thay lốp xe theo cặp

    Lốp sẽ dần bị thoái hóa trong thời gian dài vận hành, thường trong khoảng 1 vạn km. Nếu thay toàn bộ lốp của xe cùng 1 lúc là điều tốt nhất. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí cần thiết thì nên thay theo cặp và nên đặt cặp lốp mới ở phía sau dù bất kì loại xe nào. Việc đặt lốp mới phía sau sẽ giúp xe bám đường tốt và xử lí các tình huống phanh gấp được an toàn hơn. Nếu thay theo kiểu mòn lốp nào thay thế lốp đó sẽ dẫn đến sự mất cân bằng với lốp đối diện, việc này làm xe vận hành không được tốt và sẽ nguy hiểm khi lái xe. Đặt lốp cũ phía sau cũng không nên vì vào những khúc cua độ bám đường của xe sẽ không tốt.

    Vũ Đậu(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-mua-lop-xe-cu-de-tranh-bi-tien-mat-tat-mang-a210690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan