+Aa-
    Zalo

    Những "mẹo" bảo vệ sức khỏe trong thời tiết sương mù dày đặc

    (ĐS&PL) - Sương mù là hiện tượng thời tiết phổ biến tuy nhiên rất dễ gây hại với cơ thể nếu con người không có những biện pháp tự bảo vệ sức khỏe.

    Sương mù có thể làm giảm tầm nhìn, gây kích ứng đường hô hấp, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Để phòng tránh những tác hại này, chúng ta cần có những biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe khi gặp sương mù.

    nhung meo bao ve suc khoe trong thoi tiet suong mu day dac dspl
    Ảnh minh họa: VOV

    Uống đủ nước

    Tránh mất nước, khô da và nứt nẻ môi. Da niêm nguyên vẹn ngăn ngừa các chất ô nhiễm không khí xâm nhập và gây hại cho cơ thể.

    Giữ không khí sạch trong nhà

    Sử dụng máy hút bụi, máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Nên tránh chiên rán vì dễ gây ra nhiều khói, làm trầm trọng thêm chất lượng không khí.

    Đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài

    nhung meo bao ve suc khoe trong thoi tiet suong mu day dac dspl2
    Ảnh minh họa.

    Nếu phải ra ngoài, tránh kẹt xe, đồng thời đeo khẩu trang hoặc khăn che mũi miệng để bảo vệ đường hô hấp khỏi vi khuẩn và bụi bẩn từ sương mù. Nếu có triệu chứng kích ứng đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi hoặc viêm họng, hãy uống nhiều nước và đi khám bác sĩ.

    Đặc biệt, những bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc tim mạch nên hạn chế ra ngoài để giảm phơi nhiễm với bụi mịn trong thời tiết sương mù.

    Bổ sung các loại Vitamin

    Vitamin A và vitamin D làm tăng chức năng miễn dịch của cơ thể và cải thiện khả năng chống nhiễm trùng. Bạn có thể bổ sung vitamin A từ dầu gan cá, gan, cà rốt, trứng, sữa và trái cây. Vitamin D được tìm thấy trong một số nguồn thực phẩm, chẳng hạn như dầu gan cá, các loài cá béo, bao gồm cá da trơn, cá hồi và cá thu.

    Bổ sung Vitamin C bằng cách ăn rau và trái cây tươi. Gan và hải sản cũng cung cấp kẽm, selen, đồng và các nguyên tố vi lượng khác, duy trì chức năng của hệ thống miễn dịch.

    Tránh tập thể dục hay hoạt động ngoài trời 

    nhung meo bao ve suc khoe trong thoi tiet suong mu day dac dspl3
    Ảnh minh họa.

    Tập thể dục trong môi trường giàu oxy có lợi cho sức khỏe. Sương mù làm tăng độ ẩm không khí và giảm mức oxy. Các kích thích do lạnh vào buổi sáng có thể dễ dàng gây ra sự khởi phát cấp tính của các bệnh tim mạch hoặc hô hấp mãn tính ở người cao tuổi.

    Vì vậy, chúng ta nên tránh các hoạt động ngoài trời trong sương mù nếu có thể. Có thể tập các bài thể dục nhịp điệu trong nhà.

    Di chuyển đúng cách dưới thời tiết sương mù

    Khi lái xe trong sương mù hãy giảm tốc độ, bật đèn pha và còi xe, tránh vượt xe và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Khi đi bộ trong sương mù hãy mặc quần áo sáng màu hoặc có phản quang, để dễ dàng nhận biết và tránh bị va chạm.

    nhung meo bao ve suc khoe trong thoi tiet suong mu day dac dspl4
    Ảnh minh họa.

    Sương mù có thể làm giảm ánh sáng mặt trời và ảnh hưởng đến nội tiết tố serotonin, gây ra cảm giác buồn chán, thiếu năng lượng và trầm cảm. Để khắc phục điều này, chúng ta nên tận dụng ánh sáng tự nhiên khi có thể, hoặc sử dụng đèn giả lập ánh sáng ban ngày.

    Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, trong sáng và đêm ngày 5/3, sương mù tiếp tục xảy ra nhiều nơi ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, cảnh báo rủi ro thiên tai do sương mù là cấp 1.

    Sáng cùng ngày, hiện tượng sương mù dày đặc bao phủ khắp nhiều quận, huyện ở thành phố Hà Nội, khiến các tòa chung cư, nhà cao tầng “chìm” trong bầu không khí mờ ảo.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-bao-ve-suc-khoe-trong-thoi-tiet-suong-mu-day-dac-a612966.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan