+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy CO2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bình chữa cháy CO2 là thiết bị phòng cháy chữa cháy sử dụng trong các trường hợp cháy khẩn cấp rất thông dụng hiện nay.

    Bình chữa cháy có rất nhiều trọng lượng và màu sắc khác nhau tùy vào mục đích và không gian sử dụng mà nó có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Bình CO2 được sử dụng để dập tắt những đám cháy vừa bắt đầu hình thành trong môi trường kín sẽ có hiệu quả cao hơn, điều này là do nguyên lý ngắt nguồn oxy cung cấp cho đám cháy. Loại bình này được sử dụng nhiều trong văn phòng, nhà bếp, khách sạn…

    1. Bình chữa cháy CO2 là gì?

    Bình chữa cháy CO2 là một loại thiết bị phòng cháy chữa cháy mà bên trong nó chứa khí CO2 nén. Thiết bị được dùng chủ yếu để dập tắt những ngọn lửa lúc đầu chưa lớn. Tùy vào môi trường, không gian khác nhau mà chúng ta nên cân nhắc sử dụng bình chữa cháy CO2 không.

    anh1

    Bình chữa cháy CO2

    2. Cấu tạo bình chữa cháy CO2

    Chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo chung củabình chữa cháy CO2 và một số thông tin khác để có thể nắm được nguyên lý hoạt động và sử dụng được tối đa hiệu quả của nó.

    Cấu tạo của bình CO2 gồm các bộ phận sau: Đầu tiên là thân bình có hình trụ đứng được đúc bằng thép đúc nguyên khối, thường được sơn màu đỏ, khi sử dụng khí CO2 phun ra có nhiệt độ thấp đến -79 độ C.

    Chính vì có nhiệt độ cực kỳ thấp nên khi sử dụng chúng ta nên cẩn thận tránh trường hợp xịt vào người gây bỏng lạnh. Ở trên là phần cụm van xả được làm từ chất liệu đồng, cụm van xả nối liền với vòi phun làm bằng thép bọc cao su cách nhiệt để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Phía trên chúng còn có mỏ vịt có chốt hãm để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đầu vòi phun được gắn loa phun làm bằng nhựa cứng.

    Ký hiệu bình chữa cháy CO2: Trên thân bình thường được gắn nhãn có ký hiệu như MT3 , MT5,... Những ký hiệu này được hiểu là khối lượng khí có trong bình, cụ thể với MT3 có nghĩa là khối lượng khí trong bình là 3kg, với MT5 là 5kg,...Bình chữa cháy được phân loại dựa trên khối lượng không khí có trong bình. Hiện nay, loại bình chữa cháy thông dụng nhất là MT3 và MT5, đặc biệt trong các nhà xưởng, nhà máy lớn thường được sử dụng bình chữa cháy MT24.

    3. Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy CO2

    Khí CO2 lạnh khi tiếp xúc với con người sẽ gây nên hiện tượng bỏng lạnh rất nguy hiểm. Ngoài ra, một số trường hợp đám cháy nhất định chúng ta cũng không nên sử dụng loại bình cứu hỏa này để chữa cháy. Sau đây sẽ là một số chú ý khí sử dụng bình chữa cháy CO2 mà bạn cần lưu ý:

    - Chúng ta không nên sử dụng các loại bình CO2 ở một số trường hợp đám cháy bắt nguồn từ xăng, dầu hoặc ở các khu trại ngoài trời. Nhưng nếu bạn bắt buộc phải sử dụng bình chữa cháy ở các trường hợp trên thì chúng ta nên đứng về phía đầu ngọn gió để tránh gió thổi khí ngược lại về phía chúng ta rất nguy hiểm, Ngoài ra, nên tránh xa các đám cháy phân đạm, than sẽ sản sinh rất nhiều khí CO gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    - Nên phun trực tiếp vào gốc của đám lửa và đợi đến khi đám cháy tắt hẳn rồi mới dừng phun. Đồng thời nên chú ý tránh xa đám cháy từ 2m đến 3m đề phòng nhiệt độ của ngọn lửa tác động vào người.

    - Khi cầm bình chữa cháy nên cầm vào phần tay cầm và loa phun khí.

    - Đối với các đám cháy bắt nguồn từ điện cần sử dụng găng tay, ủng cách điện.

    - Khi sử dụng bình cứu hỏa ở trong phòng kín thì nên đứng ở các cửa ra vào.

    4. Sử dụng bình chữa cháy CO2

    Đầu tiên khi phát hiện đám cháy xảy ra, lập tức tìm kiếm địa điểm có bình chữa cháy gần nhất. Sau đó lấy bình chữa cháy và nhanh chóng quay trở lại vị trí có đám cháy. Tiếp theo, bạn cần sử dụng tư thế đúng kỹ thuật, dùng tay để điều chỉnh hướng phun về gốc của đám cháy khoảng 0.5m và 1m rồi tay còn lại kéo khóa chốt. Cuối cùng, bóp hoặc vặn để khí CO2 phun trực tiếp vào đám cháy.

    anh22

    Báo giá một số loại bình chữa cháy thông dụng trên thị trường hiện nay:

    - Bình CO2 24kg: 3,500,000 đ

    - Bình CO2 5kg Việt Nam: 520.000 đ

    - Bình CO2 mini Fire Stop 56.000 đ

    - Bình CO2 MT10 (loại xe đẩy): 1.000.000 đ

    - Bình CO2 MT24 chính hãng (loại xe đẩy): 3.600.000 đ

    - Bình CO2 MT3 nhập khẩu Trung Quốc cao cấp: 320.000 đ

    - Bình tự động Faucon 600ml: 700.000 đ

    Các bạn có thể tìm thấy những sản phẩm này tại website: https://baoholongchau.com/

    5. Bình chữa cháy CO2 có những ưu, nhược điểm gì?

    5.1 Ưu điểm:

    - Bình chữa cháy CO2 có khả năng dập tắt ngọn lửa nhanh chóng. Thích hợp khi sử dụng cho những đám cháy nhỏ vừa phát sinh.

    - Phù hợp khi sử dụng ở các đám cháy bắt nguồn từ các thiết bị điện, trang sức.

    - Sử dụng rất hiệu quả trong không gian phòng kín khi lượng oxy cung cấp cho các đám cháy là có hạn.

    - Cách thức sử dụng và bảo quản bình CO2 rất đơn giản.

    5.1 Nhược điểm:

    - Giá thành cao: Giá thành của loại bình cứu hỏa này thường cao hơn các loại bình cứu hỏa thông thường.

    - Trọng lượng cao: Không phù hợp với phụ nữ và trẻ em

    - Không phù hợp để sử dụng vào một số trường hợp: Đám cháy ngoài trời, kim loại kiềm, than cốc và xăng dầu.

    6. Tổng kết

    Trên đây chúng tôi đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về loại bình chữa cháy CO2 và một số loại bình chữa cháy thông dụng hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng hoặc cần tư vấn về các loại bình chữa cháy, hãy liên với chúng tôi qua thông tin liên lạc dưới đây:

    Thông tin liên hệ:

    ĐỒ BẢO HỘ LONG CHÂU

    Thành Phố HCM: Số 55C - Đường 24 - Linh Đông - Thủ Đức

    Add: KP.LK3 - P.Tam Phước - Tp.Biên Hòa - T.Đồng Nai

    Hotline: 0879 76 3939

    Website: https://baoholongchau.com

    Email: [email protected]

    Trần Hào

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-su-dung-binh-chua-chay-co2-a528185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan