+Aa-
    Zalo

    Những mẹo đơn giản 'điều trị' tất cả các vấn đề về giấc ngủ

    • DSPL
    ĐS&PL Giấc ngủ không sâu, mất ngủ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Chứng mất ngủ gây tác động tiêu cực không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc…

    Giấc ngủ không sâu, mất ngủ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Chứng mất ngủ gây tác động tiêu cực không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc… của con người. Để có một giấc ngủ ngon bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

    Trong thực tế, chúng ta dành khoảnh 1/3 cuộc đời cho việc ngủ. Chất lượng của giấc ngủ và sức khỏe tổng quát của chúng ta phụ thuộc trực tiếp vào tư thế ngủ và những gì chúng ta làm trước khi đi ngủ.

    Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người gặp rắc rối về giấc ngủ, có người còn phải dùng đến sự trợ giúp của thuốc đề có thể đi vào giấc ngủ. Những giấc ngủ ngon dường như trở nên hiếm hoi với đại đa số những người làm việc trí óc. Vậy, để có được giấc ngủ ngon, sâu có quá khó không?

    Giấc ngủ không ngon là do tư thế nằm ảnh hưởng đến vai

    Nếu bạn bị đau một bên vai sau khi thức dậy, hãy tránh nằm nghiêng một bên khi ngủ, đặc biệt là bên phía vai đau ấy. Không nên nằm úp vì tư thế này sẽ gây lệch vai.

    Tư thế ngủ “chuẩn” nhất chính là nằm ngửa, kê đầu bằng một chiếc gối thật dày, đặt một chiếc gối nữa lên bụng của bạn và ôm nó. Vai của bạn sẽ được giữ ở vị trí đúng và ổn định nhất.

    Nếu bạn không thích hay không quen ngủ với tư thế nằm ngửa như thế này, hãy thử nằm nghiêng về bên vai không bị đau. Co chân hướng về phía ngực một chút và đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối. Không nên đặt cánh tay dưới đầu trong khi ngủ, bởi tư thế này cũng góp phần “phá dáng” của bạn đấy.


    Đau lưng khiến giấc ngủ trở nên khó chịu

    Nếu bạn bị đau lưng thì nên chú ý đảm bảo giữ đường cong tự nhiên của xương sống. Nếu nệm của bạn quá mềm, đã đến lúc mua một cái mới rồi đấy.

    Trong trường hợp này, cách chữa duy nhất vẫn là tư thế nằm ngửa. Đặt một chiếc gối dưới chân, ở khu vực đầu gối để tái tạo đường cong tự nhiên của xương sống, đồng thời giảm áp lực cho các gân. Nếu có thể, hãy cuộn một chiếc khăn lại và đặt ở phần thắt lưng.

    Nếu bạn quen với tư thế nằm sấp khi ngủ, hãy đặt một cái gối dưới phần bụng dưới và xương chậu của bạn để lưng không di chuyển về phía trước. Nếu bạn thường nằm ngủ ở tư thế nghiêng sang một bên, hãy tập kiểu nằm ngủ như thai nhi trong bụng mẹ. Co hai chân về phía ngực, giữ cho sống lưng theo một đường cong tự nhiên. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và tư thế này sẽ giúp bạn giảm áp lực đè lên vùng thắt lưng.


    Đau cổ gáy cũng khiến giấc ngủ chập chờn

    Với kiểu đau này, bạn nên dùng gối dày để kê đầu, đồng thời đặt một chiếc gối ở mỗi bên cánh tay. Những người dễ bị đau cổ thường chọn gối chỉnh hình hay gối cuộn.

    Nếu bạn thường nằm nghiêng một bên khi ngủ, đừng chọn gối cao quá, tốt nhất là dưới 15cm. Lí tưởng nhất là chiều cao của gối phải bằng với chiều rộng một bên vai của bạn để giữ cho phần cổ ở vị trí chuẩn.

    Nếu bạn thường nằm sấp khi ngủ, hãy chọn chiếc gối mỏng nhất có thể. Thật ra tư thế ngủ này không được khuyến khích bởi nằm ngủ cả đêm với phần đầu nghiêng sang một bên sẽ làm cổ bạn bị vẹo.


    Giật mình khi ngủ

    Nếu bạn thường giật mình thức giấc lúc nửa đêm, ắt hẳn không phải là do việc sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ mà chính là do chất cồn bạn đưa vào người. Rượu bia phá vỡ sự cân bằng nước trong cơ thể của bạn và do đó ảnh hưởng đến chu kì giấc ngủ.

    Nếu không phải do bia rượu hay thức uống có cồn, hãy kiểm tra nhiệt độ phòng ngủ. Nhiệt độ phòng tốt nhất cho giấc ngủ nên là từ 20 – 22 độ C.



    Ngủ mê mệt, khó dậy

    Không chỉ mình bạn đâu mà rất rất nhiều người đều có chung “nỗi khổ” này. Nhưng kì lạ thay, vấn đề này lại có cách giải quyết cực kì đơn giản. Hãy đặt đồng hồ báo thức vào cố định một giờ mỗi ngày, ngay cả ngày cuối tuần. Và một lời khuyên rất đơn giản mà không bao giờ thừa: nếu muốn thức dậy sớm, hãy đi ngủ sớm.

    Ngủ ngáy làm mất giấc ngủ ngon

    Nằm ngửa rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đối với những người mắc chứng ngáy khi ngủ thì hoàn toàn ngược lại. Vì khi nằm ngửa, mô vòm họng sẽ bị lún xuống và lưỡi thụt về phía họng, thu hẹp đường thở của bạn.

    Vì thế, nếu bạn thường ngáy trong lúc ngủ, hãy chọn gối nằm thật cẩn thận. Gối quá mềm sẽ làm đầu bạn bị lún sâu hơn và làm cơn ngáy trầm trông thêm. Hãy dùng một chiếc gối khá cứng hoặc nâng đầu giường của bạn lên vài xen-ti-met để tránh làm lưỡi thụt vào, gây nghẹt đường thở. Hoặc bạn có thể ngủ với tư thế nghiêng nhẹ sang một bên, vì tư thế này sẽ không làm lưỡi cản đường thở.


    Ngoài ra, đừng quên một số bài tập đặc biệt như rèn luyện cơ lưỡi và vòm họng, bởi nó có thể giúp hai cơ quan này khỏe hơn và giảm ngáy.

    Chuột rút khi ngủ khiến giấc ngủ bị phá vỡ

    Chuột rút trong khi ngủ thường liên quan đến một số bệnh, tổn thương thần kinh, hoặc thiếu các yếu tố vi lượng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này quá thường xuyên, hãy đi khám ngay.

    Một cách đơn giản để tránh bị chuột rút là làm cho cơ chân được kéo giãn, chẳng hạn như tập yoga hoặc mát-xa chân trước khi ngủ. Hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn khỏe mạnh, ngủ ngon, không còn cách nào khác là tập luyện thường xuyên.


    Các mẹo đơn giản giúp bạn cải thiện giấc ngủ

    Ngủ nude

    Cởi bỏ hết những trang phục đang khoác trên người khi đi ngủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bởi vì, khi ngủ nude, cơ thể bạn sẽ không bị cản trở bởi lớp quần áo hay chăn và nhanh chóng được hạ nhiệt.


    Ăn chuối

    Ăn một quả chuối hay uống một ly sinh tố chuối trong ngày góp phần giúp bạn có giấc ngủ dễ chịu hơn. Trong chuối có chứa nhiều kali và magiê, giúp giãn cơ. Bên cạnh đó, thành phần của chuối còn bao gồm tryptophan, một chất quan trọng tham gia trong quá trình sản xuất hormone làm dịu cơ thể.

    Uống sữa nóng

    Uống một ly sữa nóng khoảng 30 phút đến một giờ trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn. Các sản phẩm từ sữa rất giàu axit amin và tryptophan giúp thúc đẩy sản xuất hóa chất snooze, serotonin và melatonin, tăng cường giấc ngủ.


    Vệ sinh giường đệm sạch sẽ

    Các phản ứng hắt hơi, sụt sịt, ngứa hay dị ứng có thể làm phân tán giấc ngủ, nệm và ga gối có thể là nguyên nhân. Cần vệ sinh thường xuyên ga gối để đảm bảo bạn luôn có một giấc ngủ an toàn nhất.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-don-gian-dieu-tri-tat-ca-cac-van-de-ve-giac-ngu-a180746.html
    Sự kiện: Mẹo vặt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan