+Aa-
    Zalo

    Những món ăn "nguy hiểm nhất hành tinh", có cả đặc sản thế giới bạn từng thử qua chưa?

    (ĐS&PL) - Có nhiều món ăn nổi tiếng là đặc sản trên thế giới nhưng đôi khi nếu không hiểu rõ cách chế biến và thưởng thức, rất dễ biến chúng trở thành những món ăn nguy hiểm nhất hành tinh.

    VnExpress dẫn lời tờ Insider, cho biết theo chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ Keith Kantor, danh sách những món dễ gây nguy hại với con người có nhiều món là đặc sản nổi tiếng thế giới.

    Cá nóc

    Theo National Geographic, Fugu (hay cá nóc) là món ăn phổ biến tại Nhật Bản nhưng được xếp vào danh sách những thực phẩm độc nhất thế giới. Tại Mỹ, việc nhập khẩu cá nóc bị kiểm soát nghiêm ngặt, chỉ có một nhà cung cấp được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) chấp thuận. Nếu không được sơ chế và chế biến đúng cách, cá nóc có khả năng gây chết người cao hơn 1.200 lần so với xyanua.

    nhung mon an nguy hiem nhat hanh tinh co ca dac san the gioi ban tung thu qua chua dspl
    Ảnh minh họa.

    Cá nóc chứa chất độc tetrodotoxin trong các bộ phận nội tạng nên chỉ những đầu bếp giỏi có cấp chứng chỉ mới có thể chế biến và phục vụ khách loại thực phẩm này.

    Phô mai giòi Casu Marzu

    Casu Marzu là một loại phô mai truyền thống của vùng Sardinia, Địa Trung Hải, lên men nhờ giòi sống. Casu marzu được làm từ loại phô mai cừu truyền thống, cố ý cấy giòi vào đó thông qua những con ruồi được nuôi riêng có tên Piophila casei. Khi những con giòi nở ra, chúng đi qua hỗn hợp sền sệt này, phá vỡ chất béo trong món ăn và thúc đẩy quá trình lên men. Lúc này, kết cấu của miếng phô mai sẽ trở nên mềm, mịn.

    pho mai gioi casu marzu
    Ảnh minh họa.

    Bạch tuộc sống

    Sannakji hay bạch tuộc sống là món ăn phổ biến ở Hàn Quốc. Mối nguy tiềm ẩn từ món ăn này là những xúc tu còn ngọ nguậy khi thực khách ăn sống. Những giác hút của bạch tuộc có thể dính chặt vào cổ họng nếu bạn không nhai kỹ.

    bach tuoc song
    Ảnh minh họa.

    Phô mai chưa tiệt trùng

    Camembert là loại phô mai mềm trứ danh vùng Normandy, Pháp, được làm từ nguyên liệu thô, chưa tiệt trùng. Theo FDA, sữa chưa tiệt trùng có thể chứa tất cả các loại mầm bệnh và vi khuẩn gây hại, lây lan các bệnh nguy hiểm. Phô mai sữa tươi chưa ủ ít nhất 60 ngày sẽ bị cấm ở Mỹ, dù được nhập khẩu hay sản xuất trong nước.

    Cá mập lên men

    Cá mập lên men hay Hákarl là món ăn quen thuộc của người dân Iceland. Thịt cá mập gây hại cho sức khỏe con người nếu ăn sống. Thịt cá mập sống chứa hàm lượng urê và trimethylamine oxit cao. Chỉ cần cắn vài miếng thịt tươi chưa qua chế biến, bạn sẽ có cảm giác say.

    nhung mon an nguy hiem nhat hanh tinh co ca dac san the gioi ban tung thu qua chua
    Ảnh minh họa.

    Theo Viện An toàn Thực phẩm Canada, ăn thịt cá mập sống với số lượng đủ lớn có thể gặp các vấn đề về đường ruột, suy nhược thần kinh, co giật hoặc thậm chí tử vong.

    Do đó, người Iceland đã nghĩ ra cách chế biến đảm bảo an toàn khi ăn là phơi khô hoặc chôn trong đất từ ba đến năm tháng.

    Quả Ackee

    Thông tin từ báo Tiền Phong, Ackee là một loại quả giàu vitamin A và protein rất được người Jamaica ưa thích. Nhưng, bạn cần lưu ý khi ăn quả Ackee, phải ăn trước khi nó chín muồi, không được ăn hạt của nó hoặc để vỏ tiếp xúc với hạt.

    qua ackee
    Ảnh minh họa.

    Trong hạt quả Ackee có một chất độc làm ngăn chặn quá trình sản sinh đường gluco, làm giảm lượng đường trong máu và có thể gây tử vong.

    Ễnh ương khổng lồ - Namibia

    Những con ễnh ương khổng lồ là món ăn quen thuộc ở quốc gia châu Phi này. Đây là món ngon chết người nên bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc khi ăn thịt con vật này.

    enh uong khong lo namibia
    Ảnh minh họa.

    Những kinh nghiệm của người dân ở đây là ăn thịt chúng khi chúng bước vào mùa sinh sản, chặt bỏ hết chân. Nếu không làm như vậy, chất độc có trong con vật này sẽ làm bạn bị suy thận, người dân địa phương gọi là Oshiketakata.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-nguy-hiem-nhat-hanh-tinh-co-ca-dac-san-the-gioi-ban-tung-thu-qua-chua-a601010.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan