+Aa-
    Zalo

    Những món ăn mát lạnh giúp bà nội trợ giải nhiệt những ngày nắng nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mùa hè với cái nắng nóng, oi ả khiến chúng ta mệt mỏi. Những món ăn vừa thơm ngon vừa mát lạnh sẽ giúp cơ thể giải nhiệt.

    Mùa hè với cái nắng nóng, oi ả khiến chúng ta mệt mỏi. Những món ăn vừa thơm ngon vừa mát lạnh sẽ giúp cơ thể giải nhiệt, xua tan cảm giác khó chịu của những ngày hè.

    Chanh leo tuyết

    Chanh leo tuyết chua chua, ngọt thơm kết hợp với vị mát lạnh từ đá bào là món uống ngon tuyệt để giải khát cho những ngày hè nóng nực.

    Nguyên liệu:

    - 3 quả chanh leo

    - 1 thìa đường

    - 2 thìa sữa đặc

    - 1 bát đá bào

    - Máy xay sinh tố

    Cách làm:

    - Bước 1: Chanh leo cắt đôi rồi múc lấy phần ruột chanh cho ra bát sau đó lọc qua rây để lấy nước cốt chanh leo. Bạn cũng có thể giữ lại 1 ít hạt chanh leo để trang trí cho hấp dẫn hơn.

    - Bước 2: Cho đá bào vào máy xay sinh tố rồi thêm đường, sữa đặc, nước cốt chanh leo rồi đậy nắp và xay 15 giây là tắt máy.

    - Bước 3: Rót hỗn hợp chanh leo tuyết ra ly sau đó cho thêm 1 ít hạt chanh leo lên trên.

    Chè thái sầu

    Từ các nguyên liệu trái cây tự nhiên, với vài bước là bạn có ngay ly chè thái sầu riêng mát lạnh. Chè thái là món ăn được nhiều người biết đến. Tuy nhiên cách nấu chè thái sầu riêng không phải ai cũng nắm được. 

    Nguyên liệu:

    - 5 múi mít tươi, 10 trái vải, 1 trái xoài chín, 1 quả lê

    - 100 gram sầu riêng

    - 5 gram bột rau câu pha sẵn

    - 100 gram đường cát trắng

    - 200 gram thạch dừa

    - 100 ml nước cốt dừa

    - 300 ml sữa tươi có đường

    - Nước cốt lá dứa

    - Đá bào

    Cách làm:

    Bước 1: Đầu tiên hòa bột thạch với nước và đường, cho nước cốt lá dứa để rau câu có màu đẹp hơn. Nấu sôi trên bếp chừng 2 đến 3 phút rồi tắt bếp, hớt bọt. Sau đó cho thạch ra chén, cho vào ngăn mát tủ lạnh đến khi thạch đông lại thì lấy ra cắt nhỏ tùy thích.

    Bước 2: Bóc mít bỏ hạt, cắt theo chiều dọc của múi mít dày tầm 0,5 cm. Rửa và bóc vỏ vải. Vải bạn để nguyên trái hoặc có thể cắt đôi. Cũng có thể sử dụng nhãn để thay thế cho vải. Xoài thì gọt vỏ và cắt thành miếng sợi dài. Còn sầu riêng thì nên mua loại sầu riêng thịt có đóng hộp.

    Bước 3: Làm hạt lựu

    Gọt vỏ và thái lê thành hạt nhỏ rồi ngâm vào nước lạnh để lê khỏi bị thâm. Sau đó chắt bỏ nước, trộn lê với bột năng sao cho bột năng phủ hết từng miếng lê. Tiếp đến, cho lê vào rổ thưa lắc bột thừa rơi xuống.

    Tiếp theo, cho lê đã tẩm bột vào nước sôi luộc cho đến khi lớp bột bên ngoài trong suốt thì vớt ra thả vào chén nước lạnh, trộn với mứt dâu để cho hạt lê có thêm màu sắc.

    Bước 4: Cho sầu riêng máy xay sinh tố xay cùng với sữa và đường. Cách nấu chè thái ngon thì sữa không được ngọt quá, các loại trái cây đã có vị ngọt của nó rồi, nên sữa chúng ta nêm cho độ ngọt vừa ăn là được.

    Bước 5: Cho các loại quả, thạch rau câu và thạch dừa ra bát hoặc cốc. Rồi đổ phần sữa sầu riêng đã xay. Khi ăn thì bạn múc hỗn hợp ra từng ly. Cho thêm đá bào và một muỗng sầu riêng lên phía trên là xong.

    Kem sữa chua quýt

    Kem sữa chua quýt có hương vị rất đặc biệt, vị chua, ngọt, thơm thơm, mát lạnh ngay đầu lưỡi khiến người thưởng thức muốn ăn mãi mà không thể dừng. 

    Nguyên liệu:

    - 350gr sữa chua

    - 100ml kem tươi

    - 50gr đường hoặc mật ong

    - Nước cốt quýt hoặc cam

    - 1 chút vani

    - Khuôn kem que

    Cách làm:

    - Bước 1: Cam hoặc quýt bổ đôi rồi vắt lấy nước cốt, loại bỏ hết hạt nếu có.

    - Bước 2: Cho kem tươi, sữa chua vào âu sạch sau đó thêm đường, vani rồi khuấy đều nguyên liệu cho đường tan hết.

    - Bước 3: Rót hỗn hợp kem sữa chua vừa khuấy đều vào đầy 7/10 khuôn là vừa.

    - Bước 4: Tiếp theo rót nước cốt cam hoặc quýt vào đầy các khuôn, cắm que kem rồi đem cất ngăn đá.

    Sau khoảng 7-8 tiếng là có thể rút kem ra khỏi khuôn để thưởng thức.

    Nước mía

    Nước mía trân châu

    Ảnh: Afamily.

    Nước mía vốn luôn là món giải khát được ưa thích ở mọi miền Tổ quốc. Đến hẹn lại lên, khi mùa hè vừa ghé đến miền Bắc còn miền Trung, miền Nam đang nắng nóng kéo dài, nước mía lại càng giữ vững ngôi vị của mình. 

    Vẫn là nước mía nhưng với phiên bản nước mía trân châu, bạn không chỉ được giải khát mà còn được lai rai với những viên trân châu dẻo dai, thạch giòn giòn, dừa khô, dừa tươi thơm bùi. 

    Nước mía sầu riêng

    Ảnh: Afamily.

    Nước mía sầu riêng còn có mùi thơm đặc trưng của sầu riêng. Để làm món này, nước mía sẽ được cho thêm một muỗng sầu riêng và lắc đều rồi mới rót ra ly. Bởi sầu riêng vốn ngọt nên không chỉ thơm mà loại thức uống này còn tăng thêm vị ngọt cho nước mía.

    Nguồn ảnh: Internet, Afamily.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-mat-lanh-giup-ba-noi-tro-giai-nhiet-nhung-ngay-nang-nong-a228784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan