Những lưu ý "vàng" trước khi sử dụng thuốc kháng sinh


Thứ 6, 17/11/2017 | 10:30


Cùng sự kiện

Thuốc kháng sinh không phải loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Người sử dụng kháng sinh cần tham khảo những lưu ý dưới đây.

Thuốc kháng sinh không phải loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Người sử dụng kháng sinh cần tham khảo những lưu ý dưới đây.

Nhiều cha mẹ cứ thấy con viêm họng, sốt, ho… là ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh về cho con uống. Tuy nhiên trên thực tế có tới 80% trường hợp viêm họng, ho là do vi rút, không cần dùng đến kháng sinh vì có uống cũng không mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

Theo các chuyên gia, thuốc kháng sinh là những chất được chiết xuất từ dịch nuôi các vi sinh vật như: vi khuẩn, nấm sợi, xạ khuẩn… Nó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu.

Nó có tác dụng lên vi khuẩn ở cấp độ phân tử, thường là một vị trí quan trọng của vi khuẩn hay một phản ứng trong quá trình phát triển của vi khuẩn. Vì thế kháng sinh chỉ có tác dụng với các trường hợp bệnh do vi khuẩn gây nên.

Uống kháng sinh đúng liều lượng, không tự ý ngừng thuốc

Thuốc kháng sinh phải uống đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều trường hợp uống kháng sinh sau 2 – 3 ngày thấy đỡ liền dừng không uống nữa.

Đây là điều rất nguy hiểm bởi khi uống thuốc, vi khuẩn đang bị yếu dần đi, nhưng chưa chết hẳn, nếu lúc này ngừng uống thuốc thì khả năng vi khuẩn không bị tiêu diệt, sống lại và dần có sức đề kháng với chính loại kháng sinh đang uống.

Từ đó gây nên tình trạng kháng thuốc rất nguy hiểm, lần sau uống loại kháng sinh đó sẽ giảm tác dụng hoặc không có tác dụng nữa.

Bổ sung thêm nhiều nước khi sử dụng kháng sinh

Nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống nước trái cây tươi để giữ cơ thể đủ nước khi uống kháng sinh, nó sẽ giúp lọc thải những chất hóa học có hại khỏi cơ thể.

Dùng thuốc tránh thai vẫn có thể có thai nếu đang sử dụng kháng sinh

Hầu hết kháng sinh không gây rắc rối gì cho thuốc tránh thai nội tiết. Nhưng cũng có những ngoại lệ.

Rifampin (dùng điều trị viêm màng não) và Rifabutin (dùng điều trị lao) có thể làm giảm mức hoóc-môn tránh thai ngăn ngừa rụng trứng. Nếu được bác sĩ kê đơn một trong những thuốc này, hãy sử dụng phương pháp tránh thai dự phòng như bao cao su, trong khi dùng kháng sinh, và trong ít nhất một tuần sau khi dùng liều cuối cùng.

Không uống rượu khi sử dụng thuốc kháng sinh

Tạm thời “kiêng” bia rượu trong khi uống kháng sinh là rất quan trọng vì nhiều lý do. Mặc dù rượu không làm giảm hiệu quả của hầu hết các kháng sinh, song nó có thể làm giảm năng lượng và làm chậm thời gian hồi phục.

Một số thuốc kháng sinh phổ biến nhất, bao gồm metronidazole (điều trị nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng âm đạo), tinidazole (điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn) và trimethoprim sulfamethoxazole (điều trị nhiễm trùng tiết niệu và nhiễm trùng tai) không nên trộn với rượu vì có thể gây đau đầu, buồn nôn, nôn, và nhịp tim nhanh.

Bổ sung thêm men tiêu hoá khi sử dụng kháng sinh

Thuốc kháng sinh diệt những vi khuẩn gây bệnh, nhưng nó cũng có thể quét sạch những vi khuẩn có lợi trong ruột. Điều này có thể khiến đường ruột gặp trục trặc và gây tiêu chảy.

Uống men tiêu hóa chứa các lợi khuẩn trong khi dùng kháng sinh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Không phải thuốc kháng sinh nào cũng uống sau khi ăn

"Một số kháng sinh như augmentin cần được uống trong khi ăn để tránh cồn ruột, trong khi những loại khác, bao gồm penicillin (điều trị nhiễm khuẩn), lại cần uống khi đói để cải thiện hấp thu thuốc. Vì vậy, luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước khi uống kháng sinh trong khi ăn.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-vang-truoc-khi-su-dung-thuoc-khang-sinh-a209675.html