+Aa-
    Zalo

    Những lý lẽ lật tẩy video "máy bay Nga bị bắn rơi" của IS là giả mạo

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngay sau khi IS công bố video chứng tỏ máy bay Nga chở 224 hành khách bị bắn rơi ở Ai Cập, giới chuyên gia đã đưa ra rất nhiều lý lẽ lật tẩy chiêu trò giả mạo

    (ĐSPL) - Ngay sau khi IS công bố video chứng tỏ máy bay Nga chở 224 hành khách bị bắn rơi ở Ai Cập, giới chuyên gia đã đưa ra rất nhiều lý lẽ lật tẩy chiêu trò giả mạo của phiến quân này.

    [mecloud]qnE3riam18[/mecloud]

    Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Nga rơi tại Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng vẫn đang được điều tra, phiến quân nhà nước Hồi giáo IS liên tục tung ra các thông tin, "bằng chứng" khẳng định một nhánh IS đã gây ra thảm họa này.

    Kèm theo lời thông báo trên mạng xã hội rằng "Những người lính của Caliphate đã bắn hạ thành công một chiếc máy bay ở Sinai", IS đã đăng tải đoạn băng ghi hình một chiếc máy bay đang nổ tung, bốc khói mù mịt và lao thẳng xuống mặt đất để khẳng định tuyên bố của mình là xác thực.

    Tuy nhiên, theo RT (Nga), đoạn video này đã bị người dùng mạng trên Youtube lật tẩy là giả mạo. Các chuyên gia hàng không ngay lập tức khẳng định đây là video của một vụ khác. Hình ảnh trong video khá mờ ảo, không có gì có thể xác nhận đây là máy bay chở khách Nga đã rơi ở Sinai, Ai Cập.

    Các chuyên gia cho rằng IS chưa đủ "trình" để bắn hạ chiếc máy bay ở độ cao hơn 9.000 m. 

    RT cho hay, nhóm Vilayat Sinai có trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không xách tay, nhưng các chuyên gia khẳng định rằng loại vũ khí này không thể dùng để bắn rơi chiếc máy bay A321 ở độ cao 9.144m.

    Trí thức trẻ dẫn lời cựu quan chức chống khủng bố của Anh Charles Shoebridge nói với RT: "Theo như chúng tôi được biết, IS và các nhóm khủng bố liên kết với chúng không có đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao khoảng 10.000m như chiếc máy bay gặp nạn của Nga."

    "Nói vậy không có nghĩa là bọn chúng không thể, ít nhất về lý thuyết, làm rơi máy bay bằng các phương pháp khác, ví dụ như phá hoại chiếc máy bay từ trước khi cất cánh, hoặc đặt bom trên đó," ông Shoebridge nói thêm.

    Ông Shoebridge cũng cho rằng việc bọn khủng bố nhanh chóng khẳng định đã bắn rơi máy bay Nga không ngoài mục đích "nâng cao hình ảnh".

    "Điều đó (tai nạn máy bay Nga) cũng có thể xem như một đòn trừng phạt - như bọn chúng thường gọi - đối với việc Nga can thiệp quân sự nhằm vào IS tại Syria. Do vậy, người ta có thể hiểu được chúng sẽ tận dụng một 'cơ hội' tốt như thế, bất chấp chúng có thực sự gây ra vụ tai nạn hay không."

    Trong khi đó, cựu Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi cũng đồng tình rằng các nhóm nổi dậy có vũ trang ở Sinai không có đủ trình độ bắn rơi máy bay Nga.

    Trước nghi vấn về khả năng chuyến bay 7K9268 của hãng Kogalymavia bị bắn rơi bởi một quả tên lửa, ông al-Madawi khẳng định: "Tôi là một cựu sĩ quan không quân và có thể khẳng định rằng phải là cả một quốc gia mới có đủ khả năng bắn rơi máy bay ở độ cao đó. Việc bắn hạ máy bay đòi hỏi sở hữu những nguồn lực quan trọng: Cần phải có các radar định vị chiếc máy bay và radar để kiểm soát việc phóng tên lửa. Không một nhóm phiến quân nào có những thứ đó cả.".

    Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cũng bác bỏ các tuyên bố của những kẻ khủng bố và cho rằng thông tin mà chúng công bố "không thể coi là đáng tin cậy”.

    Trong khi đó, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Ai Cập, ông Muhammed Samir buộc tội IS “thừa nước đục thả câu”.

    Ông chỉ trích: “IS có thể tuyên bố bất cứ điều gì, nhưng vào thời điểm hiện tại, không có chứng có cho thấy các phần tử khủng bố chịu trách nhiệm về vụ việc. Quân đội cho rằng những tuyên bố và đoạn video là không có căn cứ”.

    Chuyến bay mang số hiệu KGL9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) bị rơi trên bán đảo Sinai, 23 phút sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào lúc 5h58 sáng ngày 31/10 giờ địa phương để thành phố St Petersburg của Nga. Toàn bộ 224 người trên khoang, gồm 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, đều thiệt mạng.

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]xuc8gxOHk8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ly-le-lat-tay-video-may-bay-nga-bi-ban-roi-cua-is-la-gia-mao-a117468.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.