+Aa-
    Zalo

    Những món ăn siêu hấp dẫn bà nội trợ khó lòng bỏ qua trong thực đơn ngày Tết Dương lịch

    • DSPL
    ĐS&PL Năm nay, kì nghỉ Tết dương lịch kéo dài tới 4 ngày, trong những ngày này hãy chuẩn bị thật nhiều món ngon để chiêu đãi người thân nhé.

    Năm nay, kì nghỉ Tết dương lịch kéo dài tới 4 ngày, đây là dịp cả gia đình quây quần bên nhau tận hưởng khoảnh khắc sum họp thật ý nghĩa. Trong những ngày này hãy chuẩn bị thật nhiều món ngon để chiêu đãi người thân nhé.

    Nộm ổi bao tử heo

    Chuẩn bị nguyên liệu

    Nửa cái bao tử heo.

    300g ổi.

    1 củ nhỏ cà rốt.

    Chanh, ớt, rau gia vị…

    Muối, đường, giấm…

    Cách làm

    Bước 1: Dùng muối và giấm bóp đều vào bao tử cho hết nhớt và rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi đem luộc chín. Sau khi chín, vớt vào bát nước đá để bao tử dai giòn và giữ được độ trắng. Sau đó thái bao tử thành những miếng vừa ăn.

    Bước 2: Rửa sạch các loại rau gia vị, ớt, chanh, cà rốt và ổi.

    Bước 3: Bào sợi hoặc thái ổi thành các sợi vừa ăn. Tương tự cà rốt cũng bào sợi, rồi đem ngâm với nước muối khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại và vắt kiệt nước.

    Bước 4: Chuẩn bị nước trộn nộm gồm: 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa nước cốt chanh, nửa thìa muối, một thìa nước mắm.

    Bước 5: Cho ổi, cà rốt, rau gia vị vào 1 cái bát tô sạch, sau đó cho hỗn hợp nước trộn gỏi vào và trộn đều để nộm ngấm gia vị.

    Cuối cùng bạn cho nộm vào một chiếc đĩa trắng sâu lòng, có thể thêm một ít lạc rang và trang trí bằng một nhành rau gia vị cùng ớt thái sợi để đĩa nộm thêm hấp dẫn.

    Nem rán

    Chuẩn bị nguyên liệu

    Thịt nạc vai: 300g.

    30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

    1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

    1 thếp bánh đa nem.

    Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

    Cách làm

    Bước 1: Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mọc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

    Bước 2: Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

    Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5phút cho nhân ngấm gia vị.

    Bước 4: Cho lòng đỏ trứng vịt vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Để nhân nem không bị ướt quá thì mình chỉ sử dụng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng.

    Bước 5: Lấy nửa bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán. Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước –dấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng 1/4 bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn chiên nem rất dễ bị bục.

    Bước 6: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

    Bước 7: Trong lúc chờ nem chín, bạn chuẩn bị pha nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt. Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

    Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm thực sự là món ăn hấp dẫn bạn.

    Sườn non hấp coca

    Chuẩn bị nguyên liệu

    500 gram sườn non.

    1 lon Cocacola.

    3 thìa ăn rượu trắng.

    Hồi, quế, ngũ vị hương, hành lá, gừng, ớt…

    Muối, đường, dầu ăn, hạt tiêu…

    Hướng dẫn cách làm

    Bước 1: Rửa sạch sườn non rồi chần qua nước sôi.

    Bước 2: Cho một chút muối, đường, rượu trắng vào ướp với sườn trong khoảng 10 phút.

    Bước 3: Cho sườn vào nồi với gừng, quế, hồi, hành lá… đun trong khoảng 15 phút đến khi nước cạn dần.

    Bước 4: Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, một ít dầu ăn, nửa thìa ngũ vị hương, vài lát gừng và đun tiếp trong khoảng 10 phút.

    Bước 5: Thêm coca vào nồi cho xâm xấp mặt sườn, đun trong khoảng 30-45 phút đến khi miếng sườn sẫm màu. Nêm nếm lại một lần nữa để vị ngọt, mặn hòa quyện vừa đủ và tắt bếp. Bày món ăn vào đĩa trắng trang trí với nhánh ớt tỉa hoa hoặc cũng có thể bày trong nồi bằng gốm màu đỏ với một ít nhánh mùi ta để món ăn nổi bật.

    Chim cút rán ngũ vị hương

    Chuẩn bị nguyên liệu

    1kg chim cút

    Ngũ vị hương, mật ong, dầu hào, tỏi, đường, muối, giấm, hạt tiêu, xì dầu

    Cà chua, hành tây, rau xà lách ăn kèm.

    Hướng dẫn cách làm

    Bước 1: Chim cút mua về rửa sạch với muối pha loãng, nhổ lại lông chim cho thật sạch, để ráo, chặt làm đôi nếu con chim lớn. Cho chim vào âu sạch, trộn vào một thìa nhỏ ngũ vị hương, hai thìa canh mật ong, một thìa canh dầu hào, một thìa canh đường cát trắng, một thìa nhỏ muối, một thìa canh xì dầu, tỏi băm nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp gia vị vào âu chim chút, đậy kín, để qua đêm cho gia vị được thấm.Hôm sau đun nóng chảo, cho dầu ăn vào chảo, cho chim vào rán.

    Bước 2: Rán ở lửa nhỏ, thỉnh thoảng trở đều hai mặt để chim vàng đều, vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu ăn.

    Bước 3: Cà chua rửa sạch, bổ làm đôi, thái lát mỏng. Hành tây bóc bỏ vỏ khô bên ngoài, thái mỏng.

    Bước 4: Ngâm hành vào bát thêm một ít hạt tiêu, một thìa nhỏ giấm, một thìa nhỏ đường, nửa thìa nhỏ muối, một ít dầu ăn trộn đều, để khoảng 5 phút cho hành được thấm gia vị.

    Bước 5: Rau xà lách rửa sạch, để ráo, cắt khúc ngắn.

    Bước 6: Xếp rau ra đĩa, bên trên xếp vài lát cà chua, gắp thịt ra đĩa, rưới bát hành tây đã ngâm chua ngọt ở bước 4 lên bên trên bề mặt thịt chim cút, có thể dùng với cơm hay làm món nhắm đều ngon

    Hải sản xào cải thìa cay nóng

    Nguyên liệu

    350g hải sản (tôm đã được bóc vỏ, rút chỉ đen ở lưng rửa sạch; 1 con mực rửa sạch; ốc; ngao; nghêu rửa sạch…). Hoặc bạn có thể tùy chọn theo sở thích.

    6 cây cải thìa.

    3 trái ớt đỏ, 3 trái ớt xanh (ớt Hàn Quốc).

    1 muỗng canh bột năng, 2 muỗng canh nước.

    Gia vị: 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh rượu vang, 2 muỗng canh dầu ăn, một chút hạt vừng, tỏi băm nhỏ.

    Cách làm

    Bước 1: Mực rửa sạch thái miếng vừa ăn, trộn tất cả hỗn hợp hải sản trên rổ để ráo nước.

    Bước 2: Cải thìa rửa sạch để ráo nước, để nguyên cây.

    Bước 3: Ớt đỏ, ớt xanh rửa sạch, bỏ hạt, thái miếng nhỏ.

    Bước 4: Tỏi băm nhỏ, hòa hỗn hợp 1 muỗng canh bột khoai và 2 muỗng canh nước vào chiếc bát nhỏ. Bắc chảo lên bếp để nóng, cho dầu ăn vào, tiếp theo cho tỏi băm vào xào nhanh và cho tất cả hải sản vào xào. Thêm 1 muỗng canh rượu vang, 1 muỗng cà phê muối vào xào cho hải sản thấm gia vị.

    Hải sản chín, cho cải thìa ớt đỏ, ớt xanh vào xào, thêm 1 muỗng canh dầu hào vào xào.

    Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp nước bột năng vào chảo, xào, nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.

    Cuối cùng, bạn chỉ cần sắp xếp cải thìa xung quanh đĩa và cho hải sản vào giữa trang trí cho món ăn thật đẹp, rắc thêm hạt vừng lên trên. Trông đĩa xào thật bắt mắt với nhiều màu sắc hòa trộn vào nhau thật hấp dẫn.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-sieu-hap-dan-ba-noi-tro-kho-long-bo-qua-trong-thuc-don-ngay-tet-duong-lich-a256468.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan