+Aa-
    Zalo

    Những ngân hàng đầu tiên công khai lãi suất cho vay bình quân

    (ĐS&PL) - BIDV, TPBank… là những ngân hàng đầu tiên công bố lãi suất cho vay bình quân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

    Theo báo Thanh niên, mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố thông tin trên trang web về lãi suất cho vay bình quân tháng 3. Theo đó, lãi suất cho vay bình quân tại BIDV là 6,49%/năm. Chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân với lãi suất huy động vốn bình quân là 3,12%/năm. Đây là ngân hàng có số dư cho vay lớn nhất. Theo báo cáo tài chính của BIDV, năm 2023, nhà băng này cho vay khách hàng 1,74 triệu tỷ đồng, tăng 17% và dẫn đầu hệ thống về cho vay trong năm qua.

    Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố lãi suất cho vay bình quân là 7,76%. Cụ thể, lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân là 8,85% và nhóm khách hàng doanh nghiệp 7,34%. Chênh lệch lãi suất bình quân thực tế tại TPBank ở mức 3,75%.

    Đây là những ngân hàng đầu tiên thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân theo chủ trương của Chính phủ. 

    nhung ngan hang dau tien cong khai lai suat cho vay binh quan 3
    Đã có ngân hàng đầu tiên công bố lãi suất cho vay bình quân. Ảnh: Thanh niên

    Theo báo Vietnamnet, phát biểu kết luận Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô diễn ra hôm nay (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng vay vốn.

    Trước đó, tại Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng công bố công khai lãi suất cho vay bình quân để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng, lựa chọn ngân hàng để vay vốn.

    Mới đây, NHNN cũng đã gửi công văn đến các tổ chức tín dụng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có). Hạn chót để các tổ chức tín dụng thực hiện là trước 1/4.

    Tổ chức tín dụng tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng; giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố; chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

    Tổ chức tín dụng có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN. 

    Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 vừa qua, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cũng cho biết, nếu các tổ chức tín dụng không thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân thì không chỉ NHNN sẽ đánh giá mà nền kinh tế, doanh nghiệp đánh giá. Hoặc nếu các ngân hàng chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn vì lãi suất này thấp thì cũng không công bằng.

    "Đây là lãi suất bình quân, không phải lãi suất cho vay với từng đối tượng, từng doanh nghiệp hay từng loại hình thì không có gì vi phạm. Vì vậy, trách nhiệm khi cho vay, huy động là phải công bố lãi suất, việc này công bố không có gì khó khăn", lãnh đạo NHNN nhấn mạnh.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ngan-hang-dau-tien-cong-khai-lai-suat-cho-vay-binh-quan-a614510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan